Bất động sản

Không có cơ sở đánh thuế căn hộ trên 50 triệu đồng/m2

13/02/2023, 18:07

Bộ Tư pháp đề xuất đánh thuế với căn hộ cao cấp có giá trên 50 triệu đồng/m2, chuyên gia cho rằng không có cơ sở lý luận để thực thi.

Đánh thuế vào người mua nhà ở thực?

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, giá chung cư khu vực nội thành Hà Nội hiện nay khá cao. Đơn cử như dự án có tên thương mại Hoàng Thành Pearl (Mỹ Đình), căn hộ 108m2, 3 phòng ngủ được chào bán 5,2 tỷ đồng (khoảng 48,6tr/m2).

img

Dự án căn hộ chung cư cao cấp (ảnh minh hoạ)

Anh Nguyễn Văn Thái, nhân viên tư vấn dự án này cho biết, mỗi căn có một mức giá khác nhau, dao động từ 46 triệu - 52 triệu/m2.

Hay giá chuyển nhượng căn hộ tại dự án 360 Xuân Thuỷ, Cầu Giấy cũng trên 50 triệu/m2. Ví dụ như căn hộ 54m2 khoảng 3,1 tỷ đồng (57 triệu đồng/m2); căn hộ 108m2, giá bán 6 tỷ đồng (55 triệu đồng/m2).

Trước thực trạng thiếu nguồn cung, các chuyên gia dự báo, giá chung cư vẫn có xu hướng gia tăng.

Do đó, Bộ Tư pháp đề xuất đánh thuế, điều tiết cao với căn hộ cao cấp có giá trên 50 triệu/m2 đang gây nhiều ý kiến trái chiều.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Ceo Công ty Cổ phần PropertyGuru Việt Nam cho biết, hiện chưa có cơ sở pháp lý để xác định căn hộ chung cư có giá từ 50 triệu/m2 trở lên là căn hộ cao cấp. Dựa trên kinh nghiệm, người ta chia chung cư làm 3 phân khúc: Bình dân, trung cấp, cao cấp. Ở mỗi địa phương, mặt bằng giá tương ứng các phân khúc này là khác nhau.

Đơn cử như Hà Nội, chung cư bình dân có giá từ 30 triệu trở xuống; chung cư trung cấp từ 30 triệu/m2 - 50 triệu/m2; từ 50 triệu/m2 trở lên là cao cấp.

Nhưng ở TP.HCM thì mặt bằng chung cao hơn. Theo đó, chung cư dưới 40 triệu/m2 là bình dân; từ 40 triệu/m2 - 90 triệu/m2 là trung cấp; từ 90 triệu/m2 trở lên là cao cấp. Đa phần, căn hộ tại TP.HCM có giá dao động từ 40 triệu/m2 - 60 triệu/m2.

Do đó, ông Quốc Anh cho rằng, đánh thuế với căn hộ trên 50 triệu/m2 là đánh trực tiếp vào những người đang có nhu cầu mua nhà ở thực. Do đó, nếu không có nghiên cứu kỹ càng, điều này sẽ gây áp lực cho người mua nhà để ở, đi ngược lại với chủ trương, chính sách ổn định an sinh xã hội.

Cùng quan điểm, TS Nguyễn Ngọc Tú, Giảng viên trường Đại học Kinh doanh Công nghệ cho rằng, thuế là công cụ giúp thị trường ổn định, thu thuế nhà ở là xu thế là tất yếu. Tuy nhiên, với đề xuất thu thuế cao đối căn hộ có giá trên 50 triệu đồng/m2 là không có cơ sở lý luận, không có tính khả thi.

Theo ông Tú, giá bất động sản là do thị trường quyết định, có thể lên hoặc xuống. Chính vì vậy, khi tính thuế nhà nên tính vào diện tích sử dụng, tính theo giá mua bán là rất khó.

Đánh thuế có thể làm tăng giá nhà

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam lại lo ngại, việc tăng thuế sẽ khiến giá nhà tăng.

Ông Đính bày tỏ, mục tiêu của đánh thuế với căn hộ trên 50 triệu/m2 để hạn chế số lượng nhà ở cao cấp, giúp phân bổ hợp lý các dòng sản phẩm từ cấp thấp đến cao. Nhưng nếu đánh thuế mà lại làm giá nhà tăng cao hơn nữa thì cuối cùng người tiêu dùng phải gánh hậu quả. Cùng đó, tăng thêm khó khăn cho các chủ đầu tư. Trong khi giỏ hàng bất động sản đang quá nhiều sản phẩm cao cấp.

Do đó ông Đính đề nghị, đánh thuế cao với căn hộ trên 50 triệu/m2 cần tính toán tới yếu tố thời điểm. "Hiện nay, Nhà nước đã đánh thuế đối với chủ đầu tư lên đến 20% thuế thu nhập doanh nghiệp. Thuế này đã cộng vào giá bán. Nếu đánh thuế thì nên áp dụng với căn thứ hai trở lên như các nước khác đang áp dụng. Bởi hiện nay thị trường bất động sản đang có rất nhiều khó khăn, doanh nghiệp làm nhà ở xã hội vướng nhiều điểm nghẽn, còn nhà ở thương mại thì không bán được hàng", ông Đính nói.

Cùng chung kiến nghị, ông Nguyễn Thế Điệp, Phó chủ tịch thường trực Câu lạc bộ bất động sản Hà Nội cho rằng, đánh thuế cần xây dựng lộ trình phù hợp, từng bước, không nên tạo "cú sốc" đột ngột khiến thị trường bị triệt tiêu cơ hội phát triển.

Trước đó Báo Giao thông đã đưa tin, trong Dự thảo xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024 đang được Bộ Tư pháp hoàn thiện để trình lên Chính phủ, Bộ Tài chính đã đề nghị nghiên cứu xây dựng Luật thuế Bất động sản (BĐS) chung thay thế cho Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp và Luật thuế sử dụng đất nông nghiệp. Một trong những nội dung đáng chú ý là đề xuất đánh thuế căn hộ chung cư.

Cụ thể, đối với nhà chung cư, bao gồm cả đất xây dựng nhà chung cư, Bộ Tư pháp đề nghị quy định ngưỡng chịu thuế đối với nhà chung cư đảm bảo điều tiết thấp đối với những người sử dụng nhà có giá trị không lớn, nhà chung cư bình dân để không ảnh hưởng tới cung - cầu thị trường BĐS và hạn chế tác động đến phân khúc căn hộ bình dân. Nhà ở xã hội, nhà ở công nhân sẽ thuộc đối tượng miễn thuế.

Tuy nhiên, thuế BĐS sẽ thực hiện điều tiết cao đối với căn hộ cao cấp có mức giá trên 50 triệu đồng/m2 góp phần đảm bảo công bằng trong điều tiết thu nhập của các tầng lớp dân cư.

img

Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): "Trị bệnh" đất đấu giá xong bỏ hoang

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.