Xã hội

Không đánh đổi chất lượng lấy tiến độ trong dự án sân bay Long Thành

05/05/2023, 18:09

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy khẳng định, không đánh đổi chất lượng lấy tiến độ trong dự án sân bay Long Thành.

Vướng mắc lớn nhất nằm ở đấu thầu

Ngày 5/5, tại cuộc họp báo của Chính phủ, trả lời câu hỏi của báo chí về dự án sân bay Long Thành, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết, với dự án sân bay Long Thành, hạng mục thành phần 3 do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) là chủ đầu tư có nhiều hợp phần như đào đắp san nền lên tới 115 triệu m3 và ACV đã triển khai được hơn 75 triệu m3. Vấn đề rà phá bom mìn, hàng rào cơ bản đã xong.

"Còn hạng mục gói thầu nhà ga, để đáp ứng tiến độ, ACV đã linh hoạt tách thành 2 hạng mục: Thứ 1 là móng cọc, hiện nay đã hoàn thành 1.545 cọc, đó là số lượng rất lớn. Thứ 2 là thân nhà ga, đây là kết cấu rất phức tạp, đòi hỏi tích hợp nhiều hệ thống và ACV đang đấu thầu hạng mục này", Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho hay.

img

Toàn cảnh buổi họp báo Chính phủ tháng 4/2023 (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Tuy nhiên, Thứ trưởng Huy cho rằng, việc đấu thầu gặp nhiều khó khăn vì bên cạnh ý muốn chủ quan của chúng ta, còn có quy luật của thị trường.

"Chúng ta đưa ra các tiêu chuẩn kỹ thuật, mức giá nhưng vấn đề là thị trường có hấp dẫn hay không, các nhà thầu có đủ năng lực hay không. Trong lần đấu thầu thứ nhất, chỉ có 1 nhà thầu tham gia song cuối cùng không đạt", ông Huy thông tin.

Thứ trưởng Huy lấy ví dụ về việc đấu thầu gặp khó khăn như mức đơn giá để đấu thầu được đưa ra theo tiêu chuẩn của Việt Nam nhưng với quốc tế, nhiều đơn giá lại khác, điển hình như lương của họ cao hơn Việt Nam. Nhiều nhà thầu cũng lo ngại nếu tham gia sẽ không đủ sức để đáp ứng dự án.

"Chúng tôi đánh giá rất nhiều mặt và hiện nay ACV đã triển khai đấu thầu lần 2. Ngày 20/4, ACV đã tổ chức tiền đấu thầu", ông Huy nói.

img

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Về giải pháp, theo ông Huy, với chức năng nhiệm vụ là cơ quan quản lý, Bộ GTVT đã phối hợp với ACV để kêu gọi các nhà thầu xây dựng sân bay của các nước trên thế giới tham gia vào dự án này; trao đổi với ACV, tư vấn, đưa ra các giải pháp để rút ngắn tiến độ.

Đồng thời, Bộ GTVT phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo ACV để triển khai quyết liệt một loạt giải pháp đồng bộ từ mặt bằng, đường tiếp cận, hoàn thành hệ thống móng cọc, tháo dỡ khó khăn vướng mắc để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà thầu tham gia có thể đẩy nhanh tiến độ.

Bất cứ khâu nào chậm tiến độ, lãng phí đều phải chịu trách nhiệm

"Về trách nhiệm, chúng tôi phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp giao ACV rà soát từng khâu, từng hạng mục, để xác định rõ trách nhiệm, chủ thể.

Từ đó, căn cứ theo quy định pháp luật, chức năng nhiệm vụ để tổng hợp báo cáo, làm rõ trách nhiệm trên nguyên tắc chức năng, nhiệm vụ của ai thì người đó phải chịu trách nhiệm. Bất kể khâu nào cũng phải có người chịu trách nhiệm", Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nhấn mạnh.

Trả lời về quan điểm lùi thời gian bàn giao đến năm 2026, Thứ trưởng Huy một lần nữa nhấn mạnh điểm khó khăn nhất nằm ở quá trình đấu thầu. Vì đây là quá trình cạnh tranh và ý chí chủ quan không quyết định được.

"Hiện nay, chúng tôi giao cho ACV rà soát toàn bộ, báo cáo cơ sở thực tiễn, cơ sở pháp lý, đánh giá khả năng hoàn thành khi áp dụng tất cả các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ nhà ga.

Đồng thời, căn cứ vào kết quả đấu thầu, kết quả thương thảo với nhà thầu trúng thầu, từ đó mới có đủ cơ sở xem xét đánh giá về thời hạn bàn giao trên nguyên tắc không đánh đổi chất lượng lấy tiến độ", Thứ trưởng Huy lưu ý.

Thông tin thêm về vấn đề trách nhiệm, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho biết: "Trách nhiệm phải là chủ đầu tư và ban quản lý dự án. Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm toàn bộ từ quá trình lập dự án, chuẩn bị đầu tư, đấu thầu, lựa chọn nhà thầu, tổ chức thi công cho đến đưa vào vận hành".

img

Phó chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Cũng liên quan tới vấn đề này, tham góp thêm ý kiến về quan điểm ACV xin lùi thời hạn bàn giao đến năm 2026, Phó chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, ông Nguyễn Ngọc Cảnh cho biết: "Quan điểm của chúng tôi là thống nhất với cơ quan ban ngành và đặc biệt là Bộ GTVT.

ACV phải chủ động rà soát, tổng hợp đầy đủ các căn cứ pháp lý, thực tiễn khoa học trên cơ sở tham vấn các chuyên gia, khẩn trương báo cáo để Bộ GTVT tổng hợp trình các cấp có thẩm quyền".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.