Hạ tầng

Khu công nghệ cao Đà Nẵng trải thảm hút đầu tư

16/10/2017, 07:05

Đà Nẵng áp dụng nhiều chính sách ưu đãi tốt nhất về thuế, hạ tầng, đất... để ”trải thảm” thu hút đầu tư...

52

Khánh thành Nhà máy Tokyo Keiki Precision Technology (Nhật Bản) tại Khu công nghệ cao Đà Nẵng

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Phùng Tấn Viết, Trưởng ban Quản lý Khu công nghệ cao (CNC) Đà Nẵng nhấn mạnh: Đà Nẵng áp dụng nhiều chính sách ưu đãi tốt nhất về thuế, hạ tầng, đất... để ”trải thảm” thu hút đầu tư vào Khu CNC Đà Nẵng.

Theo đánh giá của các chuyên gia, Khu CNC Đà Nẵng nằm ở vị trí đắc địa ở phía Tây Bắc thành phố, đảm bảo tính kết nối thông thương với các đầu mối vận chuyển, các khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn; tạo dư địa cho các nhà đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh, liên kết, phát triển các hoạt động thương mại và đầu tư. Khu CNC Đà Nẵng có tổng diện tích trên 1.100 ha, trong đó có đến hơn 40% tổng diện tích được bố trí cho cảnh quan, công viên, cây xanh, khu đô thị sinh thái - CNC tạo môi trường sống, làm việc thuận lợi, hòa mình với thiên nhiên cho các nhà đầu tư, nhà khoa học... Đây được xem là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, góp phần tạo động lực thúc đẩy phát triển khoa học - công nghệ và KT-XH của TP Đà Nẵng nói riêng và cả khu vực miền Trung - Tây Nguyên nói chung.

Thống kê đến nay có gần chục dự án đăng ký, triển khai đầu tư tại Khu CNC Đà Nẵng. Trong đó có dự án FDI sản xuất công nghệ cao là Tokyo Keiki và Niwa Foundry với tổng vốn đầu tư là 70 triệu USD (100% vốn Nhật Bản) và 5 dự án trong nước với tổng vốn đầu tư gần 90 triệu USD. Nhiều dự án trong lĩnh vực CNTT, năng lượng mới, điện tử… cũng đang trong quá trình xem xét đầu tư. Đáng kể, tháng 2/2017, Khu CNC Đà Nẵng đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án Trung tâm Logistics U&I - Đà Nẵng với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 316 tỷ đồng. Dự án đi vào hoạt động sẽ cung cấp hàng loạt các dịch vụ logistics như: Giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu; đại lý làm thủ tục hải quan; vận tải hàng hóa bằng đường bộ, đường thủy nội địa; dịch vụ hỗ trợ trực tiếp cho vận tải đường sắt, đường bộ, đường thủy; cung cấp dịch vụ kho ngoại quan, kho lạnh, kho CFS…

Sau gần 5 năm triển khai, đến nay, khu CNC đã hoàn chỉnh 300 ha “đất sạch” cùng hệ thống hạ tầng kỹ thuật chính của Khu Sản xuất và Khu Nghiên cứu - phát triển, đào tạo, ươm tạo CNC như hệ thống giao thông, cấp điện, cấp nước, thoát nước, hạ tầng viễn thông và CNTT... sẵn sàng phục vụ các nhà đầu tư. Trong đó, tập trung các dự án sản xuất, nghiên cứu, phát triển, ươm tạo, đào tạo, công nghiệp hỗ trợ trong các lĩnh vực CNC; ưu tiên cho các lĩnh vực sau: CNTT, phần mềm tin học, điện tử, tự động hóa và cơ khí chính xác, công nghệ sinh học.

Ông Viết nhấn mạnh: Các dự án đầu tư vào Khu CNC Đà Nẵng sẽ được hưởng các chính sách ưu đãi đầu tư tốt nhất về thuế, sử dụng đất, sử dụng hạ tầng, điển hình: Áp dụng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong thời hạn 15 năm kể từ năm đầu tiên doanh nghiệp có doanh thu từ dự án đầu tư mới tại khu CNC; miễn thuế 4 năm đầu và giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo kể từ năm đầu tiên doanh nghiệp có thu nhập chịu thuế. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn được miễn tiền thuê đất 15 năm, 19 năm hoặc toàn bộ thời gian thuê tùy thuộc vào lĩnh vực đầu tư. Ngoài ra, các nhà đầu tư còn được hỗ trợ thực hiện các thủ tục xuất cảnh, nhập cảnh, cư trú; tìm kiếm, tuyển dụng nhân lực chất lượng cao và tiếp cận với các tổ chức tài chính, ngân hàng để vay vốn... Ngoài ra, theo ông Viết, các dự án tìm hiểu và đầu tư tại Khu CNC Đà Nẵng sẽ được đơn vị hỗ trợ tối đa về thủ tục hành chính, đăng ký đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp; kết nối nền hành chính một cửa, điện tử liên thông, tăng cường cải cách thủ tục để rút ngắn tối đa thời gian triển khai cho các nhà đầu tư...

Với ưu thế này, thời gian qua, Ban quản lý Khu CNC Đà Nẵng mở rộng xúc tiến, kêu gọi đầu tư trong và ngoài nước. Không phải ngẫu nhiên, trong Hội thảo Xúc tiến đầu tư (XTĐT) do Ban quản lý Khu CNC Đà Nẵng phối hợp với Hiệp hội giới chủ Pháp (MEDEF) và Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp tổ chức tại Paris mới đây, nhiều doanh nghiệp lớn tại đây đã rất quan tâm đến những tiềm năng, thế mạnh của Đà Nẵng, CNC... Ông Eric Berger, Chủ tịch MEDEF đánh giá: Đà Nẵng đang có lợi thế rất tốt, hình ảnh về TP Đà Nẵng đã được cải thiện rất nhiều trong vòng 15 năm qua và ấn tượng về mô hình Trung tâm hành chính của thành phố, làm thay đổi thủ tục hành chính rất nặng nề, rườm rà ở Việt Nam. Việc Việt Nam đăng cai tổ chức APEC 2017 tại Đà Nẵng sẽ là thời cơ lớn cho các doanh nghiệp đến tìm hiểu và XTĐT. Mới đây, Tập đoàn Bekaert- đứng hàng đầu thế giới về công nghệ sản xuất các vật liệu mới, với mạng lưới toàn cầu cũng bày tỏ mong muốn sẽ đầu tư một dự án tại Khu CNC Đà Nẵng, quy mô vài trăm triệu USD, chia làm 2 giai đoạn, với hàng vạn lao động.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.