Thời sự Quốc tế

Khủng hoảng tại Italy: Tổng thống tuyên bố giải tán Quốc hội, bầu cử sớm

22/07/2022, 07:41

Tổng thống Italy Sergio Mattarella đã ký sắc lệnh giải tán Thượng viện và Hạ viện, chuẩn bị cho cuộc bầu cử trước thời hạn.

Thông báo được đưa ra ngày 21/7 sau khi chấp thuận quyết định từ chức của Thủ tướng Italy Mario Draghi.

Trong một thông báo, Tổng thống Mattarella cho biết: “Qua kết quả thảo luận, bỏ phiếu và các thể thức bỏ phiếu diễn ra tại Thượng viện ngày 20/7, có thể thấy, rõ ràng có sự thiếu ủng hộ của quốc hội đối với chính phủ và không có triển vọng tạo ra đa số mới... Việc giải tán Quốc hội trước thời hạn là sự lựa chọn cuối cùng”.

Tổng thống Mattarella cho biết: “Tôi đã ký sắc lệnh giải tán để kêu gọi cuộc bầu cử mới trong vòng 70 ngày theo kế hoạch”. Bầu cử sẽ diễn ra vào ngày 25/9.

img

Tổng thống Italy ký sắc lệnh giải tán Quốc hội. Ảnh - Văn phòng Tổng thống Italy/Reuters

Thủ tướng Draghi, một nhà kinh tế, cựu Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu, sẽ vẫn lèo lái Chính phủ cho đến khi bầu được lãnh đạo mới.

Tổng thống Mattarella cũng cho rằng chính phủ của Thủ tướng Mario Draghi đã có nhiều hạn chế trong quá trình hoạt động, nhưng vẫn có các công cụ để duy trì hoạt động trong những tháng chờ chính phủ mới.

“Không thể tạm ngừng chính phủ trong thời điểm hiện nay, bởi tình hình kinh tế đang khó khăn, chi phí năng lượng đang ảnh hưởng nặng tới các gia đình và doanh nghiệp” - Tổng thống Mattarella nêu rõ.

Cùng ngày, phát biểu trước Nội các, Thủ tướng Mario Draghi thông báo, trong thời gian tại vị, chính phủ sẽ tiếp tục giải quyết các trường hợp khẩn cấp liên quan đến đại dịch, chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine, lạm phát và chi phí năng lượng gia tăng, và tiếp tục thực hiện Kế hoạch Phục hồi để tạo điều kiện thuận lợi cho chính phủ mới.

Báo chí Italy đều đồng loạt thể hiện sự tức giận việc Thủ tướng từ chức và bầu cử sớm. Nhiều tờ báo như La Stampa và La Repubblica đều đăng tải trên trang nhất những dòng tít như "Hổ thẹn!"; "Nước Italy đã bị phản bội!".

img

Nhiễm Covid-19, ông Biden chia sẻ video từ phòng cách ly, trấn an người dân

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.