Thời sự Quốc tế

Kiếm bộn tiền nhờ thú chơi ô tô cổ

Giá trị của ô tô cổ đã tăng tới 185% trong thập kỷ qua, kéo theo nhiều công ty muốn thành lập quỹ đầu tư vào loại tài sản đặc biệt này.

Ngày càng nhiều đơn vị muốn thành lập quỹ đầu tư vào ô tô cổ

Theo hãng tin Reuters, làn sóng đầu tư vào ô tô cổ đang phát triển mạnh với mức chi tiêu lên tới hàng tỷ USD mỗi năm.

Giá trị của ô tô cổ đã tăng tới 185% trong thập kỷ qua, vượt xa mức tăng của những mặt hàng xa xỉ khác như rượu, đồng hồ, tác phẩm nghệ thuật và chỉ xếp sau rượu whisky hiếm về mức tăng giá trị, theo báo cáo năm 2023 của công ty tư vấn bất động sản Knight Frank.

Thị trường đầu tư vào ô tô cổ tăng vọt so với cộng đồng các nhà sưu tập và thu hút các nhà đầu tư vì triển vọng lợi nhuận cao.

img

Bộ sưu tập ô tô cổ được bảo quan trong nhà kho tại Lindau, Đức (Ảnh: Reuters)

Ông Giorgio Medda, Giám đốc điều hành kiêm Giám đốc quản lý tài sản toàn cầu của Công ty Azimut cho rằng, căn cứ vào kết quả giám sát thị trường ô tô cổ trong 30 năm qua, công ty nhận định rằng đây là loại tài sản mà khách hàng nên đầu tư.

Năm nay, Công ty Azimut đang tung ra "quỹ mô hình mở" (quỹ tài trợ cho công ty mới lập) đầu tiên trên thế giới đầu tư vào ô tô cổ, chỉ lựa chọn đầu tư vào những ô tô có giá trị hơn 1 triệu euro.

Ngoài ra, công ty quản lý tài sản Hetica Capital của Thụy Sĩ đã thành lập "quỹ mô hình đóng” trị giá 50 triệu euro vào năm 2021 được nhận định là quỹ đầu tiên thuộc loại này đầu tư vào xe cổ.

Quỹ của Hetica đặt mục tiêu thu lợi nhuận từ 9-15% sau 7 năm. Đến nay, đơn vị này đã mua khoảng hơn 10 chiếc xe và đặt mục tiêu mua từ 30-35 chiếc xe cổ vào năm thứ 5 và dành 2 năm còn lại để bán xe, trả tiền cho các nhà đầu tư.

Tuy nhiên, việc thành lập các quỹ đầu tư vào ô tô cổ không phải chuyện dễ dàng. Ông Dietrich Hatlapa, nhà sáng lập Công ty HAGI chuyên về nghiên cứu ô tô cổ cho biết, công ty nắm được thông tin về hơn 100 dự án thành lập quỹ đầu tư vào xe cổ nhưng chưa có dự án nào xây dựng được đội ngũ nhà đầu tư và danh mục ô tô đa dạng.

Cuộc chơi tốn kém

Theo Reuters, đầu tư vào ô tô cổ cũng không phải cuộc chơi của những nhà đầu tư không có nguồn tài chính dồi dào. Chẳng hạn như cả quỹ Azimut và Hetica đều yêu cầu mức đầu tư tối thiểu là 125.000 euro.

Ông Walter Panzeri - nhà điều hành quỹ Klassik của Hetica cho biết: “Chúng tôi nhận được rất nhiều đề nghị đầu tư 1.000-2.000 euro nhưng rất tiếc đều phải từ chối”.

Bên cạnh đó, chi phí vận hành, bảo trì, bảo dưỡng ô tô cổ cũng tiêu tốn một khoản không nhỏ.

Chỉ một vết xước nhỏ hay một bộ phận cần thay thế cũng có thể khiến các nhà đầu tư phải bỏ ra một khoản chi phí lớn. Chẳng hạn như, chi phí thay thế bộ cản xe của một chiếc xe cổ loại hiếm có thể lên tới 15.000 USD.

img

Một chiếc Ferrari Classiche cổ (Ảnh: Reuters)

Theo ông Florian Zimmermann, một nhà sưu tầm xe cổ, chi phí vận hành bộ sưu tập xe cổ, bao gồm phí bảo quản, phí bảo hiểm có thể chiếm từ 5-6% giá trị hàng năm của khoản đầu tư.

Ông Zimmermann cho biết, ngày càng khó tìm thợ cơ khí đủ hiểu biết và chuyên môn để bảo trì ô tô cổ. Bên cạnh đó, nhà đầu tư còn phải chi số tiền không nhỏ để đảm bảo bộ sưu tập xe cổ luôn ở trong tình trạng tốt.

Do đó, theo Reuters, các quỹ đầu tư vào ô tô cổ có thể là cỗ máy “in tiền” cho các phòng ban chịu trách nhiệm về xe cổ của các hãng sản xuất ô tô, bởi các bộ phận này là bên cung cấp dịch vụ sửa chữa, phụ tùng thay thế đồng thời cấp chứng nhận cho phương tiện tham gia triển lãm hay cuộc thi.

Ông Peter Becker, chuyên gia tại bộ phận ô tô cổ của Mercedes-Benz cho biết, chỉ có chuyên gia của hãng sản xuất có quyền tiếp cận với kho lưu trữ chính hãng mới có thể xác nhận - liệu một chiếc xe có đúng là xe cổ do hãng sản xuất hay không. Chi phí của quá trình cấp chứng nhận này có thể lên tới 20.000 euro.

Thị trường "hot"

Tuy vậy, theo Reuters, thị trường ô tô cổ vẫn rất có sức hút và ngày càng mở rộng trong bối cảnh số lượng người giàu trên thế giới cũng đang tăng lên.

Theo Knight Frank, giá trị ô tô cổ tăng 25% trong năm 2022, mức tăng mạnh mẽ nhất trong 9 năm qua và chỉ xếp thứ 2 so với mức tăng 29% của giá trị tác phẩm nghệ thuật.

Nhà bảo hiểm xe cổ Hagerty ước tính các giao dịch ô tô cổ trên toàn cầu mỗi năm có giá trị lên tới 80 tỷ USD, bao gồm giá trị các giao dịch xe được chốt tại các buổi đấu giá hoặc chuyển nhượng xe riêng lẻ.

Bắc Mỹ hiện vẫn là thị trường đấu giá xe cổ lớn nhất thế giới và trong những năm gần đây, xuất hiện ngày càng nhiều người mua từ Trung Đông, Ấn Độ và Trung Quốc.

Theo một số chuyên gia, xu hướng loại bỏ dần ô tô sử dụng động cơ đốt trong trên thế giới sẽ khiến mối quan tâm với loại phương tiện đang dần biến mất này tăng lên.

Theo ông Adolfo Orsi, nhà sáng lập niên giám đấu giá ô tô cổ điển (Classic Car Auction Yearbook), những chiếc xe cổ của hãng Ferrari có giá trị cao nhất trên thị trường.

Mỗi chiếc Ferrari thường được bán với giá trung bình 589.000 USD tại các buổi đấu giá trong giai đoạn 2021-2022, theo sau là Mercedes-Benz với mức giá trung bình 378.000 USD và Porsche ở mức 348.000 USD/chiếc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.