Xã hội

Kiến nghị dừng hẳn dự án lấn sông Đồng Nai

04/08/2017, 09:25

VRN vừa có công văn gửi Thủ tướng, các bộ, tỉnh Đồng Nai kiến nghị dừng hẳn dự án lấn sông Đồng Nai.

20502974_681392212069800_290279330_o

VRN kiến nghị dừng hẳn dự án lấn sông Đồng Nai gây tranh cãi.

Theo Mạng lưới sông ngòi Việt Nam (VRN), mặc dù mang tên “Dự án cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai” nhưng thực chất đây là dự án lấn sông, với tổng diện tích lòng sông bị lấn chiếm hơn 7ha (trong tổng số 8,4ha của dự án).

Dự án sông Đồng Nai là một dự án từng bị công luận và các nhà khoa học đánh giá sẽ gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường, phát triển kinh tế- xã hội tại lưu vực sông Đồng Nai, dẫn tới việc Chính phủ ra quyết định dừng dự án này vào năm 2015. Nay, Chính phủ tiếp tục đồng ý cho Chủ tịch tỉnh Đồng Nai tự quyết định việc xây dựng Dự án sông Đồng Nai, chúng tôi e ngại rằng điều này sẽ tạo tiền lệ cho việc gia tăng vi phạm và lấn chiếm hành lang thoát lũ, dòng chảy của các con sông của Việt Nam. Hơn nữa, việc lấn sông đã vi phạm Luật Tài nguyên nước (2012), Luật Bảo vệ môi trường (2014), Luật Phòng chống thiên tai (2013) và Luật Giao thông đường thủy nội địa (2014).

Việc xây dựng Dự án sông Đồng Nai cần dựa trên quan điểm tiếp cận hệ thống, tổng thể về phát triển bền vững. Sông Đồng Nai là con sông lớn thứ 3 tại Việt Nam và đây là con sông liên tỉnh chảy qua 10 tỉnh và TP.HCM. Sông Đồng Nai là nguồn sống quan trọng của một trong những vùng kinh tế trọng điểm với dân số lớn nhất trong cả nước.

IMG_0618

Một đoạn sông Đồng Nai đoạn qua TP Biên Hòa.

Cũng theo VRN sông Đồng Nai hiện đang chịu nhiều áp lực do phát triển, trong đó có việc xây dựng hàng loạt các thủy điện trên dòng chính, dòng nhánh, ô nhiễm nguồn nước do công nghiệp và đô thị ven sông. Về phương diện quản lý lưu vực sông và quản trị tài nguyên nước, bất cứ hoạt động nào can thiệp liên quan đến dòng chính đều tác động toàn diện đến toàn bộ lưu vực. Trong khi đó, báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án chưa làm rõ được những tác động của việc lấn sông đến các đặc tính tự nhiên của con sông, đặc biệt là những người mưu sinh nhờ dòng sông chưa được được đánh giá đầy đủ. 

Ngoài ra, VRN cũng quan ngại với những tác động đã diễn ra và những tác động tiềm tàng và có thể làm tiền lệ xấu cho các hoạt động lấn chiếm sông hồ khác. VRN đề nghị Chính phủ và các các tỉnh dọc theo lưu vực sông Đồng Nai dừng hẳn việc thực hiện dự án theo như đề nghị của nhà đầu tư; chỉ xem xét thực hiện dự án theo hướng chỉnh trị bờ sông-cảnh quan đô thị trong giới hạn bờ sông Đồng Nai hiện hữu trở vào trong. Đồng thời, sớm giải tỏa những hạng mục tồn lưu của dự án này để ngăn ngừa những tác động tích lũy tiêu cực về môi trường, sinh thái từ dự án còn dở dang này gây ra trong tương lai… 

Dự án Cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai (hay còn gọi là dự án The Pegasus Riverside) được khởi công tháng 9/2014 thuộc phường Quyết Thắng, (TP. Biên Hòa, Đồng Nai). Công ty Toàn Thịnh Phát là chủ đầu tư dự án với quy mô 8,4ha, trong đó hơn 7,7ha lấn sông Đồng Nai. Dự án có chiều dài 1,3km; đoạn xa nhất lấn ra ngoài sông Đồng Nai là 100m. Tổng vốn đầu tư khoảng 3.200 tỷ đồng, gồm các hạng mục như: Trung tâm thương mại, nhà cao tầng, khách sạn, cao ốc văn phòng… Đến ngày 28/3/2015, Công ty Toàn Thịnh Phát đã có văn bản đề nghị tạm dừng thi công để tiếp thu và lắng nghe thêm ý kiến của các bộ, ngành liên quan đánh giá tác động của dự án. Ngay sau đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã chấp thuận đề nghị trên của Công ty Toàn Thịnh Phát. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.