Chuyện dọc đường

Kiến nghị thêm nhiều tuyến cao tốc chỉ thu phí không dừng

31/05/2022, 06:36

Việc lựa chọn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để triển khai thí điểm chỉ thu phí không dừng đã được nghiên cứu kỹ.

Vì có quốc lộ 5 chạy song hành nên việc này hạn chế tối đa ảnh hưởng tới phương án tài chính các dự án BOT và quyền đi lại của chủ phương tiện.

img

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ chính thức thực hiện thu phí không dừng ETC đối với tất cả các phương tiện từ ngày 1/6

Có thể nói, áp lực lớn nhất khi thí điểm chỉ có thu phí tự động không dừng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là từ phía người dùng.

Trước đây, khi trên tuyến còn làn thu phí một dừng (MTC), người dân còn có sự lựa chọn. Khi chỉ có ETC, muốn đi cao tốc người dân buộc phải dán thẻ và nạp tiền sử dụng dịch vụ. Vì vậy, để thí đểm thành công rất cần sự ủng hộ của chủ phương tiện.

Vừa qua, việc diễn tập ngoài hiện trường của VIDIFI rất quan trọng, giúp nâng cao nghiệp vụ cũng như sự phối hợp giữa các đơn vị để làm chủ các tình huống, để khi chính thức diễn ra thí điểm 100% thu phí không dừng từ ngày 1/6, tất cả đều đã được dự trù trước và có những phương án để giải quyết phù hợp, đảm bảo cho việc thu phí diễn ra nhanh chóng, tạo thuận lợi nhất cho người tham gia giao thông.

Qua diễn tập xử lý sự cố cho thấy, các lực lượng chức năng như CSGT, Công an, TTGT và đơn vị quản lý trạm thu phí đã phối hợp chặt chẽ, nhanh chóng xử lý tình huống, nhanh chóng giải phóng xe ra khỏi trạm.

Đây là kết quả tốt để nâng cao hiệu quả phối hợp, phân công, trách nhiệm rõ ràng để xử lý hiệu quả sự cố khi chính thức thí điểm.

Những gì còn bất cập, Tổng cục Đường bộ VN yêu cầu các đơn vị tiếp tục bổ sung các tình huống mới và có những giải pháp phù hợp với từng tình huống. Đồng thời, hoàn thiện phương án xử lý sự cố, ban hành rộng rãi đối với các trạm thu phí khác trên toàn tuyến.

Với sự chỉ đạo của Chính phủ, sự vào cuộc quyết liệt của Bộ GTVT và các cơ quan liên quan, chắc chắn việc thí điểm sẽ thành công.

Sau tuyến đường này, Tổng cục Đường bộ VN sẽ kiến nghị chỉ thu phí tự động không dừng trên các tuyến cao tốc khác.

Từ nay đến năm 2025, chúng ta sẽ có khoảng 3.000km đường cao tốc và đến năm 2050 có 9.000km đường cao tốc. Việc xây dựng được một tuyến cao tốc tốn kém và có quy mô, tiêu chuẩn cao. Trong vận hành khai thác, việc thu phí tự động không dừng sẽ phát huy hiệu quả của tuyến cao tốc.

Lợi ích của thu phí không dừng mang lại là không cần bàn cãi thêm nữa. Thực hiện thu phí không dừng giúp phương tiện lưu thông qua trạm thu phí nhanh hơn, giảm ô nhiễm, tránh ùn tắc, nhất là vào dịp cao điểm.

Điều quan trọng hơn là thu phí không dừng giúp đảm bảo tính chính xác và minh bạch nguồn thu phí các dự án BOT, tránh được tiêu cực, đem lại lợi ích cho Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.

Nguyễn Mạnh Thắng
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.