Kiến nghị UB Kiểm tra T.Ư xem xét trách nhiệm ông Võ Kim Cự

26/07/2016, 11:39

ĐBQH Trương Trọng Nghĩa cho rằng việc UB Kiểm tra T.Ư vào cuộc làm rõ trách nhiệm ông Võ Kim Cự là cần thiết.

13720536_987021708077481_1234449233_o

ĐBQH Trương Trọng Nghĩa cho rằng việc kiến nghị Ủy ban kiểm tra T.Ư xem xét trách nhiệm của ông Võ Kim Cự trong vụ Formosa là cần thiết

Sáng 26/7, bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Trương Trọng Nghĩa (đoàn ĐBQH TP.HCM) đã có cuộc trao đổi với báo giới về việc xem xét trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức liên quan đến sự việc Formosa gây sự cố môi trường.

Trước nhiều ý kiến băn khoăn về việc ông Võ Kim Cự - ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh, nguyên Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND Hà Tĩnh là một trong 33 Ủy viên của Ủy ban kinh tế, trong khi ông Cự được cho là người có trách nhiệm trong vụ Formosa, ĐBQH Trương Trọng Nghĩa cho rằng, để làm rõ trách nhiệm cần phải có quy trình xem xét, sau đó mới có cơ sở để xác định ông Cự có sai phạm hay không, nếu có thì sai phạm như thế nào, sai phạm đó có ảnh hưởng đến cương vị của ông Cự hay không.

“Hiện nay chưa có quy trình nào được khởi động xem xét trách nhiệm của ông Võ Kim Cự nên chúng ta chưa thể nói gì về trách nhiệm của ông Cự. Do đó ông ấy vẫn có quyền hoạt động bình thường trên những cương vị hiện có", ông Nghĩa nêu ý kiến.

Tuy nhiên, theo ông Nghĩa, để có thể xem xét trách nhiệm của ông Võ Kim Cự đối với vụ Formosa thì ban đầu theo quy trình là xem xét về mặt Đảng bởi ông Cự là đảng viên. "Từ phía các cơ quan lãnh đạo của Đảng, ví dụ như Ủy ban Kiểm tra Trung ương nên tiến hành xem xét trách nhiệm cụ thể. Tôi cho rằng việc xem xét này là cần thiết, cũng để kết luận rõ ràng xem có sai phạm không, sai phạm đến đâu và nó có ảnh hưởng tới các cương vị hiện tại của ông Cự thế nào. Cũng không nên chậm trễ vì nó có thể gây ra những dư luận bất lợi", ông Nghĩa nhấn mạnh.

Về trách nhiệm của các bộ, ngành có liên quan trong vụ Formosa, ông Trương Trọng Nghĩa cho rằng, cần phải xem xét trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc cấp phép, quản lý và giám sát Formosa vừa qua vì thiệt hại vụ việc này gây ra là quá lớn.

Theo ông Nghĩa, muốn xem xét được trách nhiệm thì phải bắt đầu từ cơ quan Đảng, Chính phủ và Quốc hội sẽ giám sát việc đó.

Trả lời về việc ông Võ Kim Cự có nên xin lỗi nhân dân miền Trung hay không khi sự cố do Formosa gây ra, ông Trương Trọng Nghĩa cho rằng: "Cần phải có việc xem xét trách nhiệm đã, tuy nhiên khi chưa nói đến trách nhiệm, nếu là tôi thì tôi sẽ xin lỗi".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.