Đường bộ

Kiên quyết xử lý nhà thầu làm chậm tiến độ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

19/03/2024, 15:12

Vướng giải phóng mặt bằng, thiếu cát, một số nhà thầu chưa tuân thủ phương án tổ chức thi công là nguyên nhân ảnh hưởng tiến độ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ban hành thông báo Kết luận của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm tại buổi kiểm tra hiện trường dự án cao tốc Bắc -  Nam phía đông giai đoạn 2021-2025 đoạn Cần Thơ - Cà Mau (cao tốc Cần Thơ - Cà Mau).

Kiên quyết xử lý nhà thầu làm chậm tiến độ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau- Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm kiểm tra việc tổ chức thi công dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau vào ngày 27/2.

Một số nhà thầu tổ chức thi công chưa khoa học

Theo Bộ GTVT, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp, hỗ trợ chặt chẽ của các bộ, ngành, địa phương, sự nỗ lực của Ban quản lý dự án Mỹ thuận (chủ đầu tư), đến nay các vấn đề khó khăn, vướng mắc của dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau thuộc dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau về nguồn vật liệu, công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản giải quyết.

Tuy nhiên, vẫn còn một số vướng mắc nếu không sớm được giải quyết sẽ ảnh hưởng lớn đến tiến độ hoàn thành.

Cụ thể, hiện tuyến chính đã giải phóng mặt bằng đạt 99,5%, tiếp cận thi công đạt 97,4%, còn một số vị trí chưa bàn giao mặt bằng ảnh hưởng đến tiến độ thi công tổng thể của dự án. Đặc biệt vướng 2km mặt bằng tuyến chính qua tỉnh Kiên Giang, một số cầu chưa được bàn giao mặt bằng để triển khai thi công.

Trong khi đó, việc xử lý nền đất yếu của dự án có thời gian chờ lún khoảng 12 tháng. Nếu không bàn giao toàn bộ mặt bằng cho dự án trong tháng 3/2024 thì sẽ không thể hoàn thành dự án theo kế hoạch.

Đối với nguồn vật liệu cát đắp, các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long đã xác định nguồn cung 16/18,5 triệu m3. Song đến nay, các nhà thầu mới hoàn thành thủ tục đủ điều kiện khai thác cho 9 triệu m3 và mới khai thác được khoảng 2,5 triệu m3, chưa đáp ứng nhu cầu thi công. Ngoài ra, 3 triệu m3 cát còn lại hiện vẫn chưa xác định được nguồn cung.

Qua kiểm tra hiện trường, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm cũng chỉ rõ, công tác tổ chức thi công của một số nhà thầu vẫn thiếu đồng bộ, chưa khoa học; chưa tuân thủ các chỉ đạo của Bộ GTVT trong việc tập trung nguồn lực để hoàn thành đường công vụ, cầu tạm, ưu tiên nguồn cát hiện có để thi công hoàn thành gia tải các đoạn đắp cao, thời gian chờ lún lớn.

Từ đó dẫn đến việc chưa hoàn thành đường công vụ, chưa có đoạn tuyến nào đủ điều kiện để chuyển sang giai đoạn chờ lún.

Nguyên nhân chủ yếu do các nhà thầu đứng đầu liên danh chưa phát huy được vai trò điều hành chung, công tác huy động thiết bị, nhân lực để thi công hạng mục đường găng còn rất chậm. Việc chỉ đạo điều hành của chủ đầu tư chưa quyết liệt, chưa kịp thời có các giải pháp để xử lý các nhà thầu chậm tiến độ.

Kiên quyết xử lý nhà thầu làm chậm tiến độ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau- Ảnh 2.

Lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu các nhà thầu huy động nhân vật lực tập trung thi công dự án đảm bảo các mốc tiến độ.

Giải quyết dứt điểm các vướng mắc, tồn tại

Để đảm bảo tiến độ dự án, Bộ GTVT yêu cầu giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận phải tổ chức họp kiểm điểm và đánh giá hàng tuần, chịu trách nhiệm toàn diện trước Bộ trưởng Bộ GTVT trong việc tổ chức triển khai, bảo đảm tiến độ, chất lượng thi công và giải ngân dự án.

Ban quản lý dự án Mỹ Thuận tập trung chỉ đạo các đơn vị tiếp tục phối hợp với các cấp chính quyền của địa phương có dự án đi qua giải quyết dứt điểm những tồn tại trong công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao cho dự án trong tháng 3/2024.

Đồng thời, chỉ đạo các nhà thầu huy động đầy đủ thiết bị, nhân lực để triển khai thi công ngay các đoạn tuyến được địa phương bàn giao, tránh tình trạng tái lấn chiếm.

Chủ đầu tư tổ chức theo dõi, đánh giá hàng tuần và kiên quyết xử lý nhà thầu chậm triển khai theo đúng quy định của hợp đồng.

Về công tác tổ chức thi công, các nhà thầu lập lại tiến độ thi công tổng thể, tiến độ thi công chi tiết đảm bảo trước ngày 30/6 hoàn thiện các cầu lớn để nối thông toàn tuyến. Hoàn thành toàn bộ các cầu, đường đầu cầu trên tuyến vào ngày 31/12/2024. Hoàn thành toàn công tác đắp và gia tải nền đường trước ngày 30/10/2024.

Cùng với đó, khẩn trương bổ sung, huy động đầy đủ máy móc, thiết bị thi công, tập trung nguồn lực tài chính, nhân lực phù hợp với kế hoạch thi công, tổ chức tăng ca, kíp thi công đảm bảo chất lượng, tiến độ yêu cầu..

Song song đó, khẩn trương làm việc, phối hợp với các cơ quan liên quan của địa phương để sớm hoàn thành các thủ tục khai thác mỏ vật liệu.

Cao tốc Cần Thơ- Cà Mau có tổng chiều dài hơn 110km, được phân thành hai dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang có chiều dài hơn 37km, tổng mức đầu tư hơn 10.370 tỷ đồng.
Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau có chiều dài hơn 73km, tổng mức đầu tư hơn 17.152 tỷ đồng.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.