Y tế

Kịp thời gắp dị vật mắc sâu trong vùng kín bé gái 5 tuổi

22/06/2023, 07:21

Thời gian gần đây, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội tiếp nhận nhiều ca nhét dị vật vào vùng kín ở trẻ nhỏ sống xa cha mẹ.

Nội soi gắp dị vật trong vùng kín bé 5 tuổi

PGS.TS. Lê Thị Anh Đào, Trưởng khoa Phụ ngoại A5, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết, mới đây, bé N.H (sinh năm 2018, ở Nam Định) được gia đình đưa vào khám tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội trong tình trạng âm hộ viêm đỏ, chảy dịch nâu từ trong âm đạo có mùi rất hôi.

Thông tin từ gia đình cho biết, bé H. ở cùng với bà, bố mẹ đi làm xa, khi tắm cho bé, bà phát hiện âm hộ sưng nên đưa bé đi khám. Theo chẩn đoán ban đầu từ bệnh viện tuyến dưới, bé H. có dị vật trong âm đạo.

img

Hai viên pin được gắp ra từ vùng kín bé gái 5 tuổi

Tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, sau thăm khám, BS. Lê Thị Anh Đào đã tiến hành nội soi âm đạo gắp dị vật cho bé. Sau thủ thuật bé H. ổn định.

PGS.TS. Lê Thị Anh Đào khuyến cáo: "Trong thời gian gần đây, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội tiếp nhận nhiều ca nhét dị vật vào vùng kín ở trẻ nhỏ sống xa cha mẹ. Do vậy, người lớn khi chăm sóc vùng kín em bé cần vệ sinh hàng ngày, dạy bé không được đưa bất kỳ vật gì vào trong âm đạo. Bên cạnh đó, đặc biệt chú ý đến những vật nhỏ không để gần tầm tay trẻ, bé rất dễ nhét vào các lỗ tự nhiên như lỗ mũi, lỗ tai, lỗ âm đạo. Nếu phát hiện cần đưa trẻ đến cơ sở y tế chuyên khoa gần nhất, tránh gây hậu quả nghiêm trọng như viêm phần phụ ở trẻ em".

Ngày hè, nhiều ca hóc dị vật khiến trẻ nguy kịch

Cũng mới đây, tại Bệnh viện Nhi Đồng TP.HCM, các bác sĩ Khoa Hô hấp đã tiếp nhận liên tiếp 2 trẻ bị rơi dị vật vào đường thở, phải xử lý khẩn.

Đó là bé gái 26 tháng, ở Long An, chuyển đến trong đêm với tình trạng ho sặc, tím tái sau khi ăn mãng cầu, trẻ suy hô hấp. Sau khi tiếp nhận tại Khoa Cấp cứu, nghi ngờ dị vật đường thở, bé được chụp CT và ekip nội soi phế quản kết hợp ekip gây mê nhanh chóng tiến hành soi lúc nửa đêm.

Kết quả 1 hạt mãng cầu gây bít hoàn toàn đường thở bên phải làm cho bé chỉ có thể thở với phổi bên còn lại. Nếu không kịp lấy ra sớm, tính mạng của bé có thể bị đe dọa. Các bác sĩ nhanh chóng thực hiện mổ nội soi.

Ca mổ thành công, dị vật được lấy ra nhưng bé vẫn phải thở máy 2 ngày. May mắn, sau đó trẻ phục hồi tốt.

Cũng tại đây, các bác sĩ đã cứu thành công cậu bé 8 tuổi, ở Sóc Trăng, chơi ngậm bút với lò xo vô tình bị sặc. Trẻ được chuyển từ bệnh viện tuyến dưới lên.

Sau khi khai thác bệnh sử, thăm khám, kết hợp hình ảnh XQ, chẩn đoán bé có dị vật đường thở, ca phẫu thuật nhanh chóng được thực hiện. Các bác sĩ đã lấy ra dị vật lò xo bút bi. Sau ca mổ nội soi, bé hồi tỉnh tốt.

Theo các bác sĩ Nhi khoa, khi trẻ đang ăn, trẻ đang chơi không cẩn thận có thể bị hít sặc bất cứ lúc nào. Dị vật đường hô hấp có thể làm trẻ tử vong nếu không xử lý kịp thời. Qua 2 sự việc trên, cần lưu ý quý phụ huynh rằng không nên cho trẻ vừa ăn vừa đùa giỡn, không ngậm hoặc nhai đồ chơi, viết, hột trái cây... vì chúng có thể vô tình trở thành sát thủ đe dọa tính mạng trẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.