Đi ++

Kỳ bí địa đạo Kỳ Anh dài 32 km ở Quảng Nam

10/06/2017, 07:50

Kỳ bí địa đạo Kỳ Anh dài 32 km ở TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam

20170609_083005

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam và ngành du lịch địa phương cắt băng khánh thành địa đạo Kỳ Anh tại xã Tam Thăng, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam.

Địa đạo Kỳ Anh (Quảng Nam) ra đời trong bối cảnh lịch sử của cuộc kháng chiến chống Mỹ vào giai đoạn ác liệt nhất. Địa đạo Kỳ Anh là tên gọi của hệ thống địa đạo xã Kỳ Anh (nay là xã Tam Thăng, TP Tam Kỳ, Quảng Nam), là một trong những di tích lịch sử hiếm hoi còn lưu giữ đến ngày nay.

Địa đạo Kỳ Anh được bắt đầu đào từ tháng 5/1965 và hoàn thành vào năm 1967 với tổng chiều dài khoảng 32km, chiều rộng từ 0,5-0,8m, chiều cao từ 0,8-1m. Chiều dài các đoạn địa đạo tùy theo địa thế của mỗi thôn. Khu địa đạo Kỳ Anh được đào len lỏi trong thôn xóm của người dân, dưới gốc rơm, xuyên qua nền nhà dân, xuyên qua bụi tre… tạo nên địa thế đặc biệt để địch không phát hiện được.

20170609_083857

Du khách đang khám phá một cửa hầm của địa đạo Kỳ Anh được ngụy trng dưới cây rơm.

Năm 1997, di tích địa đạo Kỳ Anh được Bộ VH-TT&DL công nhận là di tích lịch sử cách mạng cấp Quốc gia.

Những năm gần đây, địa đạo Kỳ Anh được đầu tư, tu bổ một số công trình mới như nhà trưng bày, hầm chỉ huy, chòi nghỉ chân… để phục vụ du lịch và tuyên truyền, giáo dục cho các thế hệ con cháu biết về một thời kỳ chiến đấu khốc liệt nhưng anh hùng của dân tộc.

Cũng trong sáng 9/6, sản phẩm du lịch thứ hai được ra mắt trong dịp này là Làng nghệ thuật cộng đồng Tam Thanh (TP Tam Kỳ) và xác lập kỷ lục Việt Nam về bộ tranh thuyền thúng đầu tiên và nhiều nhất Việt Nam.

Với 111 chiếc thuyền thúng được các họa sĩ, tình nguyện viên vẽ lên các bức tranh về phong cảnh, con người, cây cỏ… thể hiện giá trị, văn hóa bản địa, đồng thời góp phần tạo ra sự đa dạng trong sản phẩm du lịch.

Với điểm nhấn là Làng bích họa Tam Thanh đã được khai trương năm 2016, con đường nghệ thuật thuyền thúng đã tạo nên “Làng nghệ thuật cộng đồng Tam Thanh” với sự đa dạng về sắc màu trong việc tạo ra những sản phẩm du lịch độc đáo, phát triển sinh kế với sự tham gia của cộng đồng.

Để phục vụ du khách khi đến tham quan, UBND TP Tam Kỳ đã lập tổ du lịch lưu trú cộng đồng theo hình thức homestay; tổ chức đưa du khách tham quan trên sông Trường Giang, tạo không gian trưng bày văn hóa gồm những hình ảnh, hiện vật của người dân miền biển tại nhà văn hóa thôn Hạ Thanh 1.

20170609_101902

Du khách thích thú với những chiếc thuyền thúng được tô vẽ sinh động tạo nên bức tranh nhiều màu sắc tại làng chài Tam Thanh.

Bên cạnh đó, địa phương cũng đang triển khai xây dựng hạ tầng gồm giao thông, tháp quan sát, bảng thông tin du khách…

Ông Nguyễn Minh Nam – Phó Chủ tịch UBND TP Tam Kỳ cho biết: cách thức tổ chức là huy động sự tham gia tối đa của cộng đồng, hiện thực hóa mô hình “đưa nghệ thuật vào không gian sống”, xây dựng môi trường sạch đẹp “làng bách hoa – làng không rác”.

Cùng với khu tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng, địa đạo Kỳ Anh, hồ Phú Ninh, làng bích họa Tam Thanh…, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam hy vọng du khách sẽ có thời gian trải nghiệm, khám phá những điểm đến mới trên địa bàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.