Chính trị

Kỷ luật lãnh đạo tỉnh nếu chậm GPMB

16/04/2014, 06:28

Tại cuộc họp trực tuyến GPMB dự án mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi và Phú Yên hôm qua (15/4), Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ra thời hạn chót để hai tỉnh này bàn giao mặt bằng.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp trực tuyến GPMB dự án mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi và Phú Yên
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp trực tuyến GPMB dự án mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi và Phú Yên


Địa phương nào cũng kêu thiếu vốn


Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết, hai tỉnh Quảng Ngãi và Phú Yên đã có cố gắng chỉ đạo công tác GPMB trong một tháng qua và cam kết sẽ bàn giao trước 30/6 đối với tỉnh Quảng Ngãi và trước 31/5 đối với tỉnh Phú Yên. Thời gian còn rất ngắn, Bộ GTVT kiến nghị Phó Thủ tướng chỉ đạo Tập đoàn VNPT, Viettel, FPT, EVN, các chủ công trình nước sinh hoạt tích cực phối hợp chặt hơn nữa với địa phương, các ban QLDA, chủ đầu tư chủ động bố trí kinh phí và đẩy nhanh tiến độ di dời công trình trong phạm vi GPMB trước 31/5. “Trong khi chờ chủ trương hỗ trợ của Chính phủ, các địa phương chủ động huy động các nguồn vốn để khẩn trương xây dựng khu tái định cư đúng tiến độ đã cam kết”- Bộ trưởng nói.
 

"GPMB đã giao cho địa phương. Tuy nhiên cần rõ tài chính ở đâu? Rõ ràng tài chính phải nằm trong dự án. Vừa rồi, các bộ thống nhất nếu cần thiết phải tính chi phí dự án, có thể xin điều chỉnh. Không thể một số dự án giao cho chủ dự án làm, một số lại giao địa phương”.

 

Ông Phạm Sỹ Danh 
Thứ trưởng Bộ Tài chính

 

"Chúng tôi đã nghiên cứu lại NĐ 69 và 197, tổng mức đầu tư được phép tính cả tái định cư, tất nhiên có phân chia nguồn T.Ư và địa phương. Còn vướng ở đây là phần chênh lệch giữa giá nhà khu tái định cư bán cho dân và chi phí xây dựng cần hỗ trợ các tỉnh. Nhưng nguồn chi trả ở đâu? Cần tìm cách gỡ vấn đề này”.

 

Ông Nguyễn Văn Trung 

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư

QL1 qua Quảng Ngãi có một dự án Trái phiếu Chính phủ và một dự án BOT. Tổng diện tích phải thu hồi gần 170ha, với hơn 5.100 hộ dân bị ảnh hưởng và gần 490 hộ tái định cư. Đến nay, Tỉnh mới giải phóng được gần 130ha, đạt hơn 74%. Dự kiến Tỉnh này có 17 khu tái định cư nhưng đến nay cũng chưa bố trí được.

Đối với tỉnh Phú Yên, diện tích phải GPMB là hơn 190ha, với hơn 5.100 hộ bị ảnh hưởng và hơn 1.000 hộ tái định cư. Hiện nay, Tỉnh này mới thu hồi được hơn 77ha, đạt hơn 39% kế hoạch. Bố trí tái định cư cho 7 hộ dân.


Lý giải nguyên nhân chậm GPMB và tái định cư, lãnh đạo hai tỉnh đều cho rằng do không có kinh phí. Ông Đào Tấn Lộc - Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên cho biết, Ban thường vụ và UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm mấy tháng gần đây. “Tôi đi hiện trường giải quyết vướng mắc, giao ban GPMB thường xuyên. Tuy nhiên khó nhất hiện nay là ngân sách địa phương hạn hẹp. Trong khi có đến hơn 1.000 hộ phải tái định cư với số vốn khoảng hơn 300 tỷ đồng” - ông Lộc cho biết.


Ông Lộc đề nghị Chính phủ xem xét ứng cho Tỉnh khoảng 100 tỷ đồng để xây dựng ngay khu tái định cư. Nếu được, đến ngày 30/4 chuyển giao khoảng 80% mặt bằng. Nếu có hỗ trợ tái định cư, cũng phải đến 31/5 mới giao hết.


Tương tự, ông Cao Khoa - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng cho rằng, khó khăn nhất là ngân sách rất eo hẹp. Kinh phí xây dựng 17 khu tái định cư khoảng hơn 300 tỷ đồng, nhưng Tỉnh mới ứng được 100 tỷ. Trong khi đó, diện tích giải tỏa còn lại không nhiều, nhưng rất khó.

Hạ tầng điện, viễn thông vẫn vướng


Tại cuộc họp, đại diện nhiều đơn vị viễn thông, điện lực cũng nêu nhiều khó khăn, vướng mắc cần giải quyết để đẩy nhanh tiến độ dự án. Theo đại diện VNPT, Quảng Ngãi phải di dời hơn 44km hạ tầng cáp viễn thông, nhưng hiện mới xong được một phần. Phú Yên có 53km cần phải di dời, giờ mới làm được 26,5 km. Vị đại diện này cũng cho biết, đơn vị đã cử một đoàn công tác vào Bình Định, Quảng Ngãi, Phú Yên, Quảng Nam trong tuần này để phối hợp xử lý. 


Theo ông Đặng Hoàng An - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực VN (EVN), Quảng Ngãi có 86 cột điện phải di dời. Cho đến nay mới chuyển được 15 cột, còn 62 cột ở huyện Tư Nghĩa và Mộ Đức do chưa bồi thường và chưa cấp phép xây dựng. “Chúng tôi đã gửi Văn bản đến Tổng Cục ĐBVN nhưng chưa được hồi âm” - ông An nói.


Về ý kiến này, ông Phạm Quang Vinh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN cho biết, sẽ cho kiểm tra và cấp phép ngay trong chiều ngày 15/4.


Tuy nhiên, Bộ trưởng Đinh La Thăng nghiêm khắc nhắc nhở lãnh đạo Tổng cục ĐBVN phải nắm được thông tin trước khi đi họp để xử lý kịp thời, chứ không phải đi họp để cập nhật thông tin. Đối với ý kiến của ông An, Bộ trưởng nhấn mạnh, Bộ đã có Văn bản (ngày 13/3) chấp thuận cho phép thi công trước, cấp phép sau để đẩy nhanh tiến độ dự án.


Đại diện các đơn vị VNPT, EVN, Viettel đều khẳng định nếu được tạo điều kiện và phối hợp tốt, đến trước 31/5 sẽ xong toàn bộ.


Xử lý cán bộ nếu chậm GPMB


Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, GPMB là việc khó nhất của các dự án. Đối với dự án QL1, phần lớn các địa phương đã bàn giao mặt bằng và tiến độ thi công nhanh. Còn hai tỉnh Phú Yên và Quảng Ngãi gặp quá nhiều khó khăn về tài chính và chắc chắn còn do chỉ đạo chưa kịp thời, sâu sát.


“QL1 qua Thanh Hóa và Nghệ An làm rất nhanh, tôi thấy các đơn vị thi công sau khi có mặt bằng đều làm tích cực cả ngày lẫn đêm nên tiến độ nhanh” - Phó Thủ tướng cho biết.


Phó Thủ tướng đề nghị hai tỉnh rà soát lại, đôn đốc kiểm tra cụ thể từng việc, phê bình, kỷ luật những đơn vị và cá nhân chậm trễ GPMB. Lãnh đạo EVN, VNPT, Viettel... phải trực tiếp xuống địa phương, cơ sở cùng giải quyết vướng mắc. Nếu không xong trước 31/5, các lãnh đạo và cá nhân liên quan sẽ bị kỷ luật.


Về giải pháp, Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương tiếp tục vận động nhân dân. Đền bù thỏa đáng đúng chế độ, hỗ trợ gạo cho người dân trong diện di dời. Thực hiện các biện pháp kiên quyết kể cả cưỡng chế, kỷ luật cán bộ huyện, ban quản lý dự án. Xem xét tối đa, ứng tiền thuê nhà cho người dân trong khi chờ có nhà mới. Phó Thủ tướng đồng ý tạm ứng cho mỗi tỉnh 100 tỷ đồng để giải quyết các khó khăn trước mắt trong xây dựng tái định cư. Nguồn kinh phí lấy tạm ứng từ dự án.


“Đến 31/5, tỉnh Phú Yên phải bàn giao mặt bằng 100%. Còn Quảng ngãi là 30/6. Đây là thời hạn chót, nếu các địa phương không hoàn thành, Chính phủ sẽ có hình thức xử lý cán bộ nghiêm khắc” - Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Thiện Anh
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.