Hạ tầng

Kỳ tích giải phóng mặt bằng Vành đai 3 TP.HCM

12/07/2023, 06:00

Sau nhiều tháng chuẩn bị, dự án Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua TP.HCM đã được khởi công ngày 18/6.

Từ kết quả trên, thành phố sẽ nhân rộng mô hình để làm các dự án khác nhanh hơn, hiệu quả hơn.

Nhiều chính sách hỗ trợ người dân

img

Ban Bồi thường GPMB TP Thủ Đức hướng dẫn người dân tận tình. Ảnh: Đỗ Loan.

Là địa phương dẫn đầu về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB), huyện Hóc Môn đã đạt 100% khối lượng công việc.

Huyện có 332 hộ dân bị ảnh hưởng với tổng diện tích đất thu hồi gần 100ha. Số tiền bồi thường, hỗ trợ khoảng 2.338 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Anh, Trưởng ban Bồi thường GPMB huyện Hóc Môn cho biết ngay khi dự án triển khai, huyện tổ chức tuyên truyền về tầm quan trọng của dự án tới người dân.

“Các cán bộ đều làm việc cả ngày lễ, thứ bảy, chủ nhật để kịp tiến độ. Sau đó, huyện đã thành lập tổ công tác pháp lý để hỗ trợ người dân kịp thời. Khi một người đồng thuận, tạo sự lan tỏa khiến các hộ dân khác đều ủng hộ”, ông Nguyễn Anh nói.

Để đạt được kết quả trên, ông Nguyễn Anh cho biết, chính quyền địa phương tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các hộ bị ảnh hưởng.

Cụ thể là hỗ trợ hộ dân điều chỉnh và hoàn thiện mặt bằng bàn giao phù hợp; vẽ và cấp phép xây dựng hoặc chuyển mục đích sử dụng đất cho các trường hợp đã bàn giao mặt bằng.

Đối với hộ khó khăn, địa phương vận động mạnh thường quân xây nhà tình thương, hỗ trợ mua nhà giá rẻ đối với trường hợp không đủ điều kiện tái định cư.

“Thành phố giao tới ngày 30/6 phải đạt 70% kế hoạch thu hồi đất, tuy nhiên huyện đã vượt chỉ tiêu, bàn giao 100% mặt bằng”, ông Nguyễn Anh nói.

Với diện tích đất thu hồi chiếm 1/3 dự án Vành đai 3, TP Thủ Đức có khối lượng thu hồi nhiều hơn và cũng chậm hơn so với các huyện Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn.

Mới đây, TP Thủ Đức tổ chức chi trả tiền bồi thường cho người dân. Hầu hết người dân đều rất phấn khởi vì nhận được tiền bồi thường giá đất phù hợp. Cán bộ làm công tác chi trả đều hướng dẫn tận tình…

Một cán bộ trong Ban bồi thường GPMB TP Thủ Đức cho biết, các phường tập trung nhân lực làm thêm giờ, kể cả ngày cuối tuần để kịp tiến độ.

Thời gian đầu cũng có những hộ không đồng thuận giá đền bù. Cán bộ phường phải đến từng nhà vận động, đưa ra những cơ sở pháp lý để người dân yên tâm bàn giao.

Bên cạnh đó, UBND TP Thủ Đức đã chuẩn bị 239 nền đất tại khu tái định cư Long Bình - Long Thạnh Mỹ và 150 căn hộ chung cư C8 Man Thiện để bố trí tái định cư cho các hộ dân trong dự án.

Ngoài ra, UBND TP Thủ Đức còn hỗ trợ người dân bản vẽ xin phép xây dựng nhà mới, cải tạo nhà cũ, tháo dỡ và di chuyển đồ đạc đến nơi ở mới.

Vượt khó để kịp ngày khởi công

img

Một người dân ở Huyện Hóc Môn đồng thuận bàn giao mặt bằng đất nông nghiệp cho dự án Vành đai 3. Ảnh: V.Thành.

Trong ngày khởi công dự án Vành đai 3 TP.HCM, người dân vui mừng đón chờ sự kiện đặc biệt này. Các sở, ngành, địa phương chuẩn bị cho dự án cũng vơi đi áp lực nỗi lo mặt bằng.

Chia sẻ về những thuận lợi và khó khăn trong quá trình GPMB, ông Hồ Thanh Phong, Phó trưởng Ban bồi thường GPMB TP Thủ Đức, cho biết địa bàn có thuận lợi là tất cả diện tích đất thu hồi đều là đất nông nghiệp, đa số đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp.

Việc thẩm định giá, duyệt hệ số điều chỉnh giá đất để tính bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sát với giá thị trường nên tỷ lệ đồng thuận rất cao (gần 90%).

Tuy nhiên, TP cũng gặp một số khó khăn khi địa hình thu hồi đất phức tạp. Một số chủ sử dụng đất đã chuyển nhượng qua nhiều đời chủ, không phải người dân địa phương nên rất khó khăn trong việc tìm thông tin chủ sử dụng, mời phối hợp thực hiện các công tác đo đạc, kiểm đếm, bổ sung hồ sơ, xác minh, xác nhận nguồn gốc…

“Điều kiện tiên quyết để dẫn đến sự đồng thuận của người dân là việc thẩm định giá đất, phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất để tính bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đảm bảo sát với giá thị trường”, ông Phong nói.

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (chủ đầu tư), cho biết trong 4 địa phương thì huyện Hóc Môn đi đầu về GPMB.

Chưa đến ngày khởi công, huyện đã bàn giao được 90% mặt bằng. Hiện, huyện Hóc Môn đã đạt khối lượng 100%, Bình Chánh đạt 93,4%, Củ Chi hơn 90%. Còn TP Thủ Đức chậm hơn, đạt 73,9% do đây là điểm nóng đất đai khó giải quyết hơn.

Về chi trả bồi thường, thành phố đã giải ngân được 9.400 tỷ đồng cho người dân, đạt gần 100% theo kế hoạch.

“Chưa bao giờ có dự án nào mà anh em làm máu lửa và trách nhiệm cao như vậy. Ngày chi trả bồi thường cho người dân như ngày hội, người dân đều vui mừng phấn khởi vì giá đất được đền bù khá cao.

Để kịp cho ngày khởi công, mọi người làm xuyên lễ, không có ngày nghỉ, có những hồ sơ phải giải quyết đến nửa đêm.

Các ban, ngành liên quan họp liên tục để tháo gỡ những vướng mắc”, ông Phúc chia sẻ và cho biết, từ dự án này sẽ nhân rộng mô hình và tạo ra cách làm mới, nhanh hơn đối với các dự án khác.

Các địa phương đồng loạt khởi công

Sáng 29/6, tỉnh Bình Dương tổ chức lễ động thổ đường Vành đai 3 TP.HCM, đoạn đi qua địa bàn tỉnh. Dự án đường Vành đai 3, đoạn đi qua tỉnh Bình Dương dài khoảng 26,6km có tổng mức đầu tư 19.280 tỷ đồng.

Ngày 30/6 tỉnh Long An cũng đã tổ chức động thổ gói thầu thi công dự án qua địa bàn tỉnh này. Long An được giao làm chủ đầu tư hai dự án thành phần, gồm: Dự án thành phần 7 tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng, dự án thành phần 8 tổng vốn gần 1.200 tỷ đồng. Đoạn qua Long An có chiều dài 6,84km

Riêng Đồng Nai dời kế hoạch khởi công vào tháng 7 để hoàn tất các thủ tục giải phóng mặt bằng. Dự kiến, cuối năm 2025, đầu năm 2026, TP.HCM thông xe toàn trục lõi trung tâm của tuyến.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.