Thời sự Quốc tế

Lại có UAV lọt qua phòng không, rơi xuống quốc gia thuộc NATO sát Ukraine

15/03/2022, 06:50

Ngày 14/3, một phương tiện bay không người lái (UAV) đã rơi xuống Rumani, cách biên giới Ukraine khoảng 100km.

Một nông dân tại khu vực Bắc Rumani đã phát hiện ra phương tiện này trên cánh đồng gần nhà tại Bistrita-Nasaud thuộc vùng Transylvania. Cảnh sát và công tố viên lập tức tới hiện trường để điều tra sự việc.

“Tính đến thời điểm này, nguồn gốc, chủ nhân của chiếc máy bay vẫn chưa được xác định”, hãng tin AP dẫn lời công tố viên thành phố Cluj ở lân cận cho biết.

“Chúng tôi đang phối hợp điều tra để xác định bối cảnh sự việc cũng như ai là người điều khiển phương tiện”, vị công tố nói thêm.

Sau đó, theo hãng tin RT, một số hãng truyền thông xác định chiếc UAV này thuộc loại Orlan-10 do Nga sản xuất.

img

Hình ảnh minh hoạ. Chiếc UAE Orlan do Nga sản xuất thuộc sở hữu của Belarus đang tham gia một cuộc tập trận 'Zapad 2021’ năm 2019. Ảnh - RT

Bistrita-Nasaud là khu vực nằm phía Nam núi Carpathian, cách biên giới Rumani và Tây Ukraine khoảng 100km, không gần vùng giao tranh giữa Nga-Ukraine.

Hiện chưa rõ chiếc UAV này đến từ đâu và làm sao nó có thể “né” được hệ thống phòng không của Rumani – một thành viên quan trọng trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Đông Nam châu Âu.

Vụ việc này là lần thứ 2 trong chưa đầy 1 tuần, có một chiếc UAV xâm nhập vào không phận quốc gia thuộc khối NATO. Tuần trước, một chiếc UAV cũ thuộc loại Tu-141 đã bay từ hướng Ukraine qua Rumani và Hungary rồi rơi xuống thủ đô Zagreb, Croatia.

NATO khẳng định họ đã theo dấu chiếc Tu-141 suốt nhiều giờ nhưng không bắn hạ.

Trong thông báo mới nhất, đầu tuần này, Tổng thống Croatia Zoran Milanovic cho biết, chính phủ Croatia là đồng minh vững chắc và trung thành với NATO nhưng tốt hơn hết cần phải dựa vào hệ thống phòng thủ của chính mình.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Croatia Mario Banožić cho biết, chiếc Tu-141 có chứa một số bộ phận của bom và có dấu vết thuốc nổ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.