Hỏi - Đáp

Lái xe không giữ khoảng cách bị xử phạt thế nào?

13/07/2023, 06:24

Khoảng cách an toàn giữa hai xe khi tham gia giao thông trên đường bộ, trong điều kiện mặt đường khô ráo ứng với mỗi tốc được quy định.

Hỏi:

Vài hôm trước, khi đang lưu thông trên đường tôi phát hiện có nhiều xe ô tô đâm liên hoàn nhau do các phương tiện không giữ khoảng cách an toàn. Vậy xin hỏi, khoảng cách an toàn theo quy định được tính như thế nào và nếu vi phạm thì mức xử phạt ra sao?

Lưu Quang Trung (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương)

img

Ảnh minh họa

Luật sư Bùi Quốc Tuấn (Đoàn Luật sư TP.HCM) trả lời:

Theo Thông tư 31/2019, khoảng cách an toàn giữa hai xe (gồm xe cơ giới, xe máy chuyên dùng) khi tham gia giao thông trên đường bộ, trong điều kiện mặt đường khô ráo ứng với mỗi tốc độ được quy định.

Cụ thể, với tốc độ là 60km/h thì khoảng cách an toàn là 35m; tốc độ từ 60-80km/h khoảng cách là 55m; từ 80-100km/h khoảng cách là 70m và từ 100-120km/h khoảng cách là 100m.

Cùng với đó, người điều khiển phương tiện mà tốc độ dưới 60km/h thì phải chủ động giữ khoảng cách an toàn với xe chạy liền phía trước. Khoảng cách này tùy thuộc vào mật độ phương tiện, tình hình giao thông thực tế để đảm bảo an toàn giao thông.

Khi trời có mưa khiến mặt đường trơn trượt và gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông thì người điều khiển phải chỉnh khoảng cách an toàn thích hợp.

Trong trường hợp người điều khiển phương tiện không giữ khoảng cách an toàn mà xảy ra va chạm sẽ bị xử phạt từ 0,8 - 1 triệu đồng.

Đối với người điều khiển xe ô tô khi chạy trên đường cao tốc thì mức xử phạt từ 3-5 triệu đồng, tước GPLX 1-3 tháng. Người điều khiển mô tô, xe máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự mô tô và các loại xe tương tự xe máy sẽ bị phạt tiền từ 100-200 nghìn đồng khi không giữ khoảng cách an toàn, để xảy ra va chạm với xe chạy liền trước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.