An ninh hình sự

Lâm Đồng: Bắt quả tang kẻ lợi dụng kiện tụng cưỡng đoạt 500 triệu đồng

14/07/2023, 14:45

Khi đang cưỡng đoạt 500 triệu đồng của cán bộ địa chính xã Bình Thạnh, huyện Đức Trọng, ông Nguyễn Tự Cường bị công an bắt quả tang.

Theo điều tra của Công an huyện Đức Trọng, nhiều năm gần đây ông Nguyễn Tự Cường, 57 tuổi, ngụ thôn Kim Phát, xã Bình Thạnh, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng chuyên là người xúi dục người khác kiện tụng chính quyền địa phương.

img

Ông Cường bị bắt quả tang khi đang nhận tiền của cán bộ địa chính

Ông Cường thường xuyên đến trụ sở UBND xã Bình Thạnh, huyện Đức Trọng tìm hiểu thông tin các giao dịch dân sự của người dân. Mỗi khi phát hiện cán bộ sơ suất trong giao dịch cũng như thủ tục hành hành chính của người dân địa phương, ông Cường đã tiếp cận và xúi giục họ kiện tụng.

Tháng 6/2018, ông Đ.N.Đ là cán bộ địa chính xã Bình Thạnh làm thủ tục để ông Lê Văn Vang chuyển nhượng cho ông Vũ Thiện hai thửa đất ở xã này. Trong quá trình ký kết hợp đồng chuyển nhượng, do thiếu hai thành viên đi làm ăn xa nên vợ chồng ông Vang đã đề nghị cho các thành viên khác trong gia đình ký thay. Sau đó chủ tịch UBND xã Bình Thạnh chứng thực hoàn tất hợp đồng chuyển nhượng.

Ông Cường nắm được thông tin liền xúi giục ông Vang kiện yêu cầu hủy hợp đồng. Ngay sau đó cả chủ tịch UBND xã và công chức địa chính đã bị UBND huyện Đức Trọng xử lý trách nhiệm.

Để khắc phục hậu quả, UBND xã Bình Thạnh yêu cầu người mua làm thủ tục chuyển nhượng lại hai thửa đất nói trên cho gia đình ông Vang và người này đã đồng ý. Tuy nhiên, ông Cường đã cản trở, yêu cầu ông Vang không ký nhận lại đất. Không chỉ thế, ông Cường liên tục làm đơn tố cáo ông Đ và chủ tịch UBND xã Bình Thạnh lên các cơ quan có thẩm quyền.

Ngày 10/7, ông Cường đã gọi điện cho ông Đ đe dọa sẽ tiếp tục gửi đơn tố cáo để làm mất danh dự và công việc của ông Đ tại UBND xã Bình Thạnh. Sau đó, ông Cường ép ông Đệ phải đưa cho ông Cường 2 tỷ đồng để ông Cường rút đơn tố cáo và yêu cầu ông Vang ký nhận lại đất.

Tối 13/7, khi ông Cường cùng vợ đến một quán cà phê ở thị trấn Liên Nghĩa nhận 500 triệu từ ông Đ thì bị Công an huyện Đức Trọng bắt quả tang. Ngay lập tức, Công an huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng đã bắt giữ ông Nguyễn Tự Cường để điều tra hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Cùng với ông Cường, Công an huyện Đức Trọng cũng tạm giữ bà N.T.B.P (46 tuổi, vợ của ông Cường) để phục vụ công tác điều tra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.