Xã hội

Lâm Đồng: Dân sống khổ sở trong khu tái định cư dang dở

07/07/2023, 08:56

180 lô đất khu tái định cư cụm công nghiệp Đinh Văn đã bán đấu giá xong từ 15 năm trước nhưng đến nay, mọi thứ vẫn dang dở, đường sá lầy lội...

Bán nhà vì đường sá lầy lội, khó đi

Năm 2009, khi chính quyền thông báo bán đấu giá đất tại khu tái định cư cụm công nghiệp Đinh Văn (Khu Đinh Văn), ông Nguyễn Văn T mua một lô cho con.

Ông T vẫn nhớ, lúc đó, đường vào Khu Đinh Văn có bảng mô hình, thể hiện khu dân cư hiện đại, có đường, điện, nước đầy đủ.

Năm 2012, gia đình ông T làm nhà trên lô đất tại Khu Đinh Văn. Lúc đó, những tuyến đường trong dự án đã được hình thành, có hệ thống thoát nước, có lề đường, có cả hệ thống điện đường. Tuy nhiên, đường chỉ được rải đá dăm và chưa thảm nhựa.

“Từ năm 2012 đến giờ, hệ thống giao thông của dự án vẫn chưa làm thêm gì và ngày càng xuống cấp, lụt lội, khó đi”, ông T nói.

img

Nham nhở khu tái định cư Đinh Văn nhìn từ trên cao.

Cũng từng có nhà ở khu Đinh Văn, ông Nguyễn Doãn Nam đã phải bán đi vì không chịu nổi cảnh đường sá lụt lội: “Cứ mùa mưa, muốn đi làm, về nhà là phải xắn quần, xách giầy lội bộ đến cả cây số. Trận lụt bất ngờ tháng 9/2022, khu tái định cư chìm trong biển nước, đường chưa được thảm nhựa nên ngập lụt như ruộng cày suốt cả tháng. Mùa khô thì đường bụi mù mịt, sống khổ quá nên tôi bán nhà”.

Khu Đinh Văn có 4 tuyến đường chính và các đường ngang tạo thành đường bàn cờ, đến nay, tất cả đều là đường đất hoặc chỉ được rải đá dăm.

Một số tuyến đường chưa có hệ thống thoát nước, hoặc có nhưng chưa hoàn thiện. Lề đường cũng có nơi lát gạch, nơi không. Các cột đèn đường được lắp đặt nhưng không thấy chiếu sáng, dây trong cột điện cũng không còn.

Tìm hiểu của Báo Giao thông, ngày 6/4/2006, UBND tỉnh Lâm Đồng có quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch xây dựng thị trấn Đinh Văn, huyện Lâm Hà. Tới tháng 12/2008, UBND huyện Lâm Hà có quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng Khu Đinh Văn rộng 6,37ha nằm tại thôn Văn Tâm, thị trấn Đinh Văn.

Sau nhiều lần điều chỉnh quy hoạch, khu Đinh Văn được chốt gồm 119 lô đất nhà ở liền kề có sân vườn; 61 lô đất nhà ở biệt lập.

Hạ tầng chưa hoàn thiện vẫn được nghiệm thu

img

Sau những cơn mưa khu tái định cư lầy lội như ruộng.

Điều đáng nói, tuy dự án còn ngổn ngang, chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng nhưng chính quyền huyện Lâm Hà vẫn nghiệm thu và tổ chức đấu giá các lô đất trong khu Đinh Văn.

Theo quy định, dự án phải hoàn thành cơ sở hạ tầng mới được bán, bố trí cho người dân đến ở. Nhưng theo khảo sát của phóng viên, 100% lô đất đã được bán. Đến nay, chỉ khoảng 30% hộ mua đất đã xây nhà vì đường sá, điện, nước chưa hoàn thiện.

Báo cáo của huyện Lâm Hà đã chỉ ra những hạng mục của dự án chưa hoàn thành gồm: Đường vào khu có tổng dự toán được duyệt hơn 2,1 tỷ đồng và tuyến mương thoát nước dọc theo tuyến đường dân sinh là 1,6 tỷ đồng.

Do đến nay chưa hoàn thiện hết các hạng mục để bàn giao đưa vào sử dụng, nên đường giao thông trong khu đã bị xuống cấp, mặt đường bị bong tróc, phần vỉa hè bị lún vỡ, nhiều tấm đan mương thoát nước bị mất… nhưng chủ đầu tư chưa có biện pháp khắc phục, sửa chữa.

Tháng 6/2023, UBND huyện Lâm Hà có công văn trả lời Báo Giao thông về những bất cập còn tồn tại ở khu Đinh Văn. UBND huyện Lâm Hà cho hay, các nội dung xảy ra đã lâu, kéo dài hơn chục năm, qua các thời kỳ lãnh đạo, liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực.

“Mặt khác, Chủ tịch UBND huyện mới được phê chuẩn chức vụ và nhận nhiệm vụ tháng 5/2023. Do vậy, Chủ tịch UBND huyện cần có thêm thời gian để kiểm tra, làm rõ các nội dung”, công văn cho hay.

Tuy nhiên, theo nguồn tin riêng của Báo Giao thông, ngay sau khi có báo cáo về những dấu hiệu sai phạm khi thực hiện dự án khu tái định cư này, UBND huyện Lâm Hà đã có công văn chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra, rà soát để hoàn thiện những phần việc dang dở của dự án.

Một lãnh đạo huyện Lâm Hà cho biết, tổ trưởng dân phố và đại diện khu tái định cư đã báo cáo với UBND thị trấn Đinh Văn về ý kiến người dân xin đóng góp tiền để làm đường.

Tuy nhiên, đây là dự án đầu tư bằng ngân sách do UBND huyện làm chủ đầu tư nên UBND thị trấn cũng chỉ ghi nhận ý kiến của người dân, rồi báo cáo lên chính quyền huyện Lâm Hà. Hiện, việc này vẫn chưa có quyết định cuối cùng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.