Chính trị

Làm du lịch, hai Bộ ký phối hợp không phải để "cho vui"

22/07/2015, 16:36

Sáng nay (22/7), Bộ trưởng Đinh La Thăng có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Hoàng Tuấn Anh.

IMG_3545
Bộ trưởng Bộ GTVT  Đinh La Thăng, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Hoàng Tuấn Anh chủ trì buổi làm việc

Thông đường giao thông, thêm nhiều điểm đến du lịch

Sáng nay (22/7), tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh về tăng cường hợp tác trong lĩnh vực du lịch, hàng không. Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết hệ thống hạ tầng giao thông, đường cao tốc được đầu tư hiện đại như tuyến Hà Nội - Lào Cai, Hải Phòng - Hạ Long, Ninh Bình - Hà Nội, Nhật Tân - Nội Bài, Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây… đã rút ngắn thời gian di chuyển, tăng khả năng tiếp cận từ các đô thị đến các khu, điểm du lịch, góp phần tạo ra các tuyến du lịch mới, đa dạng hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, tăng lưu lượng khách lưu thông bằng đường bộ, góp phần phát triển điểm đến du lịch.

Về hàng không, sự phát triển mạnh mẽ của các hãng hàng không trong nước cộng với sự tham gia của các hãng hàng không quốc tế đã tạo ra sự đa dạng điểm đến và sản phẩm dịch vụ, đóng góp tích cực sự tăng trưởng hành khách quốc tế đến Việt Nam.

“Hàng năm, lượng khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường hàng không chiếm tới 80%. Vì vậy, hàng không và du lịch đang có mối liên hệ chặt chẽ, góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành du lịch Việt Nam”, ông Tuấn nói.

Đồng quan điểm, Cục trưởng Cục Hàng không VN Lại Xuân Thanh cho rằng, các hãng hàng không Việt Nam đặc biệt là Vietnam Airlines là đơn vị nòng cốt hợp tác tham gia các hội chợ du lịch quốc tế ở nước ngoài.

Thực tế, ngoài đường bộ và hàng không, sự phát triển không ngừng của ngành đường sắt, đường thủy cũng đã góp phần tích cực vào sự tăng trưởng du lịch trong những năm qua.

Ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết khách du lịch nước ngoài khi đến Việt Nam đều muốn trải nghiệm dịch vụ đường sắt. “Đơn cử như tuyến Hà Nội – Lào Cai, khi đường cao tốc đi vào hoạt động thì lượng khách có giảm nhưng sau vài tháng thì phần lớn khách du lịch lại quay trở lại đi tàu”, ông Thành nói.

Giải quyết vấn đề tồn đọng

Trao đổi tại Hội nghị, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đánh giá cao công tác phối hợp giữa hai Bộ trong thời gian qua. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng: Chất lượng vận tải hành khách nói chung và vận tải khách du lịch nói riêng tại một số thị trường trọng điểm chưa tương xứng với yêu cầu phục vụ khách du lịch. Những vấn đề như lừa đảo, ép giá của một số hãng taxi, ùn tắc giao thông, quá tải, tai nạn, vệ sinh tại một số trạm dừng chân, cảng hành khách, bến xe, nhà ga…chưa được giải quyết triệt để, đã ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ và hình ảnh đất nước, con người Việt Nam. Hệ thống đường sắt còn lạc hậu, phương tiện đường bộ chưa được đầu tư hiện đại, tiện nghi…

Nhấn mạnh việc ký chương trình phối hợp giữa hai Bộ từ cuối năm 2012  “không phải để cho vui”, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các đơn vị phải tiếp tục xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể,

“Việc ký kết chương trình phối hợp công tác là để khẳng định sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa của hai Bộ. Còn từng cơ quan, đơn vị của hai Bộ phải làm tốt các công việc theo chức năng nhiệm vụ của mình và công tác phối hợp giữa hai bên. Căn cứ vào nội dung chương trình phối hợp, từng đơn vị xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện” - Bộ trưởng nói và yêu cầu các cơ quan, đơn vị xây dựng các thể chế, chính sách đồng bộ và hoàn chỉnh để làm sao thúc đẩy phát triển du lịch, phát triển các lĩnh vực vận tải. Các thể chế này phải mang tính định hướng và có tính dài hạn phù hợp với Chiến lược phát triển KTXH của đất nước cũng như Chiến lược phát triển Du lịch, Chiến lược phát triển GTVT.

“Bộ GTVT sẽ tăng cường đầu tư, mở rộng, nâng cấp cơ sở hạ tầng; các hãng hàng không, Tổng công ty Cảng hàng không VN, Tổng công ty ĐSVN tăng cường đầu tư nâng cao năng lực, nâng cao chất lượng dịch vụ; các hãng hàng không đẩy mạnh tăng cường mở các đường bay mới, khai thác các đường bay trực tiếp đến các cảng hàng không” - Bộ trưởng Thăng nói và cam kết: Bộ GTVT sẽ quyết liệt chỉ đạo các đơn vị phối hợp với Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch để làm sao thúc đẩy du lịch phát triển, thúc đẩy thị trường vận tải, từ đó góp phần thúc đẩy phát triển KTXH của đất nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.