Thế giới giao thông

Lần đầu tiên bán đấu giá máy bay trực tuyến

28/11/2017, 07:36

Trung Quốc vừa thực hiện thành công một thương vụ đấu giá máy bay trực tuyến đầu tiên tại Bắc Kinh.

26

Hình ảnh quảng cáo đấu giá trực tuyến trên trang Taobao

Trung Quốc vừa thực hiện thành công một thương vụ đấu giá máy bay trực tuyến đầu tiên tại Bắc Kinh và có thể nói là trên toàn cầu, phản ánh xu hướng mua bán máy bay mới trong thời đại thương mại điện tử đang bùng nổ.

Phiên đấu giá thành công

Cuộc đấu giá được thực hiện tuần qua, trong đó hãng hàng không tư nhân lớn nhất Trung Quốc SF Express đã trả giá thành công để mua hai chiếc Boeing 747-400 Freighter qua kênh thương mại Taobao - nền tảng mua sắm trực tuyến của Trung Quốc tương tự như eBay do Alibaba làm chủ - với giá tổng cộng 322,8 triệu nhân dân tệ (tương đương 49 triệu USD).

Thương vụ mua bán máy bay trực tuyến đầu tiên tại Trung Quốc thu hút hơn 800.000 người xem. Nền tảng đấu giá của Taobao ra mắt từ năm 2012, phục vụ các giao dịch mua bán tài sản, phương tiện và thiết bị công nghiệp.

Đây là 2 máy bay nằm trong ba chiếc được Toà án Nhân dân Trung cấp Thẩm Quyến tịch thu sau khi hãng hàng không Jade Cargo International phá sản năm 2013. Ba máy bay Boeing 747-400 được bán trên chương trình đấu giá của Taobao từ ngày 21/11 đến 22/11.

Một trong 3 chiếc đỗ tại sân bay quốc tế Bảo An Thâm Quyến có giá được rao bán khởi điểm 122,6 triệu nhân dân tệ. Hai máy bay còn lại mà SF Express mua đang đỗ tại Sân bay quốc tế Pudong Thượng Hải.

Cả hai được bán đấu giá với giá khởi điểm tương đương từ 133,8 triệu nhân dân tệ và 135 triệu nhân dân tệ, thu hút 2 bên tham gia trong suốt quá trình đấu giá. Cuối cùng, hai chiếc được bán tương đương 160,8 triệu nhân dân tệ và 162 triệu nhân dân tệ, tăng 20% so với giá ban đầu.

Theo quy định đấu giá trực tuyến trên Taobao, các bên đấu giá buộc phải đặt cọc đảm bảo với số tiền 6,1 triệu nhân dân tệ; 6,7 triệu nhân dân tệ và 6,8 triệu nhân dân tệ, tương ứng với 3 máy bay trước khi thực hiện đấu giá.

Bên đấu giá thắng phải có trách nhiệm hoàn tất thương vụ mua bán bằng cách gửi toàn bộ tiền trong 15 ngày làm việc. Xác nhận với tờ Bưu điện Hoa Nam, hãng SF Express xác nhận đã mua 2 máy bay mà không nêu cụ thể chi tiết.

6 lần “offline” bất thành

Cuộc bán đấu giá 2 máy bay qua trực tuyến hoàn tất sau 6 lần nỗ lực đấu giá ngoại tuyến “offline” do bên bán (Toà án Nhân dân Trung cấp Thâm Quyến) tổ chức nhưng không thành trong nhiều năm ròng.

Toà án tìm người mua 3 chiếc máy bay kể từ năm 2015, niêm yết với tổng mức giá ban đầu là 1,32 tỉ nhân dân tệ. Tuy nhiên, 6 phiên đấu giá offline trước đó không thành. Tháng 9, Toà án Thâm Quyến đã đưa máy bay lên sàn đấu giá trực tuyến của Taobao với tổng mức giá thầu 391 triệu nhân dân tệ, giảm 70% so với mức giá trước đó.

Lúc này, giá thầu sụt giảm vì nhu cầu mua máy bay Boeing 747, từng được đánh giá là “Nữ hoàng bầu trời” cũng sụt giảm. Năm trước, công ty hàng không vũ trụ có trụ sở tại Florida (Mỹ) Concord Aerospace cũng cố gắng bán một chiếc jumbo Boeing 747 lên eBay với mức đấu giá tối thiểu chỉ 300.000 USD sau khi dỡ bỏ bốn động cơ và các phụ tùng điện khỏi máy bay.

Tuy nhiên, đến nay, chiếc máy bay này vẫn “ế”. Ngoài ra, các hãng hàng không Delta Air Lines và United Airlines của Mỹ cũng đang từng bước tạm dừng không dùng loại máy bay thân rộng này tính đến cuối năm nay.

Đánh giá về phương pháp đấu giá máy bay trực tuyến, ông Long Guangwei, Phó chánh án Toà án Nhân dân Trung cấp Thâm Quyến nhận định: “Đấu giá trực tuyến là cách tốt nhất để xử lý tài sản của các công ty phá sản. Cách thức này giúp tiết kiệm thời gian và chi phí dịch vụ cho các bên tham gia trả giá”.

Thông tin thêm về SF Express, đây là một trong những nhà cung cấp dịch vụ kho vận lớn nhất Trung Quốc do tỷ phú Vương Nguỵ (Wang Wei) làm chủ, đã chi 2,7 tỉ nhân dân tệ để mua máy bay và tuyển phi công.

Chi nhánh của hãng là SF Airlines cũng có 40 máy bay chở hàng trên các tuyến trong khu vực và nội địa của Trung Quốc. Tính đến nay, họ đang điều hành các chuyến bằng một dàn máy bay của hãng Boeing.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.