Hồ sơ tài liệu

Lần đầu tiên Mỹ chấm dứt hợp tác với nhóm đối lập ở Syria

28/07/2017, 06:03

Mỹ cũng muốn đòi nhóm này các vũ khí đã cung cấp trước đó để đối phó với khủng bố IS.

The Telegraph

Mỹ tuyên bố một trong các mục tiêu ưu tiên của họ hiện nay là tiêu diệt IS ở Syria (ảnh The Telegraph)

Lần đầu tiên quân đội Mỹ ngừng làm việc với một trong những nhóm đối lập chính quyền ở phía nam Syria vì họ từ chối đấu tranh chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), phát ngôn viên Lầu Năm Góc Ryan Dillon cho biết tại cuộc họp báo tổ chức hôm 27/7.

"Nhóm vũ trang đối lập Mỹ chấm dứt hợp tác tại Syria là "Shuk" hay còn có tên đầy đủ là "Shuhada al-Karyateyn", một trong những đối tác mà Hoa Kỳ đã từng làm việc ở nam Syria.

Chúng tôi đã tuyên bố rõ ràng rằng mục tiêu của chúng tôi ở Syria và Iraq là chiến thắng khủng bố IS và chỉ có chiến thắng IS mà thôi. Mỹ đòi hỏi các đối tác của chúng tôi phải cam kết trung thành với sứ mệnh tương tự," - phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Dillon nhấn mạnh.

Ông Ryan Dillon

Ông Ryan Dillon

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho rằng, việc từ chối công việc tiếp theo xuất phát từ thực tế rằng nhóm "Shuk" muốn theo đuổi mục tiêu khác chứ không phải là cuộc chiến chống IS. Một trong những mục tiêu này, ông Dillon cho biết, có thể là chống chế độ của Tổng thống Assad.

"Vì vậy, chúng tôi nói với họ rằng chúng tôi không thể hỗ trợ họ, nếu họ muốn theo đuổi mục tiêu khác so với chiến thắng IS. Chúng tôi sẽ không còn hỗ trợ nhóm này." - ông Dillon cho biết và từ chối nói về những con số và các chi tiết liên quan đến nhóm phiến quân đối lập này.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ lưu ý rằng đây là lần đầu tiên Mỹ đã phải dừng hợp tác với nhóm đối lập từng được lựa chọn.

Sau đó, ông Dillon cho biết quân đội Mỹ cũng muốn đòi lại nhóm "Shuk" các vũ khí đã cung cấp trước đó để đối phó với khủng bố IS.

VIDEO XEM THÊM:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.