Thời sự Quốc tế

Lần đầu tiên, Mỹ-Trung Quốc có hành động này kể từ khi ông Biden nhậm chức

28/08/2021, 16:20

Theo hãng tin Reuters, các quan chức cấp cao Bộ Quốc phòng Mỹ và Trung Quốc đã âm thầm tổ chức hội đàm trực tuyến.

Dẫn lời một quan chức giấu tên, hãng Reuters cho hay, cuộc trao đổi diễn ra vào cuối tuần qua, giữa Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ chuyên trách về Trung Quốc Michael Chase và Thiếu Tướng Huang Xueping, Phó Giám đốc Văn phòng Hợp tác Quân sự Quốc tế thuộc quân đội Trung Quốc.

Theo quan chức giấu tên, hai bên đã sử dụng đường dây điện thoại quân sự, tiến hành hội đàm trực tuyến. Nội dung trao đổi tập trung vào giải quyết khủng hoảng và giảm thiểu nguy cơ.

Sự kiện đánh dấu lần đầu tiên kể từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức, một đại diện cấp cao Lầu Năm Góc và quan chức quân đội Trung Quốc cùng đối thoại.

Quan hệ Mỹ - Trung Quốc rơi vào căng thẳng, lạnh nhạt từ thời ông Donald Trump làm Tổng thống Mỹ. Đến thời ông Joe Biden, chiến lược của Washington với Bắc Kinh cũng không đổi.

img

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden coi Bắc Kinh là mối đe doạ lớn trên nhiều lĩnh vực nhưng sẵn sàng hợp tác trong những vấn đề có cùng chung quan điểm.

Hồi tháng 6, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã lệnh cho Bộ này chuẩn bị để cạnh tranh mạnh hơn với Bắc Kinh và giải quyết thách thức từ Trung Quốc.

Trong báo cáo "Đánh giá mối đe dọa thường niên của cộng đồng tình báo Mỹ năm 2021" được giải mật ngày 13/4, Văn phòng Giám đốc của Cơ quan tình báo quốc gia Mỹ (ODNI) nhận định: "Trung Quốc đang dần trở thành đối thủ cạnh tranh ngang hàng, thách thức Mỹ trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt về kinh tế, quân sự và công nghệ. Họ đang cố gắng thay đổi các tiêu chuẩn toàn cầu".

Về phần Trung Quốc, ban đầu Bắc Kinh kỳ vọng chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden thay đổi chiến lược nhưng khi diễn biến không như mong muốn, Bắc Kinh đã có động thái chưa từng có đó là công bố luật chống trừng phạt từ nước ngoài, chủ yếu tạo cơ sở pháp lý để đáp trả các lệnh trừng phạt từ Mỹ và các nước phương Tây.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.