Xã hội

Lãng phí đất vì loạt dự án "treo": Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng nói gì?

13/07/2022, 18:26

Tại Đà Nẵng đang có hàng loạt dự án "treo" gây lãng phí tài nguyên đất, nhiều dự án xong hạ tầng nhưng không bàn giao cho địa phương quản lý...

Tại phiên chất vấn của Kỳ họp thứ 7 HĐND TP. Đà Nẵng khóa X chiều 13/7, đại biểu Nguyễn Thị Anh Thi (Bí thư Quận ủy Ngũ Hành Sơn) chất vấn Giám đốc Sở Xây dựng về hàng loạt dự án chậm triển khai, dự án đã hoàn thiện đưa vào sử dụng nhưng chưa bàn giao cho địa phương gây khó khăn trong việc quản lý về ATGT, môi trường…

img

Ông Phùng Phú Phong, Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng trả lời chất vấn

Theo đại biểu Thi, chỉ riêng quận Ngũ Hành Sơn có 14 dự án chậm triển khai như: dự án Khu TMDV và căn hộ ở phường Hòa Quý, dự án Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới ở quận Ngũ Hành Sơn… làm lãng phí tài nguyên đất, gây khó cho công tác quản lý của địa phương.

Ngoài ra, đại biểu Thi đặt vấn đề về trách nhiệm của Sở Xây dựng về việc các dự án phát triển đô thị do Công ty CP Đầu tư và phát triển hạ tầng Nam Việt Á, Công ty CP Địa cầu làm chủ đầu tư trên địa bàn phường Khuê Mỹ, Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn) dù đã hoàn thiện hạ tầng nhưng vẫn chưa được bàn giao cho cơ quan nhà nước quản lý.

“Chủ đầu tư chậm bàn giao hạ tầng cho nhà nước làm ảnh hưởng lớn đến công tác quản lý trật tự ATGT, nhiều vụ việc mất ATGT đã xảy ra, gây khó khăn cho cơ quan quản lý trong việc xử lý theo quy định pháp luật.

Mùa mưa bão cây xanh ngã đổ, hệ thống thoát nước hư hỏng cũng không được kịp thời xử lý làm ảnh hưởng đến đời sống nhân dân”, đại biểu Thi nói.

Theo bà Thi, vấn đề này bà đã chất vấn tại kỳ họp thứ 4 của HĐND thành phố khóa X nhưng đến nay chưa được giải quyết.

Trả lời chất vấn, ông Phùng Phú Phong, Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết, nguyên nhân chính dẫn đến dự án chậm triển khai, dự án "treo" là do trước đây hầu như phê duyệt quy hoạch chi tiết xong thì triển khai dự án, thiếu đi những bước trình tự như: cấp chủ trương đầu tư, đánh giá, phân bổ nguồn lực, phân kỳ đầu tư…

Riêng 14 dự án ở quận Ngũ Hành Sơn thì Sở rà soát, trong đó một số dự án phải hủy.

Liên quan việc bàn giao các dự án đã hoàn thiện, ông Phong cho biết, theo chủ trương của thành phố, tất cả dự án trước khi nghiệm thu, bàn giao cho thành phố quản lý phải đóng 3 năm tiền phí bảo trì, vận hành.

Riêng số tiền cho dự án của Công ty CP Đầu tư và phát triển hạ tầng Nam Việt Á mà đại biểu Thi nêu là hơn 9 tỷ đồng.

Theo ông Phong, kinh phí đóng liền 3 năm lớn nên Sở sẽ tham mưu UBND thành phố cho nhà đầu tư phân kỳ ra đóng.

Sau khi ông Phùng Phú Phong trả lời, một số đại biểu cho rằng việc thiếu hơn 9 tỷ đồng mà chưa bàn giao hạ tầng cho địa phương quản lý là chưa thuyết phục, vì có rất nhiều cách để tháo gỡ.

Đại biểu Lê Văn Dũng (Phó Trưởng Ban Đô thị HĐND TP. Đà Nẵng) cho rằng, không nhất thiết phải một lần bàn giao toàn dự án.

Theo đại biểu Dũng, pháp luật cho phép việc nghiệm thu bàn giao theo từng phần hạng mục, phần nào hoàn thiện thì bàn giao cho đơn vị quản lý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.