Đời sống

Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn thiệt hại nặng nề do giá rét

Do ảnh hưởng của rét đậm, rét hại kéo dài, hàng trăm gia súc tại các tỉnh miền núi Đông Bắc bị chết, gây thiệt hại nặng nề cho người dân.

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cao Bằng, tính từ ngày 14 - 23/2 toàn tỉnh này có 543 con gia súc bị chết; trong đó, có 370 con trâu, 90 con bò, 73 con dê...

Gia súc chết nhiều ở các huyện có thời tiết lạnh sâu như Trùng Khánh 155 con, Hạ Lang 135 con, Nguyên Bình 74 con… Hiện nay, thời tiết đang ấm dần lên nhưng rất có thể số lượng gia súc chết vì đói, rét sẽ còn tăng.

img

Một trong những con nghé bị chết do rét hại, mặc dù đã làm chuồng nuôi kiên cố ở thôn Nà Nhạc, xã Xuân Dương, huyện Na Rì, Bắc Kạn. Ảnh: Tùng Vân.

Nhằm chủ động ứng phó, UBND tỉnh Cao Bằng vừa có công điện về việc tăng cường các biện pháp bảo vệ cây trồng vật nuôi.

Theo đó, tỉnh tập trung chỉ đạo quyết liệt các biện pháp cần thiết để phòng chống đói rét, dịch bệnh, bảo vệ cây trồng vật nuôi, nhằm giảm thiểu thiệt hại do thời tiết gây ra.

Ngoài ra, tỉnh cũng triển khai việc sử dụng ngân sách dự phòng của địa phương để phòng chống đói rét, bảo vệ cây trồng vật nuôi; khẩn trương thống kê đầu đủ, chính xác số lượng cây trồng, vật nuôi bị thiệt hại để thực hiện chế độ hỗ trợ chính sách cho người bị thiệt hại

Tại Lạng Sơn: Theo thống kê, từ đầu tháng 2 đến nay, toàn tỉnh cũng có trên 450 con gia súc gồm trâu, bò, dê, ngựa tại 7 huyện bị chết rét, tập trung tại huyện Chi Lăng (trên 200 con) và Lộc Bình (trên 80 con).

Dự báo, trong thời gian tới có thể sẽ xuất hiện thêm các đợt rét đậm, rét hại kéo dài trên diện rộng.

Do đó, Sở NN&PTNT tỉnh Lạng Sơn khuyến cáo người chăn nuôi cần gia cố chuồng trại, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ.

Khi nhiệt độ ngoài trời dưới 12 độ C kèm mưa phùn tuyệt đối không chăn thả tự do mà phải nuôi nhốt tại chuồng có quây bạt giữ ấm tránh gió lùa, tránh mưa hắt; bổ sung chất tinh bột, khoáng, vitamin và cho uống nước ấm để tăng cường sức khỏe cho đàn vật nuôi.

Từ đầu đợt rét đậm, rét hại đến nay, trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn cũng có hơn 100 con gia súc chết rét. Cụ thể, huyện Na Rì có 37 con; Bạch Thông 22 con; Ngân Sơn 36 con; Ba Bể 10 con; Pác Nặm 02 con; Chợ Đồn 07 con; Chợ Mới 01 con… Số gia súc chết chủ yếu là trâu, bò, lợn…

Hiện, các địa phương quyết liệt tuyên truyền, hướng dẫn người dân áp dụng các biện pháp phòng, chống rét cho đàn gia súc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.