Thị trường

Lạng Sơn đã có hơn 1.000 gian hàng nông sản trên mạng

20/07/2021, 12:14

Với mục tiêu chuyển đổi kinh tế số, người dân Lạng Sơn đã xây dựng hơn 1.000 gian hàng nông sản trên các sàn thương mại điện tử.

Sáng nay (20/7), phát biểu tại lễ ra quân phát triển kinh tế số tỉnh Lạng Sơn năm 2021, ông Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết: Từ trung tuần tháng 6/2021 đến nay, UBND tỉnh đã giao Sở TT&TT phối hợp với UBND huyện Chi Lăng, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel triển khai thí điểm kinh tế số, cửa hàng số tại địa bàn xã Chi Lăng và thị trấn Chi Lăng, huyện Chi Lăng.

Đến nay, kết quả đã vượt chỉ tiêu đề ra với trên 1.000 cửa hàng số bán nông sản trên các sàn giao dịch điện tử của các gia đình đã được thiết lập.

img

Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu phát hiểu tại buổi lễ.

Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cũng khăng định, lộ trình đặt ra là giai đoạn 1 từ 20/7 đến 20/9, sẽ triển khai thực hiện tại 5 huyện gồm Chi Lăng, Hữu Lũng, Tràng Định, Bắc Sơn, Văn Quan, sau đó sẽ triển khai trên địa bàn các huyện còn lại, phấn đấu hoàn thành trong năm 2021.

Ông Hồ Tiến Thiệu cũng khẳng định: Lĩnh vực có ưu thế của Lạng Sơn là ngành dịch vụ, chiếm 50% trong cơ cấu kinh tế của tỉnh.

Tuy nhiên, thương mại dịch vụ phát triển chưa bền vững vì phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có chất lượng nguồn nhân lực, môi trường pháp lý, hạ tầng kỹ thuật và xã hội chưa phát triển, chính sách của các nước.

Đặc biệt, trong xu thế quan hệ đối ngoại kinh tế chịu nhiều tác động, thách thức về công nghệ thì việc chậm phát triển kinh tế số là một trở ngại lớn mà Lạng Sơn cần khẩn trương đi trước để theo kịp được tiến bộ của thời đại.

Chuyển đổi số, phát triển kinh tế số là xu thế toàn cầu, là quá trình không thể đảo ngược, giúp tăng năng suất lao động, tăng trưởng kinh tế.

Kinh tế số cũng giúp tăng trưởng bền vững, tăng trưởng bao trùm, vì sử dụng công nghệ, tri thức hơn là tài nguyên, chi phí tham gia kinh tế số thấp hơn nên tạo ra nhiều cơ hội cho người dân hơn.

Trong tháng 8/2021, UBND tỉnh Lạng Sơn sẽ trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết về chuyển đổi số tỉnh Lạng Sơn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó, nhiệm vụ phát triển kinh tế số đặt ra chỉ tiêu phấn đấu kinh tế số chiếm khoảng 20% GRDP của tỉnh; tỷ lệ hộ gia đình, người dân có cửa hàng số và tài khoản thanh toán điện tử đạt 50%.

Trước đó, chỉ sau 2 tuần triển khai thử nghiệm, các hộ dân trên địa bàn xã Chi Lăng và thị trấn Chi Lăng cơ bản đã được nâng cao nhận thức, thay đổi tư duy, phương thức, quy trình tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa theo cách làm truyền thống.

Các hộ đã tiên phong ứng dụng công nghệ số trong tiêu thụ sản phẩm nông sản, chuyển đổi việc mua bán trên nền tảng công nghệ như sàn thương mại điện tử postmart.vn, voso.vn...

Triển khai phát triển cửa hàng số cho hộ gia đình trên không gian mạng, phát triển người mua thông qua cửa hàng số, định vị địa chỉ số, xác định nguồn gốc sản phẩm, dùng công nghệ số để kết nối người bán và người mua, phát triển tài khoản thanh toán điện tử.

Sau lễ phát động, các sản phẩm nông sản chủ lực như na Lạng Sơn, hồng, thạch đen, hoa hồi, quýt Bắc Sơn... sẽ được quảng bá, tiêu thụ thuận lợi trên các sàn giao dịch điện tử.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.