Xã hội

Lãnh đạo Bộ VH-TT&DL nói gì về việc thu phí ở Yên Tử?

01/03/2018, 19:57

Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL bày tỏ quan điểm về việc thu phí của du khách khi hành hương về lễ hội Yên Tử.

bo-van-hoa

Thứ trưởng Bộ Văn hoá, thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thuỷ

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2018 diễn ra chiều 1/3, trả lời về đề xuất không đốt vàng mã cũng như việc thu phí lễ hội, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thuỷ cho rằng, tập tục đốt vàng mã là một trong những nghi thức gắn với đời sống tín ngưỡng, tâm linh của cộng đồng người dân Việt Nam.

Việc tuyên truyền thuyết phục để hạn chế đốt vàng mã trong đời sống, và Bộ Văn hoá với trách nhiệm quản lý nhà nước trong những năm gần đây đã có văn bản đề nghị nhân dân khi tham gia lễ hội, tham quan các di tích hạn chế đốt vàng mả.

“Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ, đồng tình với đề xuất của Giáo hội Phật giáo Việt Nam về việc không đốt vàng mã trong các cơ sở tôn giáo”, bà Thuỷ nói.

Theo bà, qua theo dõi những năm gần đây cho thấy, có những di tích đốt quá nhiều vàng mã và khi dư luận phản ánh gay gắt, Bộ đã có chỉ đạo giao cơ quan chuyên môn phối hợp với địa phương để nghiên cứu giải pháp cụ thể. Cụ thể như trường hợp ở đền Bà chúa Kho ở Bắc Ninh. Với sự quyết liệt như vậy, việc hạn chế đốt vàng mã sẽ có khả năng triển khai và chuyển biến tích cực.

Còn về việc một số di tích về lễ hội tiến hành thu phí, căn cứ các quy định hiện nay, các địa phương khi triển khai thu phí, lệ phí đều căn cứ các quy định hiện nay, không có địa phương nào thu phí tuỳ tiện. Việc tăng, giảm phí đều thông qua HĐND.

“Vừa rồi có nêu thu phí ở Yên Tử, việc đó đã được UBND tỉnh ban hành và thực hiện theo đúng quy định pháp luật. Việc thu phí là để có nguồn tái tạo các khu di tích để khang trang hơn”, bà Thuỷ khẳng định.

Liên quan đến câu hỏi về việc mất 245 tỷ đồng của khách hàng ở Ngân hàng Eximbank, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho hay, vụ việc xảy ra từ năm 2017, cuối năm 2017, cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án. Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo Eximbank phối hợp với các cơ quan pháp luật xử lý vụ việc.

Quan điểm của Ngân hàng Nhà nước là quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền đặt lên ưu tiên hàng đầu. “Qua nắm bắt thông tin, chúng tôi thấy Eximbank rất tích cực, đã gặp gỡ, trao đổi với người gửi tiền liên quan đến việc hướng xử lý trong khi chờ phán quyết cuối cùng của cơ quan pháp luật”, bà Hồng nói.

Bà nhấn mạnh, trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, đối với khách hàng, các tổ chức tín dụng sẽ tuân thủ các quy định hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước và trong chỉ đạo điều hành, Ngân hàng Nhà nước cũng không có chỉ đạo việc phân biệt khách hàng VIP cũng như khách hàng bình thường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.