Thời sự Quốc tế

Lãnh đạo Cục Hàng không Mỹ ra tuyên bố mạnh mẽ với Boeing

20/03/2024, 12:16

Thời gian qua, máy bay Boeing 737 MAX gặp phải nhiều sự cố về an toàn khiến hoạt động sản xuất, giao hàng đối với dòng máy bay này tại Mỹ và trên toàn cầu gặp nhiều khó khăn.

Cục trưởng Cục Hàng không Liên bang Mỹ Mike Whitaker vừa làm rõ về thời điểm được phép đẩy mạnh sản xuất máy bay Boeing 737 MAX trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 19/3, theo giờ địa phương.

Ông Mike Whitaker cho biết cơ quan này chưa bàn với Boeing về việc tăng sản xuất máy bay 737 nhưng FAA sẽ chỉ cho phép tăng sản lượng loại máy bay này khi Boeing vận hành hệ thống chất lượng một cách an toàn.

"Chúng tôi có công cụ để buộc Boeing có trách nhiệm và cam kết sẽ sử dụng toàn bộ các công cụ này nếu cần", ông Whitaker ra tuyên bố mạnh mẽ.

Boeing chưa bình luận về các thông tin trên. 

Lãnh đạo Cục Hàng không Mỹ ra tuyên bố mạnh mẽ với Boeing- Ảnh 1.

Máy bay Boeing 737 MAX được sản xuất tại cơ sở ở Renton, Washington (Ảnh: Reuters).

Theo lãnh đạo FAA, hiện nay Boeing được phép sản xuất 38 máy bay 737/tháng nhưng trên thực tế công suất thấp hơn dù ông không nêu chi tiết cụ thể.

Con số này cũng được Giám đốc tài chính của Boeing Brian West đưa ra vào tháng trước khi cho biết, năng suất Boeing 737 nửa đầu năm của Boeing sẽ thấp hơn 38 chiếc/tháng nhưng nửa cuối năm có thể tăng về mức 38 chiếc/tháng và điều này sẽ do FAA quyết định.

Về khung thời gian Boeing được phép tăng công suất sản xuất dòng 737 MAX, ông Whitaker cho biết điều này sẽ tùy thuộc vào mức độ hiệu quả thay đổi văn hóa an toàn và nâng cao mức độ an toàn hơn của Boeing.

Thời gian gần đây, máy bay Boeing, nhất là loại 737 MAX, đang gặp hàng loạt sự cố về an toàn.

Mới nhất Bộ Tư pháp Mỹ đã mở cuộc điều tra hình sự về vụ máy bay Boeing 737 MAX 9 bị bay mất một tấm cửa phụ trong khi máy bay đang thực hiện hành trình giữa trời.

Trong một diễn biến khác, ngày 28/2, ông Whitaker yêu cầu Boeing sẽ phải phát triển kế hoạch toàn diện để giải quyết vấn đề kiểm soát chất lượng hệ thống trong vòng 90 ngày và đặt ra những cột mốc quan trọng.

Dẫu vậy, Cục trưởng FAA thừa nhận đây sẽ là một nỗ lực lâu dài cần mất nhiều thời gian để thay đổi văn hóa.

"Việc thay đổi ở đây không phải chỉ sửa lỗi trong 90 ngày rồi sau đó cho qua", lãnh đạo FAA khẳng định và tin tưởng Boeing chắc chắn có đủ khả năng để làm điều đó.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.