Thời sự Quốc tế

Lãnh đạo Nga-Trung cùng ra tuyên bố, gửi thông điệp sắc bén tới Mỹ

04/02/2022, 19:44

Trong tuyên bố chung ngày 4/2, lãnh đạo Nga, Trung Quốc cùng lên tiếng thống nhất về nguyên tắc Một Trung Quốc và kêu gọi NATO ngừng mở rộng.

Sau cuộc gặp trực tiếp đầu tiên trong vòng 2 năm, tại thời điểm trước thềm khai mạc Thế Vận Hội Mùa đông Bắc Kinh 2022, ngày 4/2, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra tuyên bố chung.

Cuộc gặp diễn ra trong không khí đầm ấm, hai lãnh đạo cùng khẳng định quan hệ hai nước là đối tác quan trọng đặc biệt.

Bên cạnh đó, ông Putin cũng hé lộ thông tin về thoả thuận khí đốt mới với Trung Quốc. Đây là dấu hiệu cho thấy quan hệ hai nước láng giềng ngày càng sâu sắc khi căng thẳng giữa cả Nga, Trung Quốc với phương Tây leo thang căng thẳng.

img

Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp trực tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhân dịp dự khai mạc sự kiện Thế Vận Hội Mùa Đông Bắc Kinh 2022 . Ảnh - Reuters

“Phía Nga tái khẳng định ủng hộ nguyên tắc Một Trung Quốc, xác nhận Đài Loan là một phần không thể tách rời của Trung Quốc, phản đối mọi hình thức độc lập của Đài Loan”, theo nội dung thông báo.

Hai lãnh đạo cùng bày tỏ lo ngại về “sự tiến bộ trong các kế hoạch nhằm phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu, triển khai các thành phần của hệ thống này tới nhiều khu vực trên thế giới, cộng với khả năng chế tạo vũ khí phi hạt nhân chính xác nhằm thực hiện các vụ tấn công và nhiều mục tiêu chiến lược khác”.

Hai lãnh đạo cùng thể hiện phản đối liên minh quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) mở rộng và kêu gọi liên minh này từ bỏ cách tiếp cận theo tư tưởng Chiến Tranh lạnh.

Yêu cầu NATO chấm dứt mở rộng liên minh về phía Đông là một trong những đề nghị chính mà Điện Kremlin đưa ra khi căng thẳng giữa Nga và phương Tây leo thang vì Ukraine.

Mỹ từ chối một số đề xuất chính của Moscow nhưng khẳng định sẵn sàng bàn bạc về một số chủ đề khác như việc kiểm soát vũ khí.

Trung Quốc ủng hộ các đề xuất của Nga về việc phải có ràng buộc pháp lý để đảm bảo an ninh tại châu Âu, theo nội dung tuyên bố.

Ngoài ra, theo thông báo của Điện Kremlin, hai lãnh đạo cũng bàn về nhu cầu tăng cường giao dịch bằng đồng tiền của hai quốc gia do sự khó đoán khi sử dụng đồng USD.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden từng đe doạ có thể cắt đứt khả năng giao dịch bằng đồng USD của Nga như một phần trong các lệnh trừng phạt Moscow nếu nước này tấn công Ukraine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.