Thị trường

Lập lại trật tự thị trường phân bón

29/11/2015, 07:05

Hiệp hội phân bón kiến nghị áp dụng mức thuế GTGT 0% và lập lại thị trường phân bón theo hướng lành mạnh hơn.

lap-lai-trat-tu-thi-truong-phan-bon
Hiệp hội phân bón kiến nghị lập lại thị trường phân bón theo hướng lành mạnh hơn. Ảnh minh họa

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về xử lý đối với đề nghị của Trung ương Hiệp hội Phân bón Việt Nam (Hiệp hội phân bón).

Theo đó, Phó Thủ tưởng giao Bộ Tài chính, Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn phối hợp thực hiện về đề nghị thuế giá trị gia tăng (GTGT); xây dựng kế hoạch cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, trong đó có mặt hàng phân bón.

Trong công văn, bên cạnh kiến nghị áp dụng mức thuế GTGT 0% đối với mặt hàng phân bón vào kỳ họp Quốc hội tới, thay đổi quản lý sản xuất kinh doanh phân bón như kiểm nghiệm, kiểm định; sửa đổi quy trình chứng nhận hợp quy sản phẩm phân bón vô cơ, hữu cơ và loại khác; Hiệp hội cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo quy hoạch và tái cơ cấu nền sản xuất kinh doanh phân bón, lập lại trật tự thị trường phân bón Việt Nam theo hướng lành mạnh và khoa học hơn.

Trước đó, trong cuộc họp báo của Ban chỉ đạo quốc gia về chống buôn lậu và gian lận thương mại 389 thượng tuần tháng 11 cho biết, về tình hình sản xuất phân bón giả, tại cuộc họp giao ban Ban chỉ đạo 389 quý III, Ban chỉ đạo đã đánh giá thực tạng quản lý cũng như sản xuất kinh doanh đối vơi phân bón và thuốc bảo vệ thực vật thời gian qua là đáng báo động và nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Văn Cẩn – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, kiêm Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 cho biết, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Trưởng Ban chỉ đạo 389, đã trực tiếp chỉ đạo xây dựng chuyên đề đấu tranh cho từng địa phương nhằm ngăn ngừa và chặn tình trạng đáng báo động với sản xuất và kinh doanh phân bón tại Việt Nam.

Theo thống kê, cả nước hiện có hơn 1.000 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và gần 16.000 doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh phân bón. Trong khi đó, các lực lượng chức năng, chủ yếu là lực lượng quản lý thị trường, trong 1 năm mới chỉ có thể kiểm tra xử lý được khoảng 3.000 vụ, kiến nghị xem xét khởi tố hình sự được 11 vụ.

Bên cạnh đó, lực lượng thanh tra chuyên ngành của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thông, Bộ Công thương cũng như thanh tra các địa phương mới thực hiện được chưa tới 20 cuộc kiểm tra đối với loại hình kinh doanh và sản xuất phân bón.

Ông Nguyễn Văn Cẩn thừa nhận, thực trạng quản lý, điều hành kiểm tra kiếm soát của lực lượng chức năng với mặt hàng phân bón còn hạn chế.

Do đó, theo yêu cầu của Ban chỉ đạo, các bộ ngành có liên quan và các địa phương phải có trách nhiệm xây dựng và có kế hoạch cụ thể trong việc kiểm soát thị trường đối mặt hàng này.

Trong tháng 11, theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo 389, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 được giao xây dựng kế hoạch về chuyên đề kiểm tra, kiểm soát tổng thể thị trường phân bón trên cả nước, bao gồm cả nội địa, biên giới, cửa khẩu để trình Ban chỉ đạo 389.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.