An ninh hình sự

Lập nhóm để phản đối Nghị định vì... không bán được camera giám sát

17/11/2021, 16:10

Khi Chính phủ ban hành Nghị định 10, việc bán camera giám sát gặp khó, T. liền lập nhóm facebook kêu gọi phản đối và đưa thông tin sai sự thật.

Phản đối Nghị định để trục lợi cá nhân?

Giữa tháng 10/2021, Báo Giao thông nhận được phản ánh về việc tài khoản mạng xã hội Facebook có tên Tuấn Lưu Dung thường xuyên có bài viết phản đối, thậm chí lập hội nhóm kêu gọi căng băng rôn, kích động lái xe, chủ xe tham gia gây sức ép với Chính phủ, Bộ GTVT bỏ quy định bắt buộc xe ô tô khách, xe đầu kéo phải lắp camera hành trình theo Nghị định 10/2020/NĐ-CP.

Đặc biệt, đối tượng còn mập mờ nhận mình là người làm ở Bộ GTVT, Viện chiến lược, có mối quan hệ với lãnh đạo cấp cao để tạo uy tín.

Khi Chính phủ cho lùi thời gian xử phạt đối với các xe chưa lắp camera hành trình theo Nghị định 10 thì chủ tài khoản facebook này cho rằng công lao thuộc về mình và đăng tài khoản ngân hàng để kêu gọi các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước chuyển tiền hỗ trợ để đối tượng tiếp tục “đấu tranh”.

img

Tài khoản Lưu Tuấn Dung lập hội nhóm phản đối Nghị định 10, kêu gọi căng băng rôn, cổ súy hành động tụ tập vây cổng trụ sở cơ quan nhà nước.

Từ thông tin phản ánh, PV Báo Giao thông đã vào cuộc xác minh. Thực chất, chủ tài khoản Facebook Tuấn Lưu Dung và các hội nhóm phản đối, khiến nghị bỏ lắp camera hành trình theo Nghị định 10 là N.M.T (trú Phường Đội Cung, TP Vinh, Nghệ An).

Người này cũng chuyên bán, cung cấp các dòng camera giám sát dùng trong gia đình và nội bộ doanh nghiệp.

Ngày 28/10, PV đã đi cùng với một số doanh nghiệp vận tải tới gặp, trò chuyện với T. để tư vấn việc lắp camera theo Nghị định 10. Khi trao đổi, T. khuyên: Nếu lắp camera để quản lý thì lắp của T., còn không thì chưa nên lắp ở thời điểm này vì chắc chắn Nghị định 10 sẽ khó thực hiện.

Khi đại diện doanh nghiệp vận tải hỏi T. có phải làm ở Bộ GTVT, làm ở Viện chiến lược không thì T. không phủ nhận, còn nói rằng: “Hiện nay, ở trên đó (Bộ GTVT) vẫn đang còn cãi nhau, không thống nhất được”.

(Trên thực tế, Nghị định 10 đã được Chính phủ ban hành từ năm 2020, Bộ GTVT luôn khuyến khích các doanh nghiệp tuân thủ đúng các quy định của pháp luật - PV)

Tìm hiểu kỹ hơn, T. thực chất là người bán các dòng camera nhập khẩu từ Trung Quốc.

Thời gian gần đây, T. có lắp camera giám sát trên xe khách, xe tải cho một số đơn vị kinh doanh vận tải.

Tuy nhiên, sau khi Nghị định 10 ban hành, do camera của T. không đáp ứng được các tiêu chí theo quy định người này bị thiệt hại và lập các hội nhóm phản đối quy định.

Đặc biệt, khi được một vài người cổ xúy trên không gian mạng, T. càng ngày càng sa đà vào các hoạt động trái quy định của pháp luật.

Thanh tra vào cuộc, Facebooker nhận sai, hứa không tái phạm

Từ các thông tin thu thập được, PV Báo Giao thông đã liên hệ với Thanh tra Sở Thông tin và truyền thông Nghệ An.

Nhưng cũng cùng thời điểm này, phía Thanh tra Sở cho biết: "Vừa nhận được công văn số 2205 của Cục phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ TT&TT), đề nghị xem xét, xử lý tài khoản Facebook Tuấn Lưu Dung vì có đơn thư phản ánh chủ tài khoản này có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật".

img

Sau khi làm việc với cơ quan chức năng, Facebooker Tuấn Lưu Dung đã nhận sai, hứa không tái phạm.

Tiếp đó, Thanh tra Sở TT&TT Nghệ An đã phối hợp với Phòng an ninh mạng Công an tỉnh tiến hành làm việc với chủ tài khoản Facebook Tuấn Lưu Dung.

Đến ngày 17/11, ông Trần Anh Tuấn, Chánh thanh tra Sở TT&TT Nghệ An đã thông tin cho PV về kết quả buổi làm việc cũng như tiến trình xử lý.

Ông Tuấn cho biết: "Hiện tại Thanh tra Sở đã ra quyết định xử phạt hành chính 5 triệu đồng đối với anh N.M.T (chủ tài khoản facebook Tuấn Lưu Dung) vì đăng tải thông tin sai sự thật trên không gian mạng.

Anh T. đã nhận thức được vi phạm và cam kết gỡ bỏ bài viết không đúng sự thật và các bài viết khác sử dụng ngôn ngữ không đúng mực khi kiến nghị, phản ánh về các quy định trong Nghị định 10".

Ông Tuấn cũng cho biết: “Đối với các hành vi khác như: kêu gọi căng băng rôn, tập trung phản đối; kêu gọi chuyển tiền tài trợ hoạt động phản đối Nghị định... tuy có dấu hiệu vi phạm nhưng chưa gây ra hậu quả. Thêm nữa, xét thấy các hành vi của anh T xuất phát từ việc thiếu hiểu biết của cá nhân nên chúng tôi chỉ tuyên truyền, nhắc nhở làm bài học răn đe”.

Trao đổi với PV qua điện thoại, anh N.M.T cho biết: "Trong những bài đăng, tôi có cái sai. Về quyết định xử phạt của Sở, tôi không có ý kiến gì".

“Tôi cũng làm xe khách, cũng lắp camera xe khách mà lượng khách của tôi quá lớn. Nếu như quy định này áp dụng thì những thiết bị đã lắp sẽ không đảm bảo thông số, phải bỏ hết gây thiệt hại lớn cho nhà xe.

Tôi mong muốn Nghị định có thể tạo thêm khoảng thời gian chuyển tiếp để các doanh nghiệp thích ứng, các nhà cung cấp kịp thời điều chỉnh giảm thiểu thiệt hại”, anh T kiến nghị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.