Quân sự

Latvia ban bố tình trạng khẩn cấp, điều quân đội đến biên giới Belarus

11/08/2021, 10:59
image

Các chuyên gia không loại trừ rằng, do tình hình hiện nay, một cuộc xung đột vũ trang rất có thể bùng phát giữa hai nước.

Theo báo buộc của chính quyền Latvia, “các hành động khiêu khích của Belarus, gắn liền với việc chuyển người di cư bất hợp pháp có chủ đích sang EU” đã dẫn đến việc chính quyền Latvia phải thông báo đưa ra tình trạng khẩn cấp.

Kết quả là, điều này dẫn đến việc triển khai đội quân của Latvia ngay tại biên giới Belarus.

Hơn nữa, có khả năng các đơn vị từ các quốc gia thành viên khác của Liên minh châu Âu có thể được cử đến đây để bảo vệ biên giới EU.

img

Latvia bắt đầu chuyển quân đến biên giới với Belarus sau khi ban bố chế độ khẩn cấp - ảnh tư liệu minh họa.

Người đứng đầu Bộ Nội vụ Latvia, Maria Golubeva, thông báo rằng chính phủ nước này quyết định áp dụng tình trạng khẩn cấp (ES) ở biên giới.

Lệnh sẽ có hiệu lực cho đến hết ngày 10 tháng 11. Đại diện Bộ Quốc phòng Latvia cho biết, quân đội nước này sẽ giúp đỡ lực lượng biên phòng trong cuộc chiến chống lại nạn di cư bất hợp pháp.

Điều này có nghĩa là quân đội Latvia có thể sử dụng vũ khí chống lại phía Belarus trong trường hợp có nguy cơ nhập cư bất hợp pháp cũng như khi lính biên phòng Belarus cơ động sang lãnh thổ của quốc gia láng giềng.

Trước đó, EU thông báo rằng phía Belarus đang cố tình đưa những người di cư bất hợp pháp từ Trung Đông sang lãnh thổ của các nước láng giềng Ba Lan, Litva và Latvia.

Đồng thời, EU cáo buộc rằng có các đại diện của lực lượng biên phòng Belarus đã tham gia vào các hành động đó, bằng chứng là video đã được Latvia công bố sau khi thu thập các dữ liệu được thực hiện từ máy bay không người lái.

Các chuyên gia không loại trừ rằng, do tình hình hiện nay, một cuộc xung đột vũ trang rất có thể bùng phát giữa hai nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.