Pháp đình

Lấy tên người chết lập công ty để buôn lậu ngà voi, sừng tê giác

21/02/2023, 15:24

Nam thanh niên quê Hà Tĩnh tiếp tay cho một đối tượng không rõ lai lịch lập công ty "ma" để buôn lậu ngà voi, sừng tê giác, vảy tê tê...

Ngày 21/2, TAND TP.Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Đức Tài (SN 1989, quê huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) về tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp quy hiếm" và tội "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

img

Bị cáo Tài tại phiên tòa

Theo cáo trạng, thông qua mối quan hệ từ trước, khoảng tháng 2/2021, July (chưa rõ lai lịch) liên hệ Tài lập một công ty để nhập khẩu hàng hóa là các loại động vật hoang dã như ngà voi, vảy tê tê, sừng tê giác từ các nước Châu Phi về Việt Nam qua Cảng Tiên Sa (TP.Đà Nẵng). Mỗi chuyến hàng trót lọt Tài sẽ được July trả công 20 triệu đồng.

Sau khi Tài đồng ý, July đã gửi bản sao giấy CMND của N.T.C (SN 1983, trú Nghệ An - đã mất) cho Tài. Tài đã thuê người làm thủ tục thành lập Công ty TNHH Nam Thái Cường.

Ngày 17/7/2021, hàng từ Nam Phi về đến Việt Nam thông qua cảng Tiên Sa cho Công ty TNHH Nam Thái Cường.

Tài được July thông báo là hàng về nhưng do bị lực lượng Hải quan kiểm tra, phát hiện hàng hóa nhập khẩu là sừng tê giác, xương sư tử, cấm nhập khẩu nên Tài không làm thủ tục mở tờ khai Hải quan và bỏ hàng.

Đến tháng 8/2021, July tiếp tục yêu cầu Tài lập công ty để nhập khẩu hàng hóa như lần một và Tài đồng ý. Tài lại thuê người làm giả thủ tục thành lập Công ty TNHH Quang Nhật Long.

Ngày 5/1/2022, khoảng 17.346 kg hạt điều, 456,9 kg nghi ngà voi và 6.232 kg nghi vảy tê tê được ngụy trang trong container từ nước ngoài về Việt Nam qua cảng Tiên Sa. Tài được July thông báo hàng đã về và gửi cho bộ hồ sơ nhập khẩu hàng hóa.

Ngày 11/1/2022, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Đà Nẵng nghi vấn container chứa hàng hóa vi phạm pháp luật nên đã tiến hành khám phương tiện vận tải, đồ vật theo thủ tục hành chính và phát hiện ra số hàng cấm trên.

Cáo trạng cáo buộc, từ tháng 2/2021 đến tháng 9/2021, theo sự chỉ đạo của July (không rõ lai lịch), Tài đã 2 lần lập công ty "ma" để nhập khẩu 456,90 kg ngà voi, 138,784 kg sừng tê giác, 6.230 kg vảy tê tê (thuộc phụ lục I Cites) và 3.108 kg xương sư tử từ các nước Châu Phi về Việt Nam.

Toàn bộ các đồ vật, tài liệu liên quan đến hành vi vi phạm của Công ty TNHH Nam Thái Cường và Công ty TNHH Quang Nhật Long đã bị Tài đốt hết.

Ngoài ra, Tài còn cất giữ 10 vảy Tê tê (có tên trong phụ lục I, Danh mục các loài động vật, thực vật hoang dã thuộc Phụ lục Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES) do July đưa làm hàng mẫu để cho khách xem.

Qua kết quả giám định cho thấy số tang vật lực lượng Hải quan thu giữ là ngà voi, sừng tê giác, vảy tê tê, xương sư tử.

HĐXX TAND TP.Đà Nẵng đã tuyên Nguyễn Đức Tài mức án 10 năm tù về tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp quy hiếm" và 3 năm tù về tội "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Tổng hợp hình phạt mà Tài phải chấp hành là 13 năm tù, phạt bổ sung số tiền 50 triệu đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.