Bạn cần biết

Lễ vật và bài khấn cúng hóa vàng mùng 3 Tết

26/01/2017, 20:51
image

Cúng hóa vàng diễn ra từ ngày mùng 3 đến gần ngày mùng 10 Tết để tiễn đưa tổ tiên trở về âm cảnh.

BT

Lễ vật và văn khấn cúng "hóa vàng" mùng 3 Tết 

Lễ vật và văn khấn cúng "hóa vàng" mùng 3 Tết

Sau khi mời tổ tiên về dự 3 ngày Tết với con cháu vào ngày 30 Tết (nếu tháng thiếu thì vào ngày 29 Tết), tục gọi là “Rước ông bà”, đến ngày mùng 3 Tết là ngày cuối cùng. Theo phong tục xưa, sau khi tiệc xuân đã mãn, con cháu lại cáo lễ để tiễn đưa tổ tiên trở về âm cảnh, tục gọi là “Đưa ông bà” và hóa vàng cho tổ tiên.

Lễ vật cúng "hóa vàng" mùng 3 Tết cũng giống như lễ cúng gia tiên bao gồm: Mâm ngũ quả, hương hoa, giấy tiền vàng mã, đèn nến, trầu cau, rượu, trà, bánh chưng (hoặc bánh tét).

Khi hóa vàng xong, người ta thường vẩy vào mấy giọt rượu cúng trên bàn vì tục cho rằng có làm như thế mới thiêng, ở cõi âm các cụ mới nhận được và vàng mã đó mới tiêu được ở âm phủ. Bên cạnh đó, hai cây mía cũng được đem hơ trên đống tàn vàng. Hai cây gậy các cụ theo tín ngưỡng được coi là đòn gánh gánh vàng về cõi âm và là vũ khí chống lại bọn quỉ sứ muốn cướp vàng đi. Trong bữa cơm hóa vàng, con cháu tề tựu đầy đủ, thân mật và sau đó chia tay, chấm dứt mấy ngày Tết.

Văn khấn cúng hóa vàng mùng 3 Tết:

Kính lạy: – Hoàng thiên Hậu thổ. Chư vị Tôn thần

– Ngài Đương niên hành khiển, ngài Bản cảnh Thành Hoàng, các ngài Thổ địa, Táo quân, Long mạch Tôn thần.

– Các cụ Tổ khảo, Tổ tỷ, nội ngoại tiên linh.

Hôm nay là ngày mùng 3 tháng giêng năm …………………

Chúng con là: ……………………………Tuổi………………

Hiện cư ngụ tại ……………………………………………….

Thành tâm sửa biện hương hoa phẩm vật, phù tửu lễ nghi, cung bày trước án. Kính cẩn thưa trình: Tiệc xuân đã mãn, Nguyên đán đã qua, nay xin thiêu hóa kim ngân, lễ tạ Tôn thần, rước tiễn âm linh trở về âm cảnh. Kính xin lưu phúc, lưu ân, phù hộ độ trì dương cơ âm trạch, mọi chỗ tốt lành, con cháu được chữ bình an, gia đạo hưng long thịnh vượng.

Lòng thành kính cẩn, lễ bạc tiến dâng, lượng cả xét soi, cúi xin chứng giám.

Phục duy cẩn cáo!

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.