Điện ảnh

LHP Cannes 2023: Đạo diễn nữ trỗi dậy, Jennie (BlackPink) sẽ góp mặt?

08/05/2023, 11:18

LHP Cannes lần thứ 76 chứng kiến sự trỗi dậy của đạo diễn nữ và nỗ lực trẻ hóa một LHP có tuổi đời gần một thế kỷ.

Còn hơn 1 tuần nữa, Liên hoan phim (LHP) danh giá nhất thế giới Cannes lần thứ 76 sẽ chính thức diễn ra tại TP Cannes của Pháp.

Đây được xem là sự kiện điện ảnh nổi bật dịp hè, không hề kém cạnh sức hút của mùa phim hè Hollywood. Năm nay, Ban tổ chức (BTC) có nhiều thay đổi từ khâu chọn danh sách đề cử, đội ngũ giám khảo và các hoạt động kéo dài từ ngày 16-27/5.

img

Cannes được mệnh danh là LHP quốc tế hào nhoáng nhất thế giới

Năm nay, Iris Knobloch - nhà sản xuất phim người Đức làm Chủ tịch LHP. Bà cũng là người nước ngoài đầu tiên đảm nhận vị trí này.

Phát biểu họp báo trước lễ công bố, bà Knobloch nhấn mạnh, LHP Cannes 2023 là một “nhân tố thay đổi cuộc chơi” thực sự đối với các tác phẩm điện ảnh, đồng thời đề cao vai trò quan trọng của những bộ phim chiếu rạp.

Sự trỗi dậy của đạo diễn nữ và những nhân tố mới

Năm nay đạo diễn Trần Anh Hùng cũng lần đầu tham gia tranh giải Cành cọ vàng với dự án "La Passion de Dodin-Bouffant". Trước đó, anh có "Mùi đu đủ xanh" đoạt giải Camera D’or cho phim đầu tay (1993) và "Mùa hè chiều thẳng đứng" lọt vào hạng mục Un Certain Regard (2000).

Tương tự Oscar, LHP Cannes thường ít có sự góp mặt của các nhà làm phim nữ. Trong lịch sử 76 năm, chủ nhân cành cọ vàng mới có 2 nữ đạo diễn là Jame Campion năm 1993 và Julia Ducournau năm 2021. Tất nhiên, vẫn không thể loại trừ lý do, các đối thủ của họ quá mạnh.

Nhưng trong vài năm trở lại đây, nhất là sau khi các cuộc biểu tình hưởng ứng các nhà làm phim nữ bùng nổ, Cannes bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến phụ nữ.

Đơn cử, Cannes đã 2 lần vinh danh Andrea Arnold, gần nhất là tên tuổi gạo cội Claire Denis với giải Grand Prix năm 2022 (cho "Stars at Noon"). Trước đó, Mati Diop và Alice Rohrwacher - hai nhà làm phim trẻ khác, cũng giành giải Grand Prix cho "Atlantics" và "The Wonders".

img

Con số 6 nữ đạo diễn tham gia tranh giải gây ấn tượng tại LHP Cannes 2023

Năm nay, LHP Cannes chứng kiến sự trỗi dậy ấn tượng của 6 đạo diễn nữ trên tổng số 19 đạo diễn trong bảng đề cử (chiếm 32%) gồm: Jessica Hausner với "Club Zero", Alice Rohrwacher với "La Chimera", Justine Triet với "Anatomy of a Fall", Catherine Breillat với "L’Eté Dernier" và Ramata-Toulaye Sy với phim điện ảnh đầu tay "Banel et Adama". Đây cũng là con số kỷ lục chưa từng có trong lịch sử Cannes.

Tờ Hollywood Reporter đánh giá, dù con số này chưa phải quá lớn nhưng cho thấy một sự thay đổi tích cực, một bước tiến quan trọng, hướng đến bình đẳng giới ở kinh đô điện ảnh châu Âu này.

Bên cạnh các nhà làm phim nữ, LHP Cannes 2023 còn chứng kiến cuộc đụng độ giữa các nhà làm phim gạo cội và những gương mặt mới. Họ có thể là nhà làm phim hàng đầu châu Âu, châu Á hay những nhà làm phim đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ khác trên thế giới và cả Hollywood.

Nếu ở châu Âu là những đạo diễn gạo cội như Aki Kaurismaki, Nanni Moretti, Nuri Bilge Ceylan, Ken Loach và Wim Wenders - thì đại diện châu Á lại là những gương mặt mới như Wang Bing - một tên tuổi không quá lớn của dòng phim Hoa ngữ của Trung Quốc.

Cannes trẻ hóa và cởi mở hơn?

LHP Cannes năm nay được kỳ vọng sẽ có phần mở màn cực kỳ hào nhoáng, hoành tráng so với các năm trước.

img

Hình ảnh Jennie trong bộ phim "The Idol" của HBO

Sự kiện hứa hẹn quy tụ hàng loạt ngôi sao như: Scarlett Johansson, Tom Hanks, Tilda Swinton, Jason Schwartzman, Edward Norton, Jeffrey Wright, Adrien Brody, Hồng Châu...

Cùng với đó là sự xuất hiện của nhiều ngôi sao đình đám khác như Leonardo DiCaprio, Julianne Moore, Phoebe Waller-Bridge, Robert De Niro, Alicia Vikander, Cate Blanchett, Jude Law, Natalie Portman...

LHP Cannes năm nay còn tri ân và mừng sinh nhật lần thứ 81 của "già gân" Harrison Ford, khi ông tái xuất trong phần phim mới nhất của Indiana Jones là "Indiana Jones and the Dial of Destiny". Tác phẩm này sẽ chiếu ra mắt tại Cannes vào ngày 18/5. Theo nguồn tin của Deadline, tài tử Harrison Ford sẽ có màn ra mắt cực kỳ ấn tượng trên thảm đỏ LHP.

Đặc biệt, trong năm nay, 3 ngôi sao K-pop đã được mời tham dự LHP gồm: Jennie (BlackPink), Krystal f(x) và Bibi. Cả 3 nữ thần tượng này đều góp mặt trong các dự án phim của Hollywood.

Bên cạnh đó, một nam diễn viên Hàn đình đám khác cũng được mời góp mặt tại thảm đỏ Cannes lần thứ 76 là Song Joong Ki. Theo Sport Chosun, tài tử được mời đến Cannes nhờ vai diễn trong bộ phim "Hwaran".

Mặc dù 4 nghệ sĩ Hàn Quốc đều chưa xác nhận có tham gia hay không, nhưng Allkpop nhận định, việc gửi lời mời đến các nghệ sĩ trên, cho thấy Cannes đang nỗ lực trẻ hóa một LHP có tuổi đời gần một thế kỷ.

Nhất là Jennie (BlackPink) đang là nghệ sĩ có độ phủ sóng và sở hữu lượng người hâm mộ trên toàn cầu. Sự xuất hiện của cô chắc chắn sẽ thu hút sự chú ý của đông đảo khán giả trẻ, đặc biệt là thế hệ gen Z.

Dàn giám khảo gây tranh cãi

Bên cạnh bất ngờ trong khâu tổ chức, việc lựa chọn đội ngũ BGK LHP Cannes lần thứ 76 cũng khiến dư luận tranh cãi.

img

Diễn viên Brie Larson, diễn viên Paul Dano, đạo diễn phim "Titane" Julia Ducournau, đạo diễn Rungano Nyoni (từ trái sang)

Theo thông lệ, BTC sẽ công bố danh sách BGK vào khoảng trung tuần tháng 4. Tuy nhiên, năm nay, mãi đến ngày 4/5, danh sách BGK mới lộ diện, gồm 8 người: Diễn viên Paul Dano và Brie Larson, đạo diễn Ma-rốc Maryam Touzani, diễn viên người Pháp Denis Ménochet, nhà biên kịch kiêm đạo diễn người Anh gốc Zambia Rungano Nyoni, tác giả người Afghanistan Atiq Rahimi, đạo diễn kiêm nhà biên kịch người Argentina Damián Szifrón và đạo diễn Julia Ducournau.

Trong đó, diễn viên Mỹ Brie Larson là ngôi sao Hollywood tiếng tăm duy nhất, nhưng cô chưa từng có bất cứ sự liên quan nào tới Cannes, kể cả việc làm khách mời.

7 cái tên còn lại, chỉ Julia Ducournau là gương mặt gây chú ý nhất khi cô từng giành Cành cọ vàng vào năm 2021 với "Titane".

Đó là chưa kể đến việc, Ruben Östlund còn là số ít những Chủ tịch BGK trẻ tuổi nhất lịch sử Cannes.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.