Điện ảnh

Liên hoan phim Quốc tế ASEAN – AIFFA 2023: Việt Nam có 2 phim tranh giải

17/07/2023, 19:58

Điện ảnh Việt Nam góp 2 đại diện vào vòng tranh giải chính thức, đạo diễn Hồng Ánh góp mặt trong Hội đồng Giám khảo.

Lễ khai mạc của Liên hoan phim (LHP) Quốc tế Asean (Asean International Films Festival & Awards) – AIFFA 2023 sẽ được tổ chức tại đảo Kuching, Sarawak, Malaysia vào ngày 02/08/2023 tới đây.

Tại lần tổ chức này, AIFFA 2023 sẽ trao tổng số 12 giải thưởng chính thức, dành cho các nhà làm phim Đông Nam Á. Đêm Gala trao giải sẽ diễn ra vào ngày 4/8.

Tại mùa giải năm nay, AIFFA ghi nhận số lượng phim đăng ký lên tới con số 120 từ các nhà làm phim tại khắp các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á.

img

Hồng Ánh cùng Ngọc Thanh Tâm và Phạm Hồng Phước tại AIFFA 2017. (Ảnh: Blue Productions)

Trong số 5 thành viên của Hội đồng Giám khảo LHP năm nay có gương mặt quen thuộc của điện ảnh Việt Nam: Đạo diễn – diễn viên Hồng Ánh. Các thành viên còn lại bao gồm: U-Wei Bin Haji Saari (Trưởng ban giám khảo – Malaysia), Ihsan Nurullah Kabil (Giám khảo Quốc tế – Thổ Nhĩ Kỳ), Viva Westi (Indonesia) và Effendee Mazlan (Malaysia).

Chia sẻ trước ngày lên đường chấm giải, đạo diễn – diễn viên Hồng Ánh cho biết: “Tôi rất vinh dự khi được mời làm thành viên hội đồng giám khảo của AIFFA 2023. Với tôi, đây thực sự là một cuộc “trở về”.

Đảo Kuching là một một vùng đất thú vị. Đây cũng là nơi đánh dấu sự thừa nhận của giới chuyên môn điện ảnh quốc tế cho vai trò đạo diễn của tôi trong bộ phim đầu tay “Đảo của dân ngụ cư”.

Có khá nhiều cảm xúc trong tôi, cả một chút hồi hộp lẫn háo hức. Đặc biệt, khi các bộ phim Việt Nam góp mặt trong LHP lần này đều đến từ những nhà làm phim mà tôi quý trọng”.

img

5 thành viên Hội đồng Giám khảo AIFFA 2023. (Ảnh: Facebook LHP).

Tại buổi lễ ra mắt và công bố giải thưởng năm nay, Giám đốc LHP, bà Livan Tajang đã chia sẻ nhiều thông tin thú vị. AIFFA được tổ chức hai năm một lần, bắt đầu từ năm 2013.

Sau đại dịch, phiên bản năm 2021 của LHP được thực hiện với hình thức trực tuyến ở quy mô nhỏ. Do đó, kỳ tổ chức lần thứ 6 của năm nay được kỳ vọng sẽ là sự trở lại rực rỡ, cả về quy mô lẫn chất lượng, như một mốc son kỉ niệm 60 thành lập bang Sarawak, vùng đất giàu văn hóa tại Malaysia.

img

Banner chính thức của LHP Quốc tế AIFFA 2023.

Trong những năm gần đây, LHP Quốc tế AIFFA đã trở thành một sự kiện thu hút công chúng, nơi kết nối các ý tưởng điện ảnh và cộng đồng làm phim và mong muốn khai thác được thị trường tiềm năng to lớn (hơn 600 triệu dân) của ASEAN.

Từ AIFFA, các bộ phim được sản xuất không chỉ gây tiếng vang trong ASEAN mà còn mở rộng phạm vi ra bên ngoài, vô hình chung trở thành một công cụ quảng bá hiệu quả cho văn hóa và du lịch của mỗi quốc gia.

Ngoài Lễ trao giải, LHP sẽ có những sự kiện “marathon điện ảnh”. Trong suốt 3 ngày hoat động chính thức, khán giả sẽ được xem miễn phí các bộ phim lọt vào Vòng tranh giải chính thức. Trong đó, Việt Nam có 2 đại diện góp mặt: “Memento Mori: Đất” – Đạo diễn Marcus Mạnh Cường Vũ và “Đêm tối rực rỡ” - Đạo diễn Aaron Toronto.

Bên cạnh các buổi chiếu phim, Ban tổ chức LHP cũng sẽ đưa tới công chúng các cuộc triển lãm và talkshow điện ảnh với sự tham gia của hơn 300 chuyên gia và các nhà làm phim Đông Nam Á.

img

Công chúng kỳ vọng siêu sao điện ảnh Dương Tử Quỳnh sẽ trở lại với AIFFA 2023.

Theo Ban tổ chức LHP, chủ đề cho các hoạt động đồng hành năm nay chỉ xoay quanh điện ảnh, từ phát hành phim trực tuyến, viết kịch bản, tìm kiếm tài trợ… Các chủ đề quan trọng khác gồm có: Vai trò của phụ nữ trong ngành công nghiệp sáng tạo, Dòng chảy phim tài liệu ASEAN và Hội thảo diễn xuất chuyên nghiệp.

Theo truyền thống, AIFFA luôn có sự xuất hiện của những siêu sao màn bạc, trong vai trò khách mời danh dự hoặc người nhận giải thưởng về thành tựu trọn đời.

Theo thông tin từ BTC, khách mời siêu sao năm nay sẽ là một gương mặt Châu Á. Điều này làm dấy lên những kỳ vọng về sự quay lại của Michelle Yeoh – Dương Tử Quỳnh, giải Oscar cho nữ diễn viên chính xuất sắc nhất năm 2023. Tuy nhiên, thông tin này tới giờ vẫn là ẩn số thú vị.

Nét mới của LHP Quốc tế AIFFA năm nay là Cuộc thi phim ngắn cho sinh viên các trường đại học với chủ đề: Mục tiêu Phát triển Bền Vững - Sustainable Development Goals (SDG).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.