Showbiz

Liên tục “tế sống” các nghệ sĩ, kẻ xấu muốn gì?

22/03/2015, 18:53

Kẻ xấu có những thủ đoạn như dùng thủ thuật sửa tít link các bài báo, kết hợp việc cắt ghép ảnh tinh vi.

vnm_2015_729541
Tin đồn thất thiệt về nhà bá Lại Văn Sâm

Những thủ đoạn được tính toán kỹ lưỡng

Gần đây, trên facebook và một số trang mạng xã hội liên tục xuất hiện các tin đồn về những người nổi tiếng như MC Lại Văn Sâm, nghệ sĩ Chí Trung, ca sĩ Sơn Tùng M-TP, ca sĩ Phan Đinh Tùng… qua đời.

Mới đây nhất, vào ngày 18/3, nhiều trang facebook đã đăng một thông tin thu hút sự quan tâm của rất nhiều cư dân mạng: “MC Lại Văn Sâm bất ngờ qua đời vì đột tử” cùng bức ảnh MC “Ai là triệu phú” trên bàn thờ. Nhưng khi click vào những đường link đăng tải thông tin trên thì hoàn toàn không có bất cứ thông tin gì.

Nghệ sĩ Chí Trung, ca sĩ Phan Đinh Tùng hay ngôi sao trẻ nổi tiếng Sơn Tùng M-TP trước đó cũng đã phải tá hoả khi hay tin mình “đột ngột ra đi”.

Thậm chí, NSƯT Chí Trung phải lên tiếng đính chính trên facebook chính thức của mình rằng “Ơn giời, con vẫn khỏe” để trấn an bạn bè và fans hâm mộ rằng thông tin Táo giao thông qua đời vì tai nạn giao thông là tin đồn nhảm.

Thực tế, chuyện nghệ sĩ bị đồn qua đời trên thế giới không phải là hiếm. Một số cư dân mạng còn không ngại bỏ thời gian, công sức thiết kế các clip công phu để tin đồn trông thật hơn như trường hợp ca sĩ Ricky Martin, khiến không ít người bàng hoàng tưởng thật. Thành Long cũng là nghệ sĩ thường xuyên bị đồn… ra đi.

Những thông tin thất thiệt này khiến không chỉ các nạn nhân mà người hâm mộ của họ vô cùng bức xúc, lên án những kẻ ác tâm tung tin đồn. Tuy nhiên, liệu những hành động đó có đơn thuần chỉ là trò đùa quái ác. Câu trả lời là không.

Kẻ xấu đã có những thủ đoạn được tính toán kỹ lưỡng như dùng thủ thuật sửa tít link các bài báo cũ khi để núp bóng các trang mạng uy tín, giả mạo tài khoản cá nhân của những sao Việt nổi tiếng, kết hợp với việc cắp ghép hình ảnh tinh vi, kèm những thông tin “giật gân” như thật về lý do, thời gian, địa điểm để tăng tính xác thực cho những tin đồn.

Và ẩn chứa sau những đường link đen được cho là thông tin sốc kia có thể chứa đựng mã độc phát tán vi rút, làm hỏng các chương trình máy tính, chiếm tài khoản của người đọc nhằm thực hiện những hành vi lừa đảo “dây chuyền”. Hoặc đơn giản hơn, mỗi click sẽ mang lại cho chủ nhân những lợi nhuận khổng lồ.

1
Sơn Tùng M-TP cũng là một nạn nhân của những tin đồn thất thiệt

Có thể bị phạt tù đến 7 năm

Liên quan đến những hành vi tung tin đồn thất thiệt này, trả lời báo Pháp luật Việt Nam Luật sư Huỳnh Phước Hiệp, Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết những người đưa thông tin thất thiệt này cho dù với mục đích gì thì đây cũng là hành vi không đúng đắn, thậm chí là vi phạm pháp luật.

Luật sự Hiệp cho biết: “Điều 122 Bộ luật Hình sự có quy định về tội vu khống quy định rõ người nào bịa đặt, loan truyền những điều biết rõ là bịa đặt nhằm xúc phạm danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác hoặc bịa đặt là người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm. Trường hợp nghiêm trọng hơn có thể bị phạt tù đến 07 năm”.

Bên cạnh đó, nếu nhằm mục đích dẫn dụ người đọc click vào để phát tán mã độc, gây hại thì sẽ vi phạm pháp luật theo quy định của Điều 224 về tội tạo ra và lan truyền, phát tán các chương trình vi rút tin học.

Điều 224 đã quy định rõ: “Người nào tạo ra và cố ý lan truyền, phát tán các chương trình vi rút qua mạng máy tính hoặc bằng các phương thức khác gây rối loạn hoạt động, phong toả hoặc làm biến dạng, làm huỷ hoại các dữ liệu của máy tính hoặc đã bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến một trăm triệu đồng hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm”.

“Trường hợp nghiêm trọng có thể phạt tù đến 7 năm và kèm theo đó là các hình thức phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm” - luật sư Định cho biết thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.