Thời sự Quốc tế

Tổng thống Mỹ tới châu Âu, dự kiến siết chặt trừng phạt với Nga

22/03/2022, 11:30

Hôm nay (ngày 23/3), Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ cùng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin bắt đầu chuyến công du châu Âu.

Lãnh đạo Mỹ sẽ đến Brussels (Bỉ) nơi đặt trụ sở của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Liên minh châu Âu (EU) để tham dự các cuộc họp cấp cao.

Sau đó, Tổng thống Biden sẽ đến Ba Lan, nước đồng minh có chung biên giới với Ukraine nhưng không tới thủ đô Kiev (Ukraine).

Thông tin về lịch trình chuyến công du trước báo giới tại Washington ngày 22/3, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết, Tổng thống Biden sẽ cùng lãnh đạo các nước đồng minh thảo luận về tình hình hiện nay tại Ukraine, cân nhắc các biện pháp trừng phạt bổ sung nhằm vào Nga liên quan tới chiến dịch quân sự đặc biệt của nước này tại Ukraine cũng như xem xét khả năng siết chặt các biện pháp đã công bố trước đó.

img

Tổng thống Mỹ Joe Biden sắp công du châu Âu. Ảnh - Reuters

Bên cạnh đó, Tổng thống Biden sẽ làm việc với các lãnh đạo các nước NATO để có những điều chỉnh trong dài hạn đối với việc bố trí lực lượng NATO và chuẩn bị phòng trường hợp sử dụng vũ khí hạt nhân.

Ông Biden cũng sẽ thông báo "hành động chung" nhằm tăng cường an ninh năng lượng ở châu Âu, vốn phụ thuộc nhiều vào khí đốt của Nga - Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết thêm.

Dự kiến, Tổng thống Mỹ cũng sẽ công bố những khoản đóng góp để tạo điều kiện nhân đạo cho người tị nạn và dân thường bên trong Ukraine, nhiều người vẫn còn bị kẹt trong các thành phố đang giao tranh ác liệt.

Mỹ và các đồng minh đã thực hiện các lệnh trừng phạt sâu rộng chống lại Nga và cung cấp hàng tỷ USD vũ khí và viện trợ cho Kiev sau khi Moscow triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Kết thúc lịch trình tại Brussels, Tổng thống Biden sẽ tới Ba Lan với các hoạt động như gặp binh sĩ Mỹ đang hỗ trợ bảo vệ lãnh thổ của liên minh NATO cũng như gặp các chuyên gia bàn về hoạt động ứng phó nhân đạo liên quan tới khủng hoảng Nga-Ukraine.

Đồng thời, Tổng thống Mỹ sẽ hội đàm với người đồng cấp Andrzej Duda.

Ông Sullivan cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tới châu Âu để đảm bảo Mỹ cùng các đồng minh châu Âu luôn đoàn kết, củng cố vững chắc quyết tâm tập thể, gửi thông điệp mạnh mẽ rằng chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng và cam kết thực hiện.

Vì sao Tổng thống Mỹ không đến Ukraine trong chuyến thăm châu Âu?

Ngày 21/3, khi được hỏi về khả năng Tổng thống Mỹ Joe Biden đến thăm Ukraine trong chuyến công du châu Âu trong tuần này, thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết việc này chưa được đưa ra thảo luận.

Trước đó, ngày 20/3, bà Psaki cũng thông báo trên Twitter rằng Tổng thống Biden “không có kế hoạch tới Ukraine”.

Lý giải cho thông tin trên, bà Psaki cho hay với bất cứ một vị tổng thống nào, việc tới vùng chiến sự đòi hỏi phải xem xét về vấn đề an ninh cũng như cần một nguồn lực lớn trong công tác chuẩn bị, tổ chức.

img

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh - Getty

Ngoài ra, bà Psaki cho biết Tổng thống Biden và đội an ninh đều cảm thấy chuyến công du châu Âu có thể đạt hiệu quả và ảnh hưởng tốt nhất qua việc tổ chức các cuộc gặp với các lãnh đạo Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), nhóm G7, Liên minh châu Âu (EU) tại Brussels (Bỉ) để thảo luận về việc tiếp tục hợp tác quân sự, kinh tế và viện trợ nhân đạo, hợp tác kinh tế, cũng như qua chuyến thăm Ba Lan (quốc gia giáp Ukraine) để thảo luận về việc hỗ trợ người di tản từ Ukraine cũng các biện pháp hỗ trợ khác.

Theo thông báo từ Nhà Trắng, ông Biden sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO và một số cuộc họp khác tại Brussels ngày 24/3. Tiếp đó, ông Biden sẽ tới Warsaw và có cuộc gặp với người đồng cấp Ba Lan Andrzej Duda để thảo luận về các vấn đề viện trợ nhân đạo liên quan tới khủng hoảng Ukraine.

Trước đó, đã có lãnh đạo 3 quốc gia châu Âu trực tiếp đi tàu tới Kiev, gặp Tổng thống Ukraine để thể hiện sự đoàn kết và sự ủng hộ của các nước này với Ukraine trước chiến dịch quân sự của Nga tại nước này.

Mới đây, hãng Daily Mail đưa tin Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng sẽ có chuyến thăm nhanh tới Kiev nhưng đội ngũ an ninh đang khuyến nghị ông từ bỏ kế hoạch này do quan ngại về tình hình an ninh đang xấu đi tại thủ đô Ukraine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.