Chuyện dọc đường

Loại bỏ thói quen “nước đến chân mới nhảy”

27/12/2021, 06:00

“Nước đến chân mới nhảy” là thói quen của nhiều người, trong nhiều lĩnh vực chứ không chỉ ở việc lắp camera giám sát hay đổi biển số vàng...

Chỉ còn vài ngày nữa, rất nhiều quy định liên quan tới người dân, doanh nghiệp vận tải sẽ chính thức có hiệu lực.

Trong đó, đầu tiên phải kể đến là quy định lắp camera giám sát trên xe kinh doanh vận tải, tiếp theo là quy định đổi biển trắng sang biển vàng đối với xe kinh doanh vận tải và quy định sang tên đổi chủ đối với xe không tìm được chủ đầu.

Đây đều là những quy định hết sức quan trọng liên quan tới việc đi lại, làm ăn kinh doanh của người dân, doanh nghiệp.

img

Nếu nhận thức được lợi ích từ việc lắp camera giám sát hành trình, doanh nghiệp vận tải chắc chắn sẽ rốt ráo hơn nhiều (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, có thể thấy, gần tới hạn chót nhưng xem ra nhiều người vẫn rất thờ ơ.

Đơn cử như quy định lắp camera giám sát, chỉ đến khi cơ quan quản lý Nhà nước bày tỏ thái độ cứng rắn và quan điểm dứt khoát, không có chuyện lùi thời hạn xử phạt thì tình hình mới có chuyển biến, nhiều chủ xe vội vàng đi lắp.

Ở đây, một phần nguyên nhân do các doanh nghiệp đang gặp khó khăn về tài chính, điều này cũng đã được Chính phủ nhìn nhận nên mới có chuyện lùi xử phạt đến sau ngày 31/12/2021, chứ nếu không đã thực hiện từ lâu rồi.

Bên cạnh đó là tâm lý trông chờ với hy vọng sẽ được tiếp tục lùi, hoãn hay có sự thay đổi nào đó của cơ quan quản lý Nhà nước.

Thật ra, nếu nhận thức được lợi ích từ việc lắp camera giám sát, doanh nghiệp chắc chắn sẽ rốt ráo hơn nhiều.

Chẳng hạn nếu như không may xảy ra một vụ việc nào đó trong quá trình kinh doanh vận tải, chi phí mà doanh nghiệp phải bỏ ra còn lớn hơn nhiều so với số tiền lắp camera.

Câu chuyện đổi biển số vàng cũng vậy, vài ngày qua trên khắp cả nước đâu đâu cũng diễn ra tình trạng ồ ạt đi đổi, khi hạn chót đã cận kề.

Thật khó hiểu khi trước đó, báo chí truyền thông đã tuyên truyền rất nhiều, song phần lớn chờ “nước đến chân mới nhảy”.

Vậy là cuối cùng chủ xe vẫn phải lắp, nhưng thay vì được làm thủ tục nhanh chóng, thuận tiện, họ phải chen chúc khổ sở, rồi chờ đợi.

Hay như chuyện sang tên đổi chủ xe, thực ra ở đây cơ quan quản lý đã tạo điều kiện hết sức thuận lợi, nới lỏng quy định rất nhiều để người dân có thể hoàn tất thủ tục đối với chiếc xe của mình.

Ấy vậy nhưng không hiểu sao, nhiều người lại thờ ơ với chính quyền lợi của mình đến vậy.

Thật ra thói quen xấu này không phải đến bây giờ mới có. “Nước đến chân mới nhảy” là thói quen của nhiều người, diễn ra trong nhiều lĩnh vực chứ không phải chỉ xuất hiện trong câu chuyện lắp đặt camera giám sát hay đổi biển vàng cho xe kinh doanh lần này.

Chúng ta nên hiểu rằng, quy định pháp luật một khi đã được chính thức ban hành thì trước sau vẫn phải thực hiện.

Vậy thì hà cớ gì phải đợi “nước đến chân mới nhảy”? Thiết nghị, dù với bất cứ lý do gì, thói quen xấu này cần được sớm loại bỏ, không phải lần này mà với nhiều lĩnh vực khác, nhiều thời điểm khác.

TS. Phan Lê Bình
Chuyên gia JICA

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.