Ẩm thực

Loại rau quê rẻ bèo thường bị vứt bỏ không ngờ bổ dưỡng chẳng kém nhân sâm

24/02/2023, 10:00

Trong khi khoai lang được nhiều người yêu thích thì lá của loại rau này thường bị bỏ đi. Tuy nhiên, đây là loại rau bổ dưỡng chẳng kém nhân sâm.

Theo Đông y, rau khoai lang là thảo mộc không độc, có tính bình, giúp bồi bổ sức khỏe, tăng cường thị lực, lợi mật, chữa vàng da. Y học hiện đại cho rằng rau lang chứa rất nhiều vitamin B6, C, riboflavin,...

Trong 100g rau lang chứa các chất dinh dưỡng điển hình như: 22kcal năng lượng, 91.8g nước, 2.6g protein, 2.8g tinh bột, 11mg vitamin C, 900mg vitamin BB; các loại khoáng chất như: 48mg canxi, 54mg phốt pho, 2.7mg sắt,...

Tại Nhật Bản, người dân đặc biệt ưa thích loại rau này và được bình chọn là "rau sống thọ" bởi nguồn dinh dưỡng quý giá vốn có của nó.

img

Rau khoai lang có nhiều tác dụng như chống oxy hóa, chống ung thư, bảo vệ gan...

Phòng ung thư

Theo Trung tâm Dinh dưỡng lâm sàng (Bệnh viện K), các chất đặc tính chống ôxy hóa trong rau khoai lang là nhờ các dẫn xuất của axit caffeoylquinic, quercetin, anthocyanin…

Nghiên cứu trên sử dụng 200g rau khoai lang tím cho vận động viên trong 1-2 tuần giúp giảm quá trình ôxy hóa lipid và DNA, tăng glutathione trong máu, cải thiện khả năng chống ôxy hóa trong huyết tương.

Điều này giúp ích rất nhiều trong việc nâng cao khả năng miễn dịch. Ngoài ra, chất polyphenol dồi dào chứa trong lá khoai lang còn có thể ngăn ngừa tế bào ung thư.

Nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy chiết xuất từ lá khoai lang có tác dụng hỗ trợ phòng các loại tế bào ung thư ruột kết, vú, tiền liệt tuyến, đại trực tràng và ung thư phổi.

Cơ chế là nhờ các polyphenol và anthocyanin điều chỉnh chu kì tế bào, cảm ứng gây chết tế bào, giảm tăng sinh thành mạch.

IbACP là peptit 16 acid amin được tách chiết từ rau khoai lang cũng cho thấy có khả năng ức chế dòng ung thư tuyến tụy.

Giải độc và thanh nhiệt

Rau lang có tác dụng tích cực trong việc làm mát và thanh nhiệt cho cơ thể. Không những thế đây còn là thực phẩm giàu chất diệp lục có khả năng làm sạch máu và loại bỏ bớt độc tố ở trong cơ thể.

Phòng ngừa bệnh tiểu đường

Lá rau khoai lang có đặc tính giảm đường huyết, vì ở phần đọt rau có chứa một chất gần giống insulin (ở lá già không có chất này). Do đó, những người bệnh tiểu đường có thể dùng đọt rau khoai lang non để ăn.

Rau lang còn tốt cho người bệnh tiểu đường bởi có chứa nhiều chất xơ hòa tan có thể giúp làm chậm hấp thu đường trong máu, từ đó giúp giảm nguy cơ tăng đường huyết sau ăn.

img

Lá khoai lang có giá thành rẻ được mệnh danh là "vua của các loại rau", mang lại nhiều lợi ích cho con người.

Giúp xương khỏe mạnh

Vitamin K có nhiều trong rau khoai lang, giúp giữ canxi trong xương, làm giảm nguy cơ loãng xương và gãy xương hông, nhất là với phụ nữ mãn kinh.

Hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan tim mạch

Tại châu Phi và Indonesia, rau khoai lang còn được sử dụng làm bài thuốc truyền thống để điều trị các bệnh lý liên quan đến tim mạch.

Một số nghiên cứu mô hình trên chuột đã ghi nhận tác dụng làm giảm lipid máu và chống xơ vữa mạch máu của lá khoai lang.

Cơ chế là do các chất xơ không hòa tan trong lá khoai lang cản trở sự hấp thu lipid ở ruột non.

Cải thiện thị lực và mau lành vết thương

Vitamin A trong lá khoai lang có nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm tăng cường thị lực, có đặc tính kháng viêm, tái tạo làn da nhờ khả năng kích thích sản xuất colagen.

Trị buồn nôn, cải thiện các triệu chứng mãn kinh

Trong rau lang chứa nhiều vitamin B6, có tác dụng giảm buồn nôn đối với phụ nữ mang thai trong thời kỳ đầu (thường bị ốm ghén), hoặc hay nôn ọe, ăn uống không ngon hoặc chán ăn.

img

Trong 100g rau lang có chứa 11mg vitamin C – đây là chất giúp tạo ra collagen giữ cho làn da luôn tươi trẻ, săn chắc, căng đầy sức sống.

Các phytosterol phong phú trong lá khoai lang có thể đạt được hiệu quả điều chỉnh các chức năng cơ thể tương tự như nội tiết tố nữ, và cải thiện hiệu quả tất cả những khó chịu của thời kỳ mãn kinh nữ.

Vitamin K trong rau còn có khả năng hỗ trợ đông máu, từ đó giúp cơ thể hồi phục vết thương nhanh cũng như là giảm đau bụng kinh và hội chứng tiền kinh nguyệt.

Ngoài ra, trẻ sơ sinh cũng có thể bị xuất huyết nếu như cơ thể thiếu vitamin K. Bạn hoàn toàn có thể bổ sung vitamin K thông qua việc ăn rau khoai lang thường xuyên.

Giúp khỏe da, sáng mắt

Theo các nhà khoa học, trong 100g rau lang có chứa 11mg vitamin C – đây là chất giúp tạo ra collagen giữ cho làn da luôn tươi trẻ, săn chắc, căng đầy sức sống.

Không chỉ vậy, thành phần beta carotene, lutein và zeaxanthin có trong loại rau này còn giúp chúng ta duy trì đôi mắt sáng và khỏe mạnh. Lutein và zeaxanthin là các dưỡng chất phân bố rộng rãi trong các mô tế bào thần kinh mắt.

Chúng còn tập trung ở khu vực điểm vàng của võng mạc. Chúng làm nhiệm vụ lọc ánh sáng xanh gây hại cho mắt.

Đồng thời còn có khả năng ngăn chặn quá trình ôxy hoá ở các cơ thần kinh mắt. Do đó, rau lang còn có công dụng diệu kỳ giúp phòng ngừa bệnh đục thủy tinh thể liên quan đến tuổi tác.

img

Có thể dùng lá khoai lang xay thành nước smoothie để uống, nấu như canh hoặc xào.

Ai không nên ăn rau khoai lang?

Những người bị tiêu chảy và tiêu hóa kém nên thận trọng khi ăn rau khoai lang.

Vì khoai lang giàu chất xơ nên có thể khó tiêu hóa hơn, người tiêu chảy không nên ăn kẻo làm tăng gánh nặng cho dạ dày.

Ngoài ra, người viêm dạ dày, đường huyết thấp cũng không nên ăn rau khoai lang kẻo làm tình trạng thêm trầm trọng.

Rau khoai lang nên chần trước khi xào. Bởi loại rau này có chứa hàm lượng axit oxalic tương đối lớn.

Thành phần này kết hợp với canxi trong cơ thể người tạo thành canxi oxalat gây sỏi thận. Chần rau trước khi nấu sẽ giúp loại bỏ bớt axit oxalic.

Rau khoai lang nên được ăn kèm với thực phẩm chứa đạm động vật để giúp cân bằng thành phần dưỡng chất.

Hàm lượng canxi có trong rau lang là tương đối lớn, nếu ăn nhiều, thường xuyên sẽ gây ra tình trạng thừa canxi, dễ dẫn đến sỏi thận.

Vì vậy, khi ăn rau lang nên kết hợp với các thực phẩm khác để cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng nhiều hơn. Tốt nhất chỉ nên ăn 2 lần/tuần.

Trong rau lang có chứa các thành phần nếu ăn vào khi đói có thể gây giảm đường huyết, gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.