Đô thị

Loạn bãi xe không phép dưới ga tàu Cát Linh - Hà Đông

21/04/2023, 06:34

Nhiều bãi xe không phép vô tư mọc lên như nấm cạnh các nhà ga tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông, chiếm cả diện tích vỉa hè để trông xe thu tiền.

Vỉa hè, nhà ga thành bãi giữ xe

img

Điểm trông giữ không phép vô tư mọc lên ở dưới chân ga Văn Khê

Một buổi sáng trung tuần tháng 4, có mặt tại ga Yên Nghĩa lúc 7h40, khi PV Báo Giao thông định đưa xe máy vào bãi giữ xe tại đây để gửi thì chứng kiến biển báo “hết chỗ gửi xe” được dựng lên từ bao giờ.

Bất cập hiện nay là do thời điểm quy hoạch các ga đường sắt Cát Linh - Hà Đông không còn mặt bằng để bố trí chỗ trông xe cho người dân, nên tại các ga không xây dựng chỗ gửi xe. Hiện, đơn vị quản lý chỉ bố trí điểm gửi xe tạm thời tại đầu, cuối tuyến.
Để vận hành tốt tuyến đường sắt khi lưu lượng hành khách ngày càng tăng cao, Hà Nội nên khẩn trương hoàn thiện điểm trông giữ xe. Bởi hiện tại, đây là tuyến đường sắt đô thị duy nhất đang hoạt động, người dân vẫn phải đi bằng xe cá nhân đến để nối chuyến.

Chuyên gia giao thông TS. Nguyễn Hữu Đức

Theo hướng chỉ của nhiều khách đi tàu hàng ngày, PV đã nhanh chóng tìm được nơi gửi của một hộ dân. “Đừng lo không có chỗ gửi, chỉ là phải trả tiền nhiều hơn và chấp nhận rủi ro nếu có chuyện gì xảy ra. Ga nào cũng thế hết!”, chị Vân, một khách đi tàu chia sẻ.

Đúng như chị Vân nói, khi tàu tới ga Văn Khê, theo quan sát của PV trên đoạn đường 300m, hai bên chân ga ken đặc hàng trăm xe máy, phủ kín cả vỉa hè.

Đáng nói, trông giữ lượng xe đông đúc nhưng các điểm gửi này đều không có biển cấp phép theo quy định, không có thiết bị phòng cháy chữa cháy.

Trong vai khách hàng gửi xe, PV chỉ nhận được “vé” là miếng bìa carton ghi số, chứ không phải loại vé giấy niêm yết tên công ty, mã số thuế theo quy định.

Tình trạng tương tự diễn ra tại ga La Khê khi khu vực xung quanh chân ga đều biến thành điểm trông giữ xe tự phát, chật ních phương tiện xe máy, xe đạp. Được biết, nguời đi xe máy phải gửi 10.000 đồng/lượt ban ngày và 20.000 - 30.000 đồng/luợt ban đêm. Các ga như: Văn Quán, Vành đai 3, Thái Hà… tình trạng cũng tương tự.

Chị Vũ Thúy Hằng (Ba La, Hà Đông, Hà Nội), hành khách thường xuyên đi tàu điện cho hay: “Đi lại bằng tàu điện nhanh, rẻ, thuận tiện, bớt ùn tắc. Tuy nhiên, nhà tôi xa ga, muốn đi xe máy, xe đạp ra cũng khó tìm chỗ gửi. Các điểm trông giữ do cá nhân tận dụng nhà ga, vỉa hè để trông giữ nhiều nhưng giá lúc nào cũng gấp đôi, gấp ba giá quy định. Chưa kể gửi ở đó, khi bị mất hay cháy nổ không hiểu ai sẽ đền”.

Đề nghị 4 quận vào cuộc

img

Vé khách hàng nhậ̂n được sau khi gửi xe tại điểm trông giữ không phép chỉ là tờ bìa cứng được cắt nhỏ và viết số

Theo tìm hiểu của PV, từ những ngày đầu khai thác, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội đã phát miễn phí hàng nghìn “Sổ tay hướng dẫn đi tàu”. Tại sổ này có danh sách 12 điểm trông giữ xe cho hành khách, tương đương với 12 nhà ga dọc tuyến.

Tuy nhiên thực tế, đa số điểm được gợi ý trong sổ tay lại không nhận trông giữ xe, điển hình như điểm Cây xăng Văn Khê (ga Văn Khê); Trường THCS Văn Khê, số 35 Phan Đình Giót, Hà Đông (ga La Khê); Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong, 220 đường Láng (ga Láng); Học viện Y dược học cổ truyền (ga Phùng Khoang); Trung tâm TDTT số 102 Đặng Tiến Đông (ga Thái Hà)…

Trao đổi với Báo Giao thông về các bãi xe cạnh các nhà ga tuyến Cát Linh - Hà Đông, ông Trần Hữu Bảo, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng định: “Sở GTVT Hà Nội không cấp phép các điểm trông giữ trên. Hoạt động của họ là hoạt động kinh doanh không phép”.

Theo ông Bảo, điểm đỗ xe có phép sẽ có biển (P) và thông báo tại vị trí để người dân biết, có niêm yết bảng giá, nhân viên mặc đồng phục và có vạch kẻ sơn. Vé trông giữ trả cho khách hàng có mã số thuế, có tên doanh nghiệp trông giữ và các số điện thoại niêm yết để bảo vệ người gửi.

Ông Bảo cũng cho biết, đã nắm được thông tin khách đi tàu rất khó khăn do thiếu các điểm gửi xe để lên tàu Cát Linh - Hà Đông. Sở GTVT Hà Nội đã đề nghị 4 quận trên dọc tuyến là Đống Đa, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Hà Đông phối hợp với Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội rà soát các vị trí có thể lập bãi trông giữ xe máy, xe đạp cho người dân đi tàu.

Song song đó, lực lượng Thanh tra Sở GTVT cũng sẽ phối hợp với chính quyền địa phương kiên quyết xử lý các điểm trông giữ xe không phép hình thành dọc tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.