Xã hội

Loạn vi phạm đất đai liên quan cán bộ tại Vĩnh Thạnh: Thanh tra vào cuộc

20/07/2022, 16:13

Thanh tra tỉnh Bình Định sẽ vào cuộc kiểm tra các vi phạm về đất đai tại "điểm nóng" Vĩnh Thạnh với quan điểm "sai đến đâu, xử lý đến đó".

"Làm từng bước, làm chặt chẽ đúng quy định"

Ngày 20/7, ông Nguyễn Phi Long, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã giải trình làm rõ một số vấn đề các đại biểu và cử tri quan tâm tại kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh khóa XIII. Tại đây, nhiều vấn đề đã được đưa ra chỉ đạo xử lý.

Trong đó, đáng chú ý là các vụ việc liên quan đến quản lý đất đai của huyện Vĩnh Thạnh. Địa phương đang là "điểm nóng" về vi phạm đất đai được dư luận rất quan tâm, bức xúc do có liên quan đến các cán bộ.

img

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long cho biết, liên quan đến công tác quản lý đất đai tại huyện Vĩnh Thạnh cần làm chặt chẽ, đúng quy định pháp luật

"Tỉnh uỷ đã có văn bản chỉ đạo Huyện uỷ Vĩnh Thạnh, UBND tỉnh cũng yêu cầu UBND huyện báo cáo và chúng tôi sẽ giao Thanh tra tỉnh để thanh tra toàn bộ các việc này, xử lý kịp thời phù hợp quy định pháp luật.

Vì quá trình có từ lâu nên phải làm từng bước, chặt chẽ, đúng quy định pháp luật, sai đến đâu xử đến đó theo quy định của Đảng và pháp luật", ông Nguyễn Phi Long nói.

Trao đổi riêng với PV về vấn đề liên quan, ông Nguyễn Tuấn Thanh, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Định cho hay, sẽ yêu cầu UBND huyện Vĩnh Thạnh báo cáo các vụ việc liên quan đến nội dung báo chí phản ánh tại huyện này. Phải làm rõ tất cả các vụ việc liên quan đến lấn chiếm đất rừng, xây nhà trái phép, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rừng và cho thuê đất đối với các dự án.

img

Bà Trương Thị Lệ Thâm (nguyên lãnh đạo Phòng Y tế thuộc UBND huyện Vĩnh Thạnh) tự ý chiếm đất rừng phòng hộ do Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Vĩnh Thạnh quản lý để xây nhà sàn

"Loạn" vi phạm đất đai liên quan cán bộ tại "điểm nóng" Vĩnh Thạnh

Thời gian gần đây, huyện Vĩnh Thạnh là địa phương của tỉnh Bình Định nóng lên vấn đề vi phạm liên quan đất đai. Điều khiến dư luận bức xúc là những vi phạm này có liên quan đến cán bộ hoặc người thân các cán bộ.

Trong đó, bà Trương Thị Lệ Thâm, vợ ông Trần Quốc Biểu - Huyện ủy viên, Chánh án TAND huyện Vĩnh Thạnh tự ý chiếm đất rừng phòng hộ do Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Vĩnh Thạnh quản lý với diện tích 58,2m2 tại khoảnh 1, tiểu khu 184b, thuộc thôn Định Nhất, xã Vĩnh Hảo, để dựng nhà sàn. UBND huyện đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 5 triệu đồng và buộc tháo dỡ công trình vi phạm. Tuy nhiên, đến nay bà này vẫn không chấp hành. Ngôi nhà sàn kiên cố của bà Thâm vẫn đang tồn tại giữa rừng phòng hộ như thách thức pháp luật.

UBND huyện Vĩnh Thạnh cũng đang kiểm tra để có hướng xử lý đối với các vấn đề liên quan đến thủ tục cho thuê đất, xây dựng… tại dự án Khu nghỉ dưỡng suối nước nóng Vĩnh Thạnh của ông Nguyễn Chí Tranh.

img

Ông Nguyễn Chí Tranh thực hiện dự án Xây dựng khu nghỉ dưỡng suối nước nóng Vĩnh Thạnh khi chưa có giấy phép xây dựng, tự ý mở đường vào khu du lịch

Năm 2013, ông Tranh có đơn xin làm dự án Xây dựng khu nghỉ dưỡng suối nước nóng Vĩnh Thạnh và được UBND huyện Vĩnh Thạnh đồng ý. Sau đó, UBND huyện Vĩnh Thạnh cấp Giấy CNQSDĐ tại thửa đất 1075, tờ bản đồ số 2, có diện tích 104.173 m2 cho ông Tranh thực hiện dự án.

Mặc dù dự án đã đi vào hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch và xây dựng nhiều hạng mục công trình kiên cố, tuy nhiên đến nay dự án này chưa có giấy phép kinh doanh dịch vụ du lịch, chưa được cấp giấy phép xây dựng dự án và tự ý mở đường không đúng theo quy hoạch thiết kế.

Theo tìm hiểu, ông Tranh là con rể vợ chồng ông Trần Quốc Biểu, Chánh án TAND huyện Vĩnh Thạnh); vụ việc Trung tâm Văn hóa thông tin thể thao huyện Vĩnh Thạnh cho Công ty TNHH DVTM Hồng Hưng thuê 7.500m2 đất sân vận động, nhưng để doanh nghiệp cho xây dựng trung tâm tổ chức sự kiện tiệc cưới, quán bida không đúng mục đích sử dụng đất.

img

UBND huyện Vĩnh Thạnh (tỉnh Bình Định) cho bà Võ Thị Ánh Nhạn - vợ nguyên Chủ tịch UBND huyện thuê hơn 0,7ha đất để xây dựng Trung tâm vui chơi giải trí thể thao nhưng không xin ý kiến UBND tỉnh Bình Định

Một vụ việc khác có dấu hiệu vi phạm liên quan đến cán bộ tại địa phương này là việc UBND huyện Vĩnh Thạnh cho bà Võ Thị Ánh Nhạn (thường trú tại thôn Định An, thị trấn Vĩnh Thạnh) thuê đất chưa được tỉnh chấp thuận.

Cụ thể, năm 2014, UBND huyện Vĩnh Thạnh đã có quyết định cho bà Võ Thị Ánh Nhạn (vợ ông Trần Công Sý - nguyên Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh) thuê hơn 0,7ha đất để xây dựng Trung tâm vui chơi giải trí thể thao nhưng không xin ý kiến chấp thuận của UBND tỉnh Bình Định. Người ký quyết định cho thuê đất là ông Lê Văn Đẩu - Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh. Thời điểm này (năm 2014) ông Trần Quốc Lại (em ruột ông Trần Công Sý) giữ chức Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh.

Việc cho thuê đất này có dấu hiệu vi phạm pháp luật, bởi theo điểm a khoản 2 Điều 59 Luật Đất đai 2013, đối với trường hợp hộ gia đình, cá nhân thuê đất từ 0,5ha trở lên thì trước khi UBND cấp huyện quyết định cho thuê đất phải có văn bản chấp thuận của UBND cấp tỉnh.

Chính quyền huyện Vĩnh Thạnh cũng đang cho rà soát, kiểm tra nguồn gốc hơn 138ha đất rừng liên quan gia đình nguyên Bí thư Huyện uỷ, nguyên Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh Nguyễn Đình Kim.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.