Đường bộ

Loạt giải pháp đẩy nhanh tiến độ đầu tư mở rộng cao tốc

25/03/2024, 18:55

Bộ GTVT đang thực hiện nhiều giải pháp để các tuyến cao tốc quy mô hai làn xe sớm được nâng cấp, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao.

Phản hồi kiến nghị của cử tri tỉnh Đồng Nai về việc sớm bố trí nguồn lực để nâng cấp, mở rộng một số đoạn cao tốc đã đưa vào khai thác nhưng chỉ có hai làn xe, các đoạn này không có làn dừng khẩn cấp, chỉ thiết kế điểm dừng khẩn cấp, Bộ GTVT cho biết, thời gian qua, nhu cầu vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông nói chung và đầu tư phát triển đường bộ cao tốc nói riêng là rất lớn.

Loạt giải pháp đẩy nhanh tiến độ đầu tư mở rộng cao tốc- Ảnh 1.

Dù còn một số hạn chế, song, theo đánh giá, các tuyến cao tốc quy mô hai làn xe được đưa vào khai thác đã góp phần quan trọng trong phát triển KT-XH của các địa phương - (Ảnh minh họa).

Trong bối cảnh nguồn vốn ngân sách hạn hẹp, việc phân kỳ đầu tư là giải pháp phù hợp, vừa bảo đảm phù hợp quy hoạch, tiêu chuẩn thiết kế, nhu cầu vận tải giai đoạn trước mắt, vừa bảo đảm khả năng cân đối vốn và để sớm triển khai xây dựng được nhiều tuyến cao tốc, đáp ứng nhu cầu phát triển KT-XH.

Bộ GTVT cũng khẳng định việc xem xét phân kỳ đầu tư (bề rộng mặt cắt ngang đường) đối với một số tuyến có nhu cầu vận tải trong thời gian đầu khai thác chưa cao đã được tham khảo kinh nghiệm của một số nước trên thế giới.

Các tuyến có nhu cầu vận tải cao đã được đầu tư ngay theo quy mô hoàn chỉnh như: Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Phan Thiết - Dầu Giây, cầu Mỹ Thuận 2...

Đánh giá các tuyến cao tốc được đưa vào khai thác thời gian qua đều đảm bảo chất lượng, đáp ứng nhu cầu vận tải, giải quyết ùn tắc tại các đô thị lớn, góp phần kéo giảm TNGT, Bộ GTVT cũng thừa nhận, việc vận hành các tuyến cao tốc có quy mô phân kỳ đầu tư còn một số hạn chế.

Có thể kể đến như: Bề rộng mặt cắt ngang đường hai làn xe, không bố trí dải phân cách giữa tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, đường 4 làn xe với dải dừng xe khẩn cấp không liên tục có nguy cơ gây ùn tắc trong trường hợp xảy ra sự cố nếu không xử lý kịp thời; Tốc độ khai thác chưa cao.

Để khắc phục các hạn chế trên, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã và đang khẩn trương triển khai loạt giải pháp.

Cụ thể, Bộ đã có văn bản đề nghị các địa phương được giao làm cơ quan chủ quản các dự án cao tốc rà soát, báo cáo phương án triển khai đầu tư mở rộng các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư để tổng hợp đề xuất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Quy chuẩn thiết kế đường bộ cao tốc được xây dựng, ban hành trong quý I/2024.

Trong đó, quy định về quy mô đầu tư giai đoạn phân kỳ cần đáp ứng tối thiểu 4 làn xe hoàn chỉnh, bố trí đầy đủ làn dừng xe khẩn cấp và đầu tư đồng bộ các công trình phục vụ khai thác như: Hệ thống giám sát, điều hành giao thông, trạm dừng nghỉ... bảo đảm thuận lợi, an toàn, nâng cao tốc độ trong quá trình vận hành, khai thác.

"Bên cạnh đẩy nhanh thủ tục đầu tư mở rộng một số tuyến từ 2 làn lên 4 làn xe và từ 4 làn xe lên 6 làn xe, trong Luật Đường bộ được trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 7 cũng đã đề cập cơ chế cho phép mở rộng, cải tạo, nâng cấp, hiện đại hóa đường bộ cao tốc theo phương thức PPP, hợp đồng BOT để huy động nguồn lực ngoài ngân sách tham gia đầu tư", Bộ GTVT thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.