Quốc tế

Loạt trận sinh tử UEFA Nations League thách thức các “ông lớn”

15/11/2018, 13:32

Khi các giải vô địch quốc gia châu Âu tạm nghỉ nhường chỗ cho loạt trận UEFA Nations League cũng là lúc...

17

Tuyển Đức đứng trước nguy cơtụt hạng ở UEFA Nations League

Nhiều ông lớn lâm nguy

Cuối tuần này, đầu tuần sau, hai loạt trận cuối cùng vòng bảng (hạng A) UEFA Nations League sẽ diễn ra trên khắp các sân cỏ châu Âu. Nhiều đội bóng lớn rơi vào cảnh phải quyết sinh tử nếu không muốn bị tụt xuống hạng B, kéo theo tiền thưởng giảm đáng kể. Tại bảng I, Pháp gần như chắc chân với 7 điểm nhưng nếu muốn đứng đầu bảng để lọt vào bán kết, thày trò HLV Didier Deschamp cần thêm 1 điểm trước Hà Lan (3 điểm).

Trong khi đó, ngoài trận gặp Pháp, “cơn lốc màu da cam” còn một trận đối đầu tuyển Đức - nhà cựu vô địch thế giới. Hà Lan cần ít nhất 2 điểm ở hai trận đấu nói trên và nhiệm vụ này không hề dễ dàng bởi Pháp vượt trội còn Đức đang rất quyết tâm lấy lại vị thế của mình. Về phần mình, Đức chỉ còn một trận để níu giữ hy vọng trụ lại hạng A, muốn làm được điều này, thày trò HLV Joachim Low buộc phải đánh bại Hà Lan.

Tại bảng IV, tình thế của nhà đương kim Á quân thế giới Croatia rất nguy ngập. Croatia mới có 1 điểm, còn hai trận và cần thắng cả hai để có thể thoát khỏi vị trí bét bảng. Nếu thắng đậm Anh và hòa Tây Ban Nha cũng đủ giúp đội bóng Đông Âu ở lại hạng A. Thế nhưng, cả hai kịch bản trên đều rất khó xảy ra.

Croatia lo lắng nhưng bản thân tuyển Anh cũng đứng ngồi không yên. Dù đã có 4 điểm nhưng nếu thua Croatia, đồng thời Luka Modric và đồng đội giành thêm 1 điểm trước Tây Ban Nha, Anh mới là đội phải xuống chơi ở hạng B.

Tại bảng II, Bỉ và Thụy Sĩ (cùng 6 điểm) đã chắc chắn ở lại hạng A nên hai lượt đấu cuối chỉ còn ý nghĩa xác định đội đầu bảng. Tại bảng III, Ba Lan (1 điểm, còn 1 trận) cũng không còn hy vọng vươn lên khỏi đáy bảng. Thế nên, câu chuyện ở hai vòng cuối người hâm mộ quan tâm là Italia có tiếm được ngôi đầu hay không. Để hiện thực hóa mục tiêu này, Italia phải đánh bại Bồ Đào Nha và mong Ba Lan làm được điều tương tự nhưng Seleccao không dễ gì để thua cả hai trận còn lại.

Ưu thế của sức trẻ

Theo chuyên gia Chris Waddle việc 4 đội bóng gồm: Đức, Croatia, Anh, Hà Lan phải căng mình lo trụ hạng không chỉ phản ánh phong độ thiếu ổn định của nhóm này mà còn cho thấy sự cạnh tranh khốc liệt ở hạng A UEFA Nations League: “12 đội bóng có thứ hạng cao nhất châu Âu, chia làm 4 bảng đá vòng tròn 2 lượt và vòng nào chúng ta cũng được chứng kiến những trận đại chiến. Chính vì vậy, kể cả việc một đội bóng bị tụt hạng cũng không phải là điều gì quá to tát. Họ sẽ phải nỗ lực ở mùa giải tiếp theo nếu muốn trở lại hạng A”.

Lịch thi đấu các trận còn lại tại UEFA Nations League

02h45 16/11: Bỉ - Iceland; Croatia - Tây Ban Nha

02h45 17/11: Hà Lan - Pháp

02h45 18/11: Italia - Bồ Đào Nha

21h00 18/11: Anh - Croatia

02h45 19/11: Thụy Sĩ - Bỉ

02h45 20/11: Đức - Hà Lan; Bồ Đào Nha - Ba Lan

Bên cạnh đó, Chris Waddle đánh giá, Đức và Croatia có nguy cơ tụt hạng cao nhất nhưng nếu nhìn theo hướng tích cực, đây sẽ là động lực để cả hai thực hiện cuộc cách mạng: “Sau thất bại ở World Cup 2018, tuyển Đức không có nhiều thay đổi, HLV Joachim Low vẫn tại vị và Đức trình diễn thứ bóng đá nghèo nàn, thiếu sức sống. Đã đến lúc họ cần có sự lột xác. Croatia từng về thứ hai tại World Cup 2018 nhưng bản thân bóng đá ở quốc gia vùng Balkan có quá nhiều vấn đề nội bộ. Nếu họ không thể giải quyết, đội tuyển Croatia sẽ còn lún sâu hơn nữa”.

Cây bút McCauley của tờ SBNations lại phân tích, Đức, Croatia đứng trước nguy cơ không được góp mặt ở nhóm A UEFA Nations League, cho thấy sự lên ngôi của sức trẻ ở châu Âu: “Đức và Croatia đều để sự già cỗi xâm chiếm đội hình. Ngược lại, tuyển Pháp vô địch World Cup 2018 nhờ đội hình trẻ trung. Bồ Đào Nha cũng nhờ sức trẻ để nâng cao chức vô địch EURO 2016. Tây Ban Nha thực hiện trẻ hóa mạnh mẽ nên tạo ra một bộ mặt tươi mới sau World Cup 2018. Tuyển Bỉ cũng gây ấn tượng ở những giải đấu lớn gần đây nhờ dàn cầu thủ đa phần dưới 25 tuổi. Anh và Hà Lan tuy gặp đôi chút khó khăn nhưng tôi tin, nhờ sức trẻ họ sẽ vượt qua được”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.