Thời sự

Long đong số phận "tàu vỏ thép 67": Chủ tàu, nhà máy khóc ròng

02/06/2018, 20:28

Vụ tàu vỏ thép của ngư dân Trần Văn Liên (Quảng Nam) bị hỏng máy đến nay vẫn không có hướng xử lý.

Tàu ông Liên

Mặc dù được bắt đầu đóng mới từ năm 2015, dự kiến hạ thủy vào năm 2016 nhưng hiện con tàu vẫn nằm trên đà tại Nhà máy đóng tàu Bảo Duy từ ngày này sang tháng khác.

Theo bà Nga, hiện tại chủ tàu không đủ năng lực tài chính để trả nợ ngân hàng, trong khi con tàu này cũng chưa một lần ra khơi để đánh bắt cá. Trong khi hồ sơ kiện tụng thì ngày càng dày thêm mà lỗi không thuộc về chủ tàu.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện tại ông Trần Văn Liên (xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) có hợp đồng tín dụng với Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV), Chi nhánh tỉnh Quảng Nam với vốn vay là 14 tỷ 530 triệu đồng. Phía ngân hàng đã giải ngân hơn 7,6 tỷ đồng đồng trên cơ sở tài sản bảo đảm là Tàu cá vỏ thép số hiệu QNa-94679-TS hình thành từ vốn vay, và toàn bộ máy móc, thiết bị trên tàu. Hiện toàn bộ dư nợ đã chuyển sang nợ xấu, vì ngư dân không có khả năng trả nợ.

Bà Nga cho biết, do ông Liên không có khả năng thanh toán nợ nên không được Nhà nước cấp bù lãi suất. Ông Liên cũng không được Ngân hàng đồng ý cơ cấu nợ. Do vậy, phía Ngân hàng không tiếp tục giải ngân cho vay thêm khoản tiền còn lại trong hợp đồng tín dụng.

Tàu vỏ thép của ngư dân Trần Văn Liên do Công ty Cổ phần đóng tàu Bảo Duy đóng. Công ty TNHH dịch vụ kỹ thuật Liên Á cung cấp máy chính. Nhưng trong quá trình thực hiện việc đóng tàu và lắp máy thì xảy ra trục trặc khiến con tàu không thể vận hành nên đã phát sinh kiện tụng. Hiện con tàu vẫn nằm trên đà tại Nhà máy đóng tàu Bảo Duy từ ngày này sang tháng khác.

Gia đình ngư dân Trần Văn Liên vướng vào nợ nần lao đao, khó khăn về tài chính. Công ty đóng tàu Bảo Duy làm đơn kêu cứu, đề nghị chính quyền, ngành chức năng can thiệp để ông Liên nhận tàu, hoàn trả khoản nợ đóng tàu.

Ông Liên

Ngư dân Trần Văn Liên cho biết, gia đình cũng đã đổ vào con tàu này gần 1 tỷ đồng, nhưng giờ trắng tay, hiện gia đình làm nghề vá lưới để sống qua ngày.

Ông Nguyễn Xuân Tú, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đóng tàu Bảo Duy cho biết: Để đóng 1 con tàu 67 không phải đơn giản, vì vốn tới 10 tỷ đồng, Nhà máy có vay của ngân hàng thời hạn rất lâu rồi. Sự việc kéo dài, vừa rồi Nhà máy có cố gắng hỗ trợ ngư dân tạm ứng trước tiền thay máy mới cho máy bị sự cố. Nhà máy rất mong muốn bàn giao được tàu cho ngư dân. Không biết vì lý do gì mà ngư dân không chịu nhận tàu và trong thời gian vừa rồi ngân hàng cũng không chịu giải ngân”.

Theo bà Nga, khách hàng đang mất khả năng trả nợ, đang trong tình trạng nợ xấu. Dù có giải ngân đi chăng nữa thì chưa chắc đã đi khơi được, vì sự cố máy vẫn chưa giải quyết được?

Kiểm tra sự cố hỏng máy tàu 67 ông Liên

Các đơn vị chức năng kiểm tra sự cố hỏng máy tàu 67 ông Liên

Phía chủ tàu Trần Văn Liên cũng mệt mỏi vì số phận tàu cá này. Chủ tàu cho biết, gia đình cũng đã đổ vào con tàu này gần 1 tỷ đồng, bỏ bê việc làm để bám lấy con tàu, nhưng giờ trắng tay....

Ông Ngô Tấn, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam cho biết, mọi quyết định bây giờ nằm ở Ngân hàng. Quan điểm Sở đề nghị hỗ trợ để tiếp tục nhưng Ngân hàng Nhà nước cũng có quan điểm giống như BIDV thì chịu. Sở đang làm báo cáo gửi UBND tỉnh hướng xử lý. 

Ngày 30/5, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam đã có công văn số 793/SNN&PTNT-CCTS gởi UBND tỉnh Quảng Nam xin giải pháp để giải quyết vướng mắc liên quan đến tàu cá vỏ thép QNa- 94679-TS.

Căn cứ đề nghị và quyền lợi của các đơn vị liên quan đến con tàu này, của Sở NN & PTNT tỉnh Quảng Nam đề xuất: “Để đảm bảo quyền lợi của các bên và để tàu cá vỏ thép QNa- 94679-TS có thể hoàn thiện để vươn khơi khai thác, giảm tổn thất và tăng hiệu quả sử dụng của tàu cá; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kính đề nghị UBND tỉnh, BCĐ 67 của tỉnh cho phép chuyển giao tàu cá QNa- 94679-TS cho chủ tàu mới nhận tàu, nhận nợtheo tinh thần Nghị định số 17/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018 của Chính phủ, Thông tư số 12/2018/TT-NHNN ngày 27/4/2018 của Ngân hàng Nhà nước về Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 22/2014/TT-NHNN ngày 15/8/2014 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hướng dẫn thực hiện chính sách tín dụng theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP ngày 7/7/2014 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.