Điều tra

Lột mặt nạ trùm ma túy dưới vỏ bọc thợ cắt tóc

15/07/2023, 06:05

Gần một năm lẩn trốn dưới vỏ bọc của một thợ cắt tóc tận huyện vùng sâu ở Tây Nguyên, nhưng tên trùm ma túy đất Bắc vẫn bị tóm gọn.

Vỏ bọc hoàn hảo

img

Đối tượng Lò Việt Nam tại thời điểm bị bắt giữ.

Buôn Khóa, xã Cư Pui, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk cách TP Buôn Ma Thuột khoảng 70km, là khu vực vùng sâu, vùng xa, cuộc sống vốn bình yên, hiền hòa.

Đây là nơi cư trú của đại bộ phận người dân tộc thiểu số phía Bắc vào xây dựng vùng kinh tế mới, nên khi thấy có người đàn ông trẻ xưng tên Nguyễn Văn T (SN 1991, quê ở tỉnh Hưng Yên) vào tìm cách lập nghiệp, lại gọi ông A - một cư dân đã sinh sống tại buôn từ rất lâu làm bác, mọi người đều chào đón, coi đó là chuyện hết sức bình thường.

Về phần ông A, do tuổi ngoài 80, mắt đã kém lại lẫn, thêm việc xa quê đã lâu nên khi thấy người đàn ông trẻ đến xưng cháu, trình bày “ngoài Bắc dịch giã quá, làm ăn khó khăn nên mò vào đây nương nhờ bác”, thì ông A cũng vui vẻ nhận đó là cháu mình.

Người cháu này ra chính quyền địa phương xin tạm trú, tạm vắng và được ghi danh tiêm phòng dịch Covid-19, rồi mở một quán cắt tóc cạnh nhà ông A để ngụy trang.

Chỉ trong thời gian ngắn, với bản chất của một trùm ma túy đầy sự lưu manh, Lò Việt Nam đã bám rễ khá chắc tại đây và bắt đầu gây dựng mạng lưới bảo vệ quanh mình bằng những tay chân thân tín rồi tìm cách móc nối với các đầu nậu ma túy vùng biên…

Trưa 23/12/2021, khi người dân thôn Buôn còn đang đi làm trên rẫy, thì một trinh sát mặc quần đùi, đi dép tiến vào quán cắt tóc của thôn, gọi chủ quán ra cạo mặt, lấy ráy tai.

Khi chủ quán vừa xuất hiện, các trinh sát xác định đúng đúng đối tượng nên đã ập vào từ nhiều hướng để tóm gọn. Sau giây phút hoảng hốt nhưng nghe nói bị bắt về hành vi đánh bạc, chủ quán cắt tóc bình tĩnh trở lại ngoan ngoãn theo trinh sát ra xe ô tô. Tên trùm tội phạm ma túy đã sa lưới theo cách mà hắn không bao giờ ngờ tới.

Đưa “át chủ bài” vào cuộc

Tại cơ quan điều tra, chủ tiệm cắt tóc ở buôn Khóa lộ diện là Lò Việt Nam (hay còn gọi là Lò Văn Nam, SN 1979, đăng ký hộ khẩu thường trú tại bản Nặm Ban, xã Hát Lót, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La).

Nam đã có ba tiền án, năm 2006, TAND tỉ nh Hưng Yên xử phạt Nam 16 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy.

“Ngựa quen đường cũ”, sau khi ra tù, ngày 5/10/2019, Nam tiếp tục móc nối với đồng bọn lập đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy lớn từ Điện Biên về Hải Phòng.

Hồi 9h30 ngày 18/12/2020, tại khu vực chân cầu Bùi Viện, Công an quận Lê Chân, Hải Phòng đã bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý, thu 6 bánh heroin tổng trọng lượng 2.105,77 gam.

Cơ quan điều tra sau đó đã làm rõ kẻ cầm đầu đường dây ma túy này là Lò Văn Nam. Do Nam đã bỏ trốn, nên Công an TP Hải Phòng đã ra quyết định truy nã đặc biệt, lập tổ công tác để truy bắt.

Tuy nhiên, nhiều lần truy tìm khắp vùng Tây Bắc, Nam vẫn biệt tích. Vụ án ma túy ở chân cầu Bùi Viện ngày càng đi vào bế tắc bởi Nam là một đầu mối quan trọng. Nếu bắt được hắn sẽ là chìa khóa mở ra nhiều vụ khác mà Công an TP Hải Phòng đang điều tra.

Khi vụ án đang đi vào giai đoạn gấp rút nhưng lại ít thông tin về đối tượng, Đại tá Phạm Văn Điềm lúc đó đang là trưởng phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã quyết định tung “át chủ bài” chuyên bắt tội phạm truy nã của đơn vị vào cuộc.

Trong trách đã được giao cho Trung tá Dương Quốc Hưng, Phó đội trưởng đội trinh sát.

Trung tá Hưng từng có nhiều kinh nghiệm về bắt đối tượng truy nã, song cũng lường hết mọi khó khăn bởi giữa năm 2021, dịch Covid-19 đang hoành hành.

Thời điểm đó, cả nước bị phong tỏa xã hội, việc di chuyển từ địa phương này đến địa phương khác không dễ dàng. Để việc đi lại thuận lợi nhất, Trung tá Hưng và các trinh sát của mình phải xin ưu tiên tiêm trước vaccine phòng dịch.

Ngoài những thông tin về tiền án, tiền sự của đối tượng, đội trinh sát chỉ có duy nhất trên tay tờ quyết định truy nã. Sau những đêm thức trắng, cuối cùng Trung tá Hưng đã tìm ra được yếu điểm của Lò Văn Nam.

Lộ “gót chân Asin”

Yếu điểm của Lò Văn Nam chính là tính mê gái. Nam cũng là kẻ có tính trăng hoa, cứ thấy phụ nữ xinh là phải chinh phục bằng được.

Với dáng người thư sinh, khuôn mặt tuấn tú, lại thêm tính tình “chịu chi” nên Nam được khá nhiều các cô gái mới lớn mê như điếu đổ. Yêu rồi lại bỏ, qua tay hắn không biết bao nhiêu phụ nữ.

Vào thời điểm xảy ra vụ án, Nam đang say như điếu đổ chị Lò Thị X ở huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên. Hắn phục vụ đối phương cả về mặt tình cảm lẫn kinh tế khi đầu tư tới hàng trăm triệu đồng cho chị này mở tiệm spa.

Tìm được điểm mấu chốt, Trung tá Hưng cùng các anh em trinh sát đặc biệt lưu ý tới địa chỉ của Lò Thị X. Công an huyện Điện Biên Đông cũng thông tin, em trai Nam đi tù về có lảng vảng ở khu vực nhà Lò Thị X, khiến tổ công tác càng chú trọng theo dõi các đối tượng này.

“Vì các đối tượng đang bị theo dõi lại liên lạc với nhau toàn bằng tiếng dân tộc Thái, chúng tôi phải nhờ các đồng nghiệp là người bản địa làm phiên dịch mới hiểu nội dung trò chuyện của các đối tượng. Kết hợp với nhiều thông tin giá trị khác, chúng tôi đã xác định Lò Văn Nam đang lẩn trốn ở Tây Nguyên, cụ thể là tại buôn Khóa, xã Cư Pui, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk”, Trung tá Hưng nhớ lại.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, tổ trinh sát của Trung tá Hưng đã rà soát tại buôn Khóa đã xác định Nam dù sinh năm 1979 nhưng đang ẩn náu tại đây dưới cái tên Nguyễn Văn T, sinh năm 1991. Ngạc nhiên hơn, mẹ của T chính là chị gái của Nam, T là cháu gọi Nam bằng cậu.

Lấy cháu làm bùa hộ mệnh

Khi bị bắt giữ, Nam khai nhận, sau khi phạm tội và bị truy nã, hắn tìm đường tẩu thoát khỏi địa phương bằng cách mượn chứng minh nhân dân của cháu ruột rồi dán ảnh mình vào và làm các thủ thuật cho mờ cũ đi để giấu mình dưới thân phận một người khác.

Để thêm phần hoàn hảo, Nam còn bảo cháu trai mình là T ra địa phương nơi cư trú xin giấy tạm vắng giúp hắn làm “bùa hộ mệnh” khi đến nơi ở mới. Tuy nhiên, dù tinh vi cỡ nào, thì màn “thoát xác” tưởng chừng hoàn hảo của tên trùm ma túy khét tiếng vẫn bị Công an TP Hải Phòng lật tẩy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.