An ninh hình sự

Luật sư xinh đẹp gỡ án oan ông Nén là ai?

13/12/2015, 13:04

Nữ luật sư Phạm Thị Kim Anh đóng vai trò rất quan trọng trong việc giải oan cho ông Nén.

image (1)_WMXO
Đại tướng Mai Chí Thọ, Luật sư Phạm Thị Kim Anh và ông Nguyễn Thận trong một chuyến từ thiện tại Xã Tân Minh (Ảnh: báo Lao động)

Liên quan đến 2 vụ án oan của người tù thế kỷ Huỳnh Văn Nén, ít người biết rằng có một phụ nữ đóng vai trò rất quan trọng trong việc giải oan cho ông Nén đó chính là nữ luật sư Phạm Thị Kim Anh.

Thông qua nhà báo Vũ Đức Sao Biển (nhạc sĩ, PV báo Pháp luật TP HCM lúc đó), ông Nguyễn Thận tìm đến luật sư Kim Anh. Chính nữ luật sư này là người tạo ra những bước ngoặt của án oan Huỳnh Văn Nén.

Trả lời báo Tuổi trẻ, ông Nguyễn Thận - người đã đồng hành cùng cụ Huỳnh Truyện (cha ruột Huỳnh Văn Nén) trong suốt quá trình kêu oan kể lại, khi ông đến gặp luật sư Phạm Kim Anh thì mẹ cô đang bị bệnh rất nặng, nhưng có lẽ cảm động trước việc một chủ tịch xã đi kêu oan cho người dân tại xã nên sau khi nghe trình bày đầy đủ hai vụ án cô đã nhận lời bào chữa miễn phí cho các bị cáo vụ án vườn điều.

Khi đó, luật sư Kim Anh nói với ông Thận rằng phải giải quyết xong vụ vườn điều thì mới làm được vụ giết bà Lê Thị Bông.

Và bằng những lập luận của mình, tại phiên tòa phúc thẩm lần 1, Huỳnh Văn Nén đã khai ra thời điểm xảy ra vụ giết bà Dương Thị Mỹ (vườn điều) thì Nén đang có mặt ở nhà ông Chín Chè để làm thuê. Phiên tòa phải tạm hoãn để xác minh lời khai của Huỳnh Văn Nén.

Đến phiên phúc thẩm mở lại (5/4/2002) vụ vườn điều, bằng những lập luận của luật sư tại phiên tòa, HĐXX đã buộc phải tuyên hủy bản án sơ thẩm, giao hồ sơ lại cho Cơ quan điều tra Bộ Công an điều tra lại.

“Đây là thắng lợi mang tính quyết định, là bước ngoặt cho vụ án vườn điều, nhưng sau đó luật sư Kim Anh có việc riêng nên không tham gia phiên xử tiếp được nữa. Tôi phải đi tìm các luật sư khác” - ông Thận cho hay.

Tin tức trên báo Lao động cho biết thêm, không chỉ theo đuổi vụ án, LS Kim Anh còn nhiều lần ra Tân Minh làm từ thiện, giúp đỡ gia đình của những người bị oan sai. Ông Huỳnh Văn Truyện, ông Nguyễn Thận thường xuyên đến nhà của LS Kim Anh ở Sài Gòn để thông báo tình hình, hỏi han thêm về các bước kêu oan.

LS Kim Anh đã dành nhiều tâm huyết, nghiên cứu chỉ ra rành rành hai vụ án đều oan sai. Có niềm tin vào LS Kim Anh phối hợp với nghiên cứu của từng cá nhân, cho nên nhiều nhà báo tích cực tham gia đấu tranh để đòi lại công lý cho các nạn nhân vụ án “vườn điều”, và Huỳnh Văn Nén có tự do ngày hôm nay.

Từ khi Huỳnh Văn Nén được tự do, LS Kim Anh không lên tiếng nhưng nhiều người tin rằng chị là người rất vui mừng, rất hạnh phúc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.