Quốc tế

Luis Suarez xứng đáng nhận quả bóng vàng FIFA

16/05/2016, 18:21

Suarez chỉ có 16 lần được ăn mừng tại La Liga nhưng tới mùa giải năm nay con số đã lên tới 40.

Suarez 1

Suarez ăn mừng bàn thắng vào lưới Granada

Luis Suarez đã khép lại một mùa giải thành công cùng Barca khi lập hat-trick đưa đội chủ sân Nou Camp lên ngôi vô địch La Liga.

Khi Barca cần, có Suarez

La Liga mùa giải 2015-2016, vòng đấu cuối, cả Barca và Real đều còn cơ hội vô địch khi chỉ hơn kém nhau đúng 1 điểm. Ronaldo đã đem lại hi vọng cho CĐV đội bóng áo trắng khi lập cú đúp vào lưới Deportivo. Thế nhưng, Suarez nhanh chóng dập tắt hi vọng trên bằng cú hat-trick xé lưới Granada, qua đó giúp Barca bảo vệ thành công chức vô địch. Đồng thời, chân sút người Uruguay cũng đoạt danh hiệu Pichichi (Vua phá lưới) với 40 pha lập công.

Màn trình diễn của Suarez trong trận gặp Granada giống như bức tranh thu nhỏ cho phong độ của chàng tiền đạo răng thỏ từ đầu mùa. Xét trên mọi khía cạnh, Suarez đã có một mùa giải thực sự đáng nhớ và kỳ diệu. Mùa trước, Suarez chỉ có 16 lần được ăn mừng tại La Liga nhưng tới mùa giải năm nay con số đã lên tới 40. Kể từ khi khởi nghiệp, Suarez chưa bao giờ đạt hiệu suất ghi bàn khủng đến thế (chỉ tính tại giải VĐQG). Trước đó, thành tích tốt nhất El Pistolero từng có được là 35 bàn cho Ajax (mùa 2009-2010). Tuy nhiên, nếu xét về độ khó, giải VĐQG Hà Lan không thể so sánh được với La Liga.

Đáng nói hơn, khả năng tận dụng cơ hội của Suarez cũng khiến người hâm mộ thán phục. Cụ thể, mỗi trận, Suarez chỉ cần tung ra 3,9 cú sút nhưng hiệu quả hơn hẳn so với 6,3 cú sút của Ronaldo và 4,8 lần dứt điểm của Messi. Không chỉ gây ấn tượng bằng khả năng ghi bàn, Suarez còn cho thấy mình là một chân chuyền lợi hại. Theo thống kê, Suarez cũng dẫn đầu luôn về số pha kiến tạo ở La Liga mùa giải vừa qua, với 16 lần dọn cỗ cho đồng đội lập công. Nếu gộp cả bàn thắng và kiến tạo, Suarez không những vô đối ở La Liga mà còn chiếm vị trí số 1 tại châu Âu. Người xếp sau anh, Ibrahimovic cũng chỉ có tổng số 49 lần ghi bàn và kiến tạo.

Ngoài ra, những ai thường xuyên theo dõi màn trình diễn của Luis Suarez đều dễ dàng nhận thấy tiền đạo này có hai giai đoạn chơi rất thăng hoa. Một là hồi đầu mùa, khi Messi chấn thương phải nghỉ hai tháng và hai là quãng thời gian chạy nước rút, khi Barca hứng chịu nhiều sức ép sau 3 thất bại liên tiếp. Đặc biệt, 4 trận cuối mùa, Suarez ghi tới 14 bàn. Chính phong độ khủng khiếp của chàng tiền đạo răng thỏ đã giúp gã khổng lồ xứ Catalan đứng vững trước sự đeo bám quyết liệt của Real và Atletico.

Messi, Ronaldo “xách dép” cho Suarez

Có một điểm đáng lưu ý, Luis Suarez là cầu thủ đầu tiên phá vỡ được sự thống trị của bộ đôi Messi-Ronaldo trong cuộc đua giành danh hiệu Pichichi, kể từ mùa giải 2009-2010 (cầu thủ cuối cùng làm được điều này là Diego Forlan). 6  mùa giải trước khi Suarez về nhất, Messi và Ronaldo mỗi người có 3 lần giành chiến thắng. Trong 6 mùa giải đó, M10 và CR7 cũng thay nhau thống trị danh hiệu Quả bóng vàng FIFA. Messi 4 lần được vinh danh vào các năm 2010, 2011, 2012 và 2015 còn Ronaldo chiến thắng vào các năm 2013, 2014. Nếu chiếu theo quy luật này, Suarez vừa giành Pichichi và danh hiệu Quả bóng vàng FIFA sẽ được trao cho Luis Suarez?

Công bằng mà nói, với những gì đã thể hiện, Suarez xứng đáng được trao Quả bóng vàng FIFA và những người yêu mến anh có cơ sở để hi vọng. Thống kê cho thấy, trong 6 mùa giải Messi và Ronaldo độc chiếm Quả bóng vàng FIFA, người thứ 3 trong danh sách rút gọn hầu hết không phải là một tay săn bàn, trừ Neymar. Mặc dù vậy, mùa trước phong độ của Neymar chưa đủ ấn tượng để thách thức cặp Messi-Ronaldo. Trước đó, những Andres Iniesta, Xavi, Frank Ribery hay Manuel Neuer tuy xuất sắc nhưng khi đặt cạnh Messi, Ronaldo thường bị lép vế bởi số bàn thắng mà hai siêu sao này có được.

Suarez thì khác, anh đã làm được một việc rất khó là vượt qua bộ đôi trên ở khả năng xé lưới đối phương. Càng đáng trân trọng hơn khi hầu hết những bàn thắng của cựu sao Liverpool có tính chất quyết định tới chức vô địch mà Barca vừa nhận. Chỉ riêng ở khía cạnh này, Messi hay Ronaldo đều phải “xách dép” cho Suarez. So với El Pistolero, Ronaldo nhỉnh hơn ở số lượng bàn thắng tại Champions League (16-8). Thế nhưng, đa phần các bàn thắng của CR7 chỉ ghi vào lưới đội bóng yếu. Trong đó, riêng Malmo và Shakhtar Donetsk đã bị Ronaldo chọc thủng lưới tới 11 lần. Nói cách khác, dù ghi nhiều bàn nhưng tầm ảnh hưởng của Ronaldo lên lối chơi của Real là không lớn.

Messi và Ronaldo còn  có cơ hội lật ngược thế cờ khi chinh chiến ở EURO 2016 hay Copa America 2016. Thế nhưng, cả hai chưa bao giờ chơi thực sự xuất sắc trong mào áo ĐTQG và đây vô hình trung lại trở thành lợi thế cho Suarez - người luôn có duyên mỗi lần khoác áo ĐT Uruguay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.