Thị trường

Lùm xùm trả giải nhì gạo ngon nhất, khuyến cáo xét nghiệm ADN để giải quyết

09/11/2022, 07:42

Đại diện Cục Trồng trọt khuyến cáo, làm xét nghiệm ADN 2 mẫu gạo TBR39 và ST24 để làm rõ vấn đề nếu ông Cua khiếu nại kết quả.

Liên quan đến lùm xùm trả lại giấy chứng nhận, cúp và tiền thưởng do đơn vị không công nhận kết quả đạt giải nhì của gạo ST24 tại Cuộc thi Gạo ngon nhất Việt Nam, đại diện Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) - đơn vị tổ chức Cuộc thi cho biết, chưa nhận được văn bản chính thức từ phía ông Cua – “cha đẻ” của sản phẩm trên. Bởi vậy, họ chưa có cơ sở để xử lý vụ việc.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Như Cường, Cục trưởng Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chia sẻ, với vai trò là đơn vị quản lý chuyên môn và có đại diện được mời tham dự ban tổ chức cuộc thi, trường hợp đơn vị tham gia có khiếu nại cần phải giải quyết thỏa đáng, để đảm bảo sự công bằng, khách quan.

img

Ông Hồ Quang Cua cho rằng, ban tổ chức không giữ bí mật mã số của từng loại gạo dự thi và không công nhận kết quả đạt được

“Chúng tôi khuyến cáo ban tổ chức lấy hai mẫu gạo đạt giải nhất (gạo TBR39 của Công ty CP Tập đoàn THAIBINH Seed) và đạt giải nhì (gạo ST24 của Doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí) gửi Viện Lúa Đồng bằng sông Cửu Long làm xét nghiệm ADN để làm rõ”, ông Cường nói.

Với kết quả nhận được, theo ông Cường, nếu hai mẫu gạo không có sự khác biệt thì sẽ hủy kết quả. Còn nếu là hai loại gạo khác biệt nhau kết quả được giữ nguyên.

Nói thêm về quá trình trình chấm giải, ông Nguyễn Thường Quân, Chủ tịch Hội Đầu bếp Việt Nam (VICA) - thành viên ban giám khảo cho biết, khi chấm giải, bản thân ông và các đầu bếp chỉ chấm các mẫu gạo, cơm đã mã hóa thành mã số.

Theo ông Quân, việc chấm điểm có quy định cụ thể, không phải chấm theo cảm tính. Do đó, việc lựa chọn thiên vị một mẫu gạo đã biết khó có thể xảy ra…

Trước đó, Hiệp hội Lương thực Việt Nam tổ chức cuộc thi “Gạo ngon nhất Việt Nam”, với mục tiêu tìm kiếm, tuyển chọn những giống gạo của Việt Nam có phẩm chất nổi bật về hình thức, chất lượng, đáp ứng các tiêu chí chuyên môn và thị hiếu của thị trường, phù hợp cho tiêu thụ nội địa và hướng đến xuất khẩu.

Ở phần thi gạo thơm, giống gạo TBR39 của Công ty Cổ phần Tập đoàn Thái Bình Seed (ThaiBinh Seed) giành giải Nhất. Gạo ST24 của DNTN Hồ Quang Trí (gia đình ông Cua) giành hạng Nhì và gạo Lộc Trời 28 của Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời đoạt hạng Ba.

Sau cuộc thi, ông Hồ Quang Cua cho rằng, ban tổ chức không giữ bí mật mã số của từng loại gạo dự thi và không công nhận kết quả đạt được.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.