Thế giới

Lý do Quốc hội Hàn Quốc không ủng hộ Tuyên bố Bàn Môn Điếm

29/05/2018, 16:18

Tuyên bố chung Bàn Môn ĐiếmPanmunjom chưa làm rõ việc phi hạt nhân hóa có kiểm chứng và không thể đảo ngược.

Kim Moon 2704

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bắt tay Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại biên giới liên Triều ngày 27/4

Hãng Yonhap cho hay, Quốc hội Hàn Quốc đã không thông qua được dự thảo nghị quyết ủng hộ Tuyên bố Bàn Môn Điếm, vốn được lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên nhất trí trong hội nghị thượng đỉnh liên Triều ngày 27/4. 

Kế hoạch thông qua dự thảo này bị thất bại do vấp phải sự phản đối của đảng Hàn Quốc Tự do đối lập, với lập luận rằng cần phải làm rõ nội dung phi hạt nhân hóa trong dự thảo là Triều Tiên phải tiến hành phi hạt nhân “hoàn toàn, có kiểm chứng và không thể đảo ngược”.

Đảng Dân chủ cầm quyền cùng 3 đảng đối lập là đảng Tương lai chính nghĩa, đảng Dân chủ hòa bình và đảng Công lý đều bày tỏ lập trường tán thành và dự thảo có thể được thông qua khi tiến hành biểu quyết.

Nhưng Quốc hội cho rằng dự thảo này mang tính chất thể hiện sự ủng hộ của chính giới nói chung đối với Tuyên bố Panmunjom. Vì thế, việc thông qua dự thảo trong khi vẫn còn bất đồng ý kiến là không hợp lý. Do vậy cơ quan này đã quyết định không thông qua dự thảo.

Trước đó, trong hội nghị thượng đỉnh liên Triều ngày 27/4, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã nhất trí phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên và gia tăng nỗ lực nhằm chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên 1950-53.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.