Thời sự Quốc tế

Lý do Tổng thống Nga - Pháp họp ở bàn dài tới 4m

Nguyên nhân được cho là vì Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã từ chối để bác sĩ Nga thực hiện xét nghiệm Covid-19.

Trong cuộc gặp nhằm thảo luận về tình hình Ukraine hôm 7/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngồi tại hai đầu một chiếc bàn dài 4m. Hình ảnh này khiến một số nhà ngoại giao đồn đoán rằng, có lẽ ông Putin muốn truyền đi thông điệp ngoại giao nào đó.

Tuy nhiên, hai quan chức biết về quy trình y tế của Tổng thống Pháp cho biết, phía Nga đã đưa ra hai lựa chọn: một là lãnh đạo Pháp làm xét nghiệm PCR do cơ quan của Nga thực hiện để có thể tiếp xúc gần với ông Putin hoặc chấp nhận các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt hơn nếu từ chối.

img

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc họp tại Moscow ngày 7/2 về tình hình căng thẳng tại Ukraine. Ảnh - AFP

Và phía Pháp đã chọn không xét nghiệm. “Chúng tôi hiểu rõ, sẽ không có bắt tay và hai người sẽ buộc phải ngồi hai đầu của chiếc bàn dài. Nhưng chúng tôi không thể chấp nhận việc Nga có được DNA của tổng thống”, một quan chức Pháp chia sẻ với hãng tin Reuters.

Nguồn tin thứ 2 cho biết, dù ông Macron từ chối thực hiện xét nghiệm PCR do giới chức Nga tiến hành nhưng lãnh đạo Pháp đã xét nghiệm PCR trước khi khởi hành và bác sĩ tháp tùng đã xét nghiệm kháng nguyên cho Tổng thống Pháp sau khi đến Nga.

img

Bục phát biểu trong họp báo chung cũng được kê cách xa nhau. Ảnh - Reuters

Điện Kremlin chưa phản hồi trước thông tin trên theo yêu cầu của Reuters.

Sau cuộc gặp với ông Macron ba ngày, Tổng thống Putin có cuộc tiếp xúc gần với Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev. Trong đó, hai vị nguyên thủ bắt tay và ngồi cách nhau một chiếc bàn cà phê nhỏ, không phải cách xa nhau hàng mét như trong cuộc gặp với lãnh đạo Pháp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.