Bóng đá

Lý giải việc Quang Hải “mất tích” khi trở lại V-League

13/08/2023, 07:00

Dù nhận nhiều kỳ vọng khi trở lại V-League chơi bóng nhưng tiền vệ Nguyễn Quang Hải lại đang cho thấy màn trình diễn kém thuyết phục.

Gây thất vọng vì đá trái sở trường?

img

Quang Hải chưa thể hiện được nhiều trong màu áo CAHN. Ảnh: Thế Anh.

Trận đấu tâm điểm giữa Công an Hà Nội (CAHN) và Hà Nội FC tại vòng 5 giai đoạn 2 V-League 2023 chứng kiến lần đầu tiên tiền vệ Nguyễn Quang Hải phải ngồi dự bị.

Anh được tung vào sân ở phút 62 nhưng không không để lại dấu ấn nào đáng kể. Thậm chí, HLV Bandovic bên phía Hà Nội FC còn không ngần ngại chỉ trích cầu thủ quê Đông Anh nằm sân ăn vạ quá nhiều.

Đây cũng là hình ảnh tiêu biểu cho Hải “con” kể từ khi trở lại V-League thi đấu cho CAHN. Theo thống kê, anh đã chơi tổng cộng 8 trận kể từ ngày ra mắt đội bóng mới (6 trận V-League, 1 trận cúp Quốc gia) nhưng mới có 1 bàn thắng.

Việc liên tục bị thay ra trong hiệp 2 (4/8 trận) cho thấy khả năng đóng góp vào lối chơi chung của cầu thủ sinh năm 1997 còn hạn chế.

Chính bởi vậy, người hâm mộ đội bóng ngành công an đã đặt nhiều dấu hỏi về hiệu quả trong thương vụ này. Nghi ngại trên hoàn toàn có cơ sở bởi trước khi chiêu mộ Quang Hải, CAHN bất bại 10 trận liên tiếp.

Còn khi có cựu cầu thủ Pau FC trong đội hình, thày trò Flavio Cruz thua tới 3 trong tổng số 7 trận.

Nhìn tổng thể, việc tuyển thủ mang áo số 19 chơi thất vọng là bất ngờ lớn nhất tại V-League thời gian qua. Anh được kỳ vọng rất nhiều khi quyết định rời đội bóng Pháp về nước chơi bóng.

Ở môi trường quen thuộc, bên cạnh nhiều đồng đội cũ, nhiều người tin rằng anh sẽ bùng nổ. Ngặt nỗi thực tế diễn biến lại theo chiều trái ngược.

HLV Chu Đình Nghiêm, người từng có thời gian dài dẫn dắt Quang Hải tại Hà Nội cho rằng, cậu học trò cũ đang bị bố trí chơi trái sở trường, dẫn tới khó phát huy năng lực: “Hà Nội đá với sơ đồ 4-1-4-1 hay 4-3-3, Quang Hải được bố trí đá ở nách trung lộ, rất nguy hiểm. Bây giờ CAHN đá 4-2-3-1, Quang Hải thường dạt hẳn ra biên hay hộ công, rất khó cho cậu ấy”.

Phân tích của ông Nghiêm khá hợp lý bởi khi chơi cho CAHN, hiếm khi thấy Quang Hải có những tình huống khoan phá vào nách hàng thủ đối phương. Ngược lại, vị trí sát biên yêu cầu nhiều sức vóc hơn - điểm vốn là hạn chế của cầu thủ này.

Đồng quan điểm, HLV Triệu Quang Hà cũng nhận định, cựu Quả bóng vàng Việt Nam đang bị xếp chơi ở một vị trí không thuận lợi: “Hải không thể lên công về thủ liên tục, cũng không phải là mẫu cầu thủ có những quả tạt chuẩn xác. Bởi vậy, anh chơi kém hiệu quả cũng dễ hiểu”.

Chỉ là hợp đồng thương mại?

Vậy tại sao HLV Flavio Cruz lại để Hải “con” đá lệch sở trường? Một chi tiết cần lưu tâm, đó là trước thời điểm CAHN chiêu mộ cầu thủ quê Đông Anh, ông Flavio cho hay, ông không biết xếp Hải ở vị trí nào.

Hiểu theo cách khác, trong kế hoạch của nhà cầm quân này, không có chỗ cho Quang Hải. Ông cũng không muốn phá vỡ kết cấu vốn đang ổn định vì một cá nhân.

Tâm lý cũng là rào cản lớn với Quang Hải. Sau giai đoạn chơi bóng không thành công ở nước ngoài, Hải được chờ đợi nhiều khi về V-League và chính điều này khiến Hải chịu áp lực. Cộng thêm những ức chế từ trước, đôi chân Quang Hải rất khó thanh thoát.

HLV Triệu Quang Hà


“HLV chắc chắn nhận ra việc sử dụng Quang Hải như vậy không phải phương án tối ưu. Mấu chốt là trong sơ đồ chiến thuật HLV xây dựng, Hải chỉ có thể dạt biên bởi những vị trí khác ông ấy sở hữu những lựa chọn tốt hơn. Cách duy nhất để cứu Quang Hải là HLV phải bố trí cho cậu ấy một vai trò khác, nhưng quan điểm của HLV thường khó thay đổi”, ông Hà đánh giá.

Từ đây, HLV Triệu Quang Hà nhìn nhận, thương vụ trên chưa hẳn là bản hợp đồng mang tính chuyên môn mà nặng về thương mại:

“Với tài năng, danh tiếng của mình Hải có thể trở thành trung tâm lối chơi của đội bóng. HLV Flavio dường như không thực sự cần anh nhưng vẫn phải để anh ra sân vì áp lực từ lãnh đạo đội bóng”.

Trong khi đó, bình luận viên Vũ Quang Huy lại đưa ra nhận định, CAHN thực sự muốn nâng tầm khi chiêu mộ Quang Hải nhưng lối chơi của đội bóng này chưa được định hình rõ ràng nên vô hình chung gây ra khó khăn cho cả HLV và cả Quang Hải.

“Nếu đặt Hải vào một hệ thống ổn định, cậu ấy sẽ hòa nhập tốt hơn. Đơn cử như việc khi chơi cho đội tuyển quốc gia hồi tháng 6, Hải vẫn đá rất ổn”, ông Huy nói và phân tích thêm, việc vội vàng sử dụng cầu thủ mang áo số 19 khiến anh gặp đôi chút bỡ ngỡ trong việc thích nghi trở lại với V-League, môi trường vốn nhiều đặc thù.

Vị bình luận viên kỳ cựu cũng tin rằng, sang mùa giải mới, khi CAHN có sự chuẩn bị tốt hơn, Hải có thêm thời gian, nhiều khả năng anh sẽ tìm được phong độ, đẳng cấp vốn có.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.